
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Đan Tiên
11/09/2025, 15:13
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 138/2024, chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông, nay thuộc Lâm Đồng) – Chơn Thành (Bình Phước, nay thuộc Đồng Nai). Tuyến cao tốc dài hơn 128 km, tổng mức đầu tư sơ bộ 25.540 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 có quy mô lớn nhất, dài hơn 128 km, quy hoạch 6 làn xe (phân kỳ đầu tư 4 làn), tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, gồm 6.800 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 12.770 tỷ đồng vốn nhà đầu tư. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, đã lựa chọn liên danh Vingroup – Techtra làm nhà đầu tư, triển khai theo phương thức PPP.
Theo Bộ Xây dựng, công nghệ tiên tiến được áp dụng xuyên suốt dự án. Trong giai đoạn chuẩn bị, dự án khảo sát địa hình bằng UAV, sóng radio và thiết kế trên mô hình 3D. Khi thi công, sử dụng vật liệu mới như bê tông cường độ cao, bê tông nhựa rỗng thoát nước, đồng thời giám sát qua hệ thống hình ảnh trực tuyến. Trong giai đoạn vận hành, dự án sẽ khai thác bằng hệ thống giao thông thông minh (CCTV, VDS, VMS) kết hợp thu phí không dừng.
Về tiến độ, Dự án thành phần 1 đã khởi công ngày 19/8/2025, Dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Lâm Đồng làm chủ quản khởi công gói thầu đầu tiên từ ngày 28/4/2025, còn Dự án thành phần 3 chưa khởi công. Tuy nhiên, giải ngân vẫn rất chậm: Dự án thành phần 2 đạt hơn 19%, thành phần 3 mới đạt 1,65%, trong khi thành phần 1 chưa giải ngân. Các dự án bồi thường, tái định cư cũng còn hạn chế, với tiến độ dưới 3%.
Bộ Xây dựng kiến nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tiếp tục giám sát chặt chẽ, đồng thời đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng khu tái định cư để đảm bảo tiến độ. Việc tăng cường quản lý nhà nước, giám sát chất lượng và phòng ngừa vi phạm được xem là điều kiện cần thiết để dự án đạt yêu cầu theo Nghị quyết 138/2024.
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: