
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Anh Tú
24/12/2021, 16:43
Bộ Giao thông vận tải cho biết, chủ trương đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 130km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.435 tỷ dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét vào tháng 4/2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông một số tuyến đường trên địa bàn.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 sẽ ưu tiên cân đối khoảng 6.210 tỷ đồng.
Trong đó, hoàn thành 1 dự án đang đầu tư, đó là xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột và khởi công mới 01 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được quy hoạch trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 130km.
Điểm đầu dự án tại cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô quy hoạch 04 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngày 16/12/2019, Bộ Chính trị có Kết luận số 67-KL/TW và Chính phủ có Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 định hướng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đồng thời, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo số 4451 ngày 09/7/2021 trong đó xác định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là ưu tiên trong giai đoạn 05 năm tới. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo tiêu chí quan trọng quốc gia.
Theo đề xuất, sơ bộ tổng mức đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khoảng 17.435 tỷ đồng. Cao tốc được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như: đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29, đường Trường Sơn Đông... cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương.
Tuy nhiên, các tuyến quốc lộ khác như 14, 14C, 26, 27, 29... chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp.
Vì vậy, trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Về tuyến đường giao thông từ thị xã Konhec, Campuchia đến cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk là tuyến đường nằm trên địa phận Campuchia nên việc nghiên cứu, đầu tư không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, trường hợp cần thiết báo cáo thống nhất với các bộ ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Về đường vành đai thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh. Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đắk Lắk sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối ngân sách của tỉnh để đầu tư. Trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: