Chiến lược để thành phố cảng Hải Phòng vươn tầm cao mới
Tuấn Sơn
31/10/2023, 09:19
Kinh tế cảng biển đã trở thành chiếc “gậy thần chú” để nhiều thành phố, nền kinh tế trong khu vực vươn mình hùng mạnh. Hải Phòng với những lợi thế sẵn có và chiến lược phát triển mạnh mẽ đang được kỳ vọng trở thành thành phố cảng tầm cỡ...
Từ lợi thế kinh tế cảng biển, Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến toàn cầu.
CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA CÁC THÀNH PHỐ HÀNG HẢI QUỐC TẾ
Singapore, Hong Kong, Thượng Hải đã trở thành những thành phố, quốc gia giàu có bậc nhất châu Á, khi tận dụng hiệu quả tài nguyên địa lý và đạt tới mục tiêu trở thành “trung tâm logistics” của thế giới với công thức thành công chung.
Sở hữu lợi thế vị trị đắc địa hiếm có: ở cửa biển, có vùng nước sâu lý tưởng; cả 3 thành phố đều nằm trên tuyến đường trung chuyển hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới. Cảng Singapore ngày nay kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng thông quan chiếm tới gần 20% số container của thế giới. Lưu lượng thông quan năm 2021 của quốc đảo này đạt 37,5 triệu TEU, thu hút 130.000 lượt tàu trung bình mỗi năm, đóng góp 7% GDP và tạo ra hơn 170.000 việc làm.
Để hỗ trợ hoạt động logistics, bên cạnh việc tiên phong áp dụng công nghệ cao, nâng cấp quy trình giúp gia tăng năng lực cạnh tranh, Chính phủ Singapore cũng đặc biệt chú trọng xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại. Việc liên tục hoàn thiện hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, các tuyến đường cao tốc đã giúp quốc gia này trở thành trung tâm trung chuyển trọng yếu của khu vực. Song song với hạ tầng cảng biển, sân bay quốc tế Changi của Singapore hiện đang là một trong những trung tâm vận chuyển hàng không quốc tế lớn nhất Đông Nam Á và là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung.
Từ cảng biển Singapore phát triển đồng bộ, được coi là một trong bốn “con hổ” kinh tế của châu Á.
Các yếu tố vị trí - hạ tầng - công nghệ cảng biển tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho phép Singapore phát triển, trở thành những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Kể từ năm 1986 đến nay, Singapore luôn là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất trong khối ASEAN và thuộc Top 10 quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới năm 2021.
Quốc gia này cũng luôn được xếp hạng cao trong hầu hết các bảng xếp hạng quốc tế liên quan đến chất lượng kinh tế, dịch vụ - giải trí, giáo dục công, chăm sóc sức khỏe và tính cạnh tranh kinh tế. Thành công của lĩnh vực hậu cần đã tạo động lực để Singapore nói riêng và các thành phố hàng hải quốc tế nói chung phát triển đồng bộ cả kinh tế - xã hội, giải trí và du lịch, là điểm đến của công dân toàn cầu.
HẢI PHÒNG: TỪ CỬA NGÕ RA BIỂN ĐẾN THÀNH PHỐ HÀNG HẢI QUỐC TẾ
Sự thành công của những “siêu cường” khi tập trung vào lợi thế cảng biển mang đến nhiều bài học phát triển trọng tâm cho Hải Phòng - địa phương sở hữu lợi thế đặc biệt và nhiều nét tương đồng với các thành phố hàng hải quốc tế.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, vị trí địa lý đắc địa là lý do từ lâu Hải Phòng được chọn làm nơi xây dựng cảng biển và thực tế đã thành một thành phố cảng đắc địa, lớn nhất miền Bắc. Sự thành công của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là minh chứng cụ thể khi trở thành cứ điểm của nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một điểm sáng quan trọng trong thu hút đầu tư của thành phố Hải Phòng, với các dự án lớn của Tập đoàn LG (tổng vốn 9,24 tỷ USD); VinFast (khoảng 7,6 tỷ USD), Brigdestone (1,2 tỷ USD)...
Thành công của Khu kinh tế Đình Vũ, cùng tài nguyên địa lý sẵn có là tiền đề để Hải Phòng mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng, cùng với định hướng xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố cảng lớn trong khu vực và thế giới.
Theo đó, công tác phát triển kết nối hạ tầng được được chú trọng triển khai. Thành phố đã mở rộng khai thác các cảng nước sâu, quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng, kết hợp với các tỉnh lân cận triển khai tuyến cao tốc ven biển kết nối 6 tỉnh, thành phố thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực kinh tế - xã hội quan trọng của cả vùng Đồng bằng sông Hồng.
Ngoài ra, từ những tiềm năng sẵn có về thiên nhiên sinh thái cùng các giá trị văn hoá lịch sử, Hải Phòng xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mạnh. Tầm nhìn 2030 xây dựng quần thể du lịch biển Hải Phòng (Cát Bà - Đồ Sơn) trở thành trung tâm du lịch quốc tế của thành phố Hải Phòng cũng từng bước khả thi khi ngày 16/9 vừa qua vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà chính thức được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, là tiền đề để thành phố mở rộng quy mô quần thể du lịch biển liên tỉnh.
Các yếu tố tài nguyên địa lý để phát triển kinh tế cảng biển và du lịch, tầm nhìn quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng sẽ là bệ phóng đưa thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, đồng bộ kinh tế thương mại - xã hội – du lịch như các thành phố hàng hải quốc tế, sớm cất cánh trở thành thành phố phát triển kinh tế, giải trí và du lịch nghỉ dưỡng, đưa vùng đất này trở thành điểm đến mới của những công dân toàn cầu.
Đọc thêm
Vietnam Airlines tham gia “Triển lãm Thành tựu đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Grab đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số tại Huế
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba năm với Thành phố Huế, Grab Việt Nam vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Xích Lô trên địa bàn thành phố.
13 năm vững vị thế Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của DHG Pharma
DHG Pharma tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành dược, với năm thứ 13 liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.
Ninh Bình tăng cường hợp tác đầu tư quốc tế: Cơ hội mới từ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc
Chiều ngày 21/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc quan trọng với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương. Chương trình này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc thu hút đầu tư mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: