
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
24/12/2021, 16:43
Bộ Giao thông vận tải cho biết, chủ trương đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 130km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.435 tỷ dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét vào tháng 4/2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông một số tuyến đường trên địa bàn.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 sẽ ưu tiên cân đối khoảng 6.210 tỷ đồng.
Trong đó, hoàn thành 1 dự án đang đầu tư, đó là xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột và khởi công mới 01 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được quy hoạch trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 130km.
Điểm đầu dự án tại cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô quy hoạch 04 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngày 16/12/2019, Bộ Chính trị có Kết luận số 67-KL/TW và Chính phủ có Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 định hướng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đồng thời, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo số 4451 ngày 09/7/2021 trong đó xác định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là ưu tiên trong giai đoạn 05 năm tới. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo tiêu chí quan trọng quốc gia.
Theo đề xuất, sơ bộ tổng mức đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khoảng 17.435 tỷ đồng. Cao tốc được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như: đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29, đường Trường Sơn Đông... cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương.
Tuy nhiên, các tuyến quốc lộ khác như 14, 14C, 26, 27, 29... chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp.
Vì vậy, trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Về tuyến đường giao thông từ thị xã Konhec, Campuchia đến cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk là tuyến đường nằm trên địa phận Campuchia nên việc nghiên cứu, đầu tư không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, trường hợp cần thiết báo cáo thống nhất với các bộ ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Về đường vành đai thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh. Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đắk Lắk sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối ngân sách của tỉnh để đầu tư. Trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: