Cát san lấp huy động về công trường Vành đai 3 TP.HCM vẫn thiếu
Thanh Thủy
25/05/2024, 11:12
Khối lượng cát huy động về công trường của dự án Vành đai 3 TP.HCM vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu san lắp. Để đảm bảo tiến độ dự án cần phải đẩy nhanh các thủ tục gia hạn, cấp phép, khai thác khoáng sản…
Dự án đường Vành đai 3 vẫn thiếu cát đắp nền - Ảnh minh họa.
Tại buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sắp tới, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 đã rất nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.
HOÀN THÀNH CÁC CÔNG TÁC THU HỒI
TP.HCM đang đảm nhận việc thực hiện dự án Thành phần 1 và dự án Thành phấn 2 trong tổng số 8 dự án thành phần của đường Vành đai 3.
Về tình hình triển khai, tại dự án Thành phần 1, theo Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật cùng dự toán 10/14 gói thầu xây lắp chính. Còn 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác đang trong quá trình thẩm định, phê duyệt, dự kiến bắt đầu triển khai cuối năm 2024 theo tiến độ thực hiện các gói thầu Xây lắp chính.
Về công tác thi công, 4 gói thầu xây lắp chính (XL3, XL6, XL8, XL9) đã triển khai từ tháng 7 năm 2023, đang tăng tốc thi công hạng mục cầu hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm và CDM (cọc xi măng đất).
Theo ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện nay do đang thiếu nguồn cát san lấp nên đối với phần tuyến, hạng mục xử lý nền bằng bấc thấm, gia tải cát đang gặp khó khăn. Khối lượng thực hiện khoảng 780/7.080 tỷ đồng (đạt khoảng 11% giá trị xây lắp).
Ngoài ra, 6 gói thầu xây lắp chính còn lại (XL1, XL2, XL4XL5, XL7, XL10) đã khởi công cuối tháng 1 năm 2024, hiện các nhà thầu đang tích cực huy động nhân sự, thiết bị phục vụ thi công.
Đối với dự án Thành phần 2, Sở Giao thông Vật tải thành phố cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất đến ngày 30/3/2024, tổng diện tích đất đã thu hồi, bàn giao khoảng 404,897/410,439ha, đạt 98,6%.
Dự án Thành phần 2 dự kiến tận dụng 7 khu tái định cư có sẵn để bố trí cho 404 hộ đủ điều kiện tái định cư bằng nền đất và 226 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí căn hộ chung cư.
Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án có tổng số 225 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời (gồm 103 vị trí công trình điện, 66 vị trí công trình viễn thông, 56 vị trí công trình cấp nước). Hiện chủ đầu tư đã ký hợp đồng bồi thường theo hiện trạng với các chủ sở hữu và sẽ hoàn thành công tác di dời tái lập vào tháng 12/2024.
ƯU TIÊN CÂN ĐỐI VẬT LIỆU CHO DỰ ÁN
Về đảm bảo nguồn vật liệu cho vành đai 3 TP.HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang để thống nhất danh sách và kế hoạch triển khai khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng các mỏ cát, làm cơ sở để đề xuất cụ thể vị trí, khối lượng các mỏ cung cấp cho dự án.
Danh sách dự kiến khảo sát gồm 52 mỏ. Trong đó, tại tỉnh Vĩnh Long 28 mỏ, tỉnh Tiền Giang 20 mỏ và và 4 mỏ ở tỉnh Bến Tre.
Hiện, đã có kết quả khảo sát 44 mỏ, trong đó 28 mỏ đạt chất lượng với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3. Ngày 8/5/2024 vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn báo cáo tổ công tác liên ngành (do Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập) về tình hình mỏ vật liệu cát đắp nền đường phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trình bày báo cáo về dự án Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: VGP/Vũ Phong.
“Các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 đã rất nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thêm.
Trong đó, khó khăn chủ yếu là do các tỉnh đang ưu tiên cung cấp cát cho các dự án trong tỉnh và cấp cho các dự án cao tốc Bắc - Nam (trục dọc trục ngang), chưa có chủ trương cấp cho các dự án ngoài tỉnh khác.
Vì vậy, ông Phan Công Bằng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo UBND các tỉnh ưu tiên cân đối nguồn vật liệu cát san lấp cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo đó, tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục gia hạn mỏ và chủ trương cung cấp cho dự án; tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh thủ tục cấp phép lại 3 mỏ (Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1 và Nam Cồn Đa) đã thống nhất cho dự án; tỉnh Bến Tre xem xét cấp phép khai thác không qua đấu giá đối với 4 mô (Quới Sơn, An Hiệp - An Ngãi Tây, An Đức - An Hòa Tây và nạo vét khu vực sông Ba Lai) nhằm sớm khai thác cho dự án Vành đai 3.
Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai mở rộng dự án thành phần 1A (xây dựng bổ sung cầu Nhơn Trạch 2) của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.
Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật đường cao tốc của dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, bảo đảm khai thác đồng bộ với toàn dự án Vành đai 3 TP.HCM (giai đoạn phân kỳ).
Cùng với đó, đề nghị UBND các tỉnh đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác và thực hiện các cơ chế đặc thù để kịp thời cung cấp vật liệu cho dự án Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 5, 6 năm 2024 và các giai đoạn tiếp theo.
TP.HCM trình đề án xây dựng metro xuyên thành phố
TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính
TP.HCM: Giải bài toán cân bằng giá đất, nguồn thu ngân sách và quản lý đất đai hiệu quả
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: