
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Đan Tiên
11/09/2025, 15:13
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 138/2024, chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông, nay thuộc Lâm Đồng) – Chơn Thành (Bình Phước, nay thuộc Đồng Nai). Tuyến cao tốc dài hơn 128 km, tổng mức đầu tư sơ bộ 25.540 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 có quy mô lớn nhất, dài hơn 128 km, quy hoạch 6 làn xe (phân kỳ đầu tư 4 làn), tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, gồm 6.800 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 12.770 tỷ đồng vốn nhà đầu tư. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, đã lựa chọn liên danh Vingroup – Techtra làm nhà đầu tư, triển khai theo phương thức PPP.
Theo Bộ Xây dựng, công nghệ tiên tiến được áp dụng xuyên suốt dự án. Trong giai đoạn chuẩn bị, dự án khảo sát địa hình bằng UAV, sóng radio và thiết kế trên mô hình 3D. Khi thi công, sử dụng vật liệu mới như bê tông cường độ cao, bê tông nhựa rỗng thoát nước, đồng thời giám sát qua hệ thống hình ảnh trực tuyến. Trong giai đoạn vận hành, dự án sẽ khai thác bằng hệ thống giao thông thông minh (CCTV, VDS, VMS) kết hợp thu phí không dừng.
Về tiến độ, Dự án thành phần 1 đã khởi công ngày 19/8/2025, Dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Lâm Đồng làm chủ quản khởi công gói thầu đầu tiên từ ngày 28/4/2025, còn Dự án thành phần 3 chưa khởi công. Tuy nhiên, giải ngân vẫn rất chậm: Dự án thành phần 2 đạt hơn 19%, thành phần 3 mới đạt 1,65%, trong khi thành phần 1 chưa giải ngân. Các dự án bồi thường, tái định cư cũng còn hạn chế, với tiến độ dưới 3%.
Bộ Xây dựng kiến nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tiếp tục giám sát chặt chẽ, đồng thời đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng khu tái định cư để đảm bảo tiến độ. Việc tăng cường quản lý nhà nước, giám sát chất lượng và phòng ngừa vi phạm được xem là điều kiện cần thiết để dự án đạt yêu cầu theo Nghị quyết 138/2024.
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: