“Chiến lược tốt nhất là chiến lược tạo thu nhập cao nhất”
Chủ tịch Tập đoàn IDG chia sẻ về kế hoạch đầu tư mới vào ngành công nghệ thông tin Việt Nam
Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) vừa công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong 3 năm tới.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong tháng 7 này, Chủ tịch Tập đoàn IDG, ông Patrick J. McGovern, đã chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch đầu tư này.
Ông có thể cho biết về kế hoạch đầu tư tiếp theo của IDG ở Việt Nam?
IDG sẽ bắt đầu khởi động quỹ đầu tư mạo hiểm thứ 2 ở Việt Nam trong vòng 6 tháng tới với tổng vốn 200 triệu USD. Quỹ này sẽ tiếp tục nhằm vào những công ty trong các lĩnh vực tương tự như Quỹ 1.
Khoảng 40% vốn của quỹ này sẽ được đầu tư vào các công ty liên quan đến Internet, ví dụ thương mại điện tử, các trang web đấu giá, cung cấp các bộ tìm kiếm trên mạng và các trò chơi tương tác trên Internet. 25% sẽ được đầu tư vào các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động. 15% vào các doanh nghiệp sản xuất phần mềm cho doanh nghiệp và bảo mật thông tin.
Phần còn lại sẽ được đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vật liệu mới và công nghệ cao.
Chúng tôi cũng đang xây dựng một quỹ 300 triệu USD, gọi là Quỹ tăng trưởng Việt Nam, dự định sẽ khởi động từ năm 2010. Quỹ này sẽ tập trung đầu tư vào các giai đoạn phát triển của các công ty. Sau khi nghiên cứu phát triển sản phẩm, thử nghiệm và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, các công ty sẽ cần nguồn tài chính để giúp họ mở rộng sản xuất và thị trường. Quỹ này sẽ tập trung cung cấp nguồn vốn đó.
Vì sao ông lại quyết định tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?
Đến nay, IDG đã đầu tư 100 triệu USD vào 39 công ty tại Việt Nam. Các công ty này đều có mức tăng trưởng doanh thu là 25-35%/năm và mức độ tăng giá trị công ty là 35-40% một năm. Một điển hình là Công ty Vinagame. Công ty này đã tăng doanh thu từ 200 ngàn USD trong năm đầu tiên chúng tôi đầu tư lên 42 triệu USD sau 3 năm, nghĩa là tăng 200 lần sau 3 năm.
Điều này khiến cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG ở Việt Nam lọt vào số 10% quỹ đầu tư mạo hiểm thành công nhất thế giới.
Việt Nam là một trong ba thị trường công nghệ thông tin tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với tỷ lệ tăng trưởng 15-16% năm nay, đặc biệt trong thị trường máy tính cá nhân lên đến 21%, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ về mức tăng trưởng. Chúng tôi thấy rằng Chính phủ Việt Nam tiếp tục tăng đầu tư cho giáo dục, mở cửa đón đầu tư trực tiếp nước ngoài và khuyến khích phát triển khu vực tư nhân.
Người Việt Nam rất có tài, ham hiểu biết và nắm bắt công nghệ mới và làm việc rất chăm chỉ. Tất cả những điều này sẽ khiến cho thị trường công nghệ thông tin Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức 15-20%/năm. Việt Nam sẽ tiếp tục ở trong top 3 và có thể trong vòng 15 năm nữa Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới.
Ông có lời khuyên nào về chiến lược phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam?
Chiến lược tốt nhất là chiến lược làm sao tạo ra được thu nhập cao nhất cho ngành công nghệ thông tin trong nước. Việt Nam nên tự tạo ra được những sản phẩm công nghệ thông tin của mình. Khi tự tạo ra sản phẩm của mình, các bạn sẽ sở hữu được công nghệ và thương hiệu và thu được toàn bộ doanh thu trên sản phẩm đó.
Nếu các bạn đi theo con đường của Trung Quốc là một nền kinh tế sản xuất theo đơn đặt hàng, các bạn chỉ thu được 8-10% giá bán của sản phẩm trên thị trường trong khi khách hàng của bạn là các đối tác ở Mỹ và châu Âu là thu được đến 90% giá trị sản phẩm.
Lời khuyên của tôi với Việt Nam là tiếp tục tập trung đầu tư vào công nghệ và giáo dục và khuyến khích mọi người tham gia vào những chương trình sáng tạo để tạo ra những sản phẩm của Việt Nam.
Ông đã thành công trong hầu hết các khoản đầu tư của mình, vậy ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp trẻ?
Tôi đã rất ấn tượng về tham vọng và nhiệt huyết của các doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Họ rất nhiệt huyết trong việc xây dựng công ty của họ lớn mạnh và là nơi mà mọi thành viên đều tự hào. Nếu có điều gì làm nên và đánh giá được thành công của doanh nghiệp thì chính là khả năng của họ trong việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Vì vậy, họ luôn cần phải liên hệ với khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ, nhận được những phản hồi của họ và xin họ lời khuyên để làm sao sản phẩm của mình ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Họ phải luôn điều chỉnh chiến lược và đường đi để đạt được mục đích cuối cùng là đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong tháng 7 này, Chủ tịch Tập đoàn IDG, ông Patrick J. McGovern, đã chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch đầu tư này.
Ông có thể cho biết về kế hoạch đầu tư tiếp theo của IDG ở Việt Nam?
IDG sẽ bắt đầu khởi động quỹ đầu tư mạo hiểm thứ 2 ở Việt Nam trong vòng 6 tháng tới với tổng vốn 200 triệu USD. Quỹ này sẽ tiếp tục nhằm vào những công ty trong các lĩnh vực tương tự như Quỹ 1.
Khoảng 40% vốn của quỹ này sẽ được đầu tư vào các công ty liên quan đến Internet, ví dụ thương mại điện tử, các trang web đấu giá, cung cấp các bộ tìm kiếm trên mạng và các trò chơi tương tác trên Internet. 25% sẽ được đầu tư vào các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động. 15% vào các doanh nghiệp sản xuất phần mềm cho doanh nghiệp và bảo mật thông tin.
Phần còn lại sẽ được đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vật liệu mới và công nghệ cao.
Chúng tôi cũng đang xây dựng một quỹ 300 triệu USD, gọi là Quỹ tăng trưởng Việt Nam, dự định sẽ khởi động từ năm 2010. Quỹ này sẽ tập trung đầu tư vào các giai đoạn phát triển của các công ty. Sau khi nghiên cứu phát triển sản phẩm, thử nghiệm và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, các công ty sẽ cần nguồn tài chính để giúp họ mở rộng sản xuất và thị trường. Quỹ này sẽ tập trung cung cấp nguồn vốn đó.
Vì sao ông lại quyết định tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?
Đến nay, IDG đã đầu tư 100 triệu USD vào 39 công ty tại Việt Nam. Các công ty này đều có mức tăng trưởng doanh thu là 25-35%/năm và mức độ tăng giá trị công ty là 35-40% một năm. Một điển hình là Công ty Vinagame. Công ty này đã tăng doanh thu từ 200 ngàn USD trong năm đầu tiên chúng tôi đầu tư lên 42 triệu USD sau 3 năm, nghĩa là tăng 200 lần sau 3 năm.
Điều này khiến cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG ở Việt Nam lọt vào số 10% quỹ đầu tư mạo hiểm thành công nhất thế giới.
Việt Nam là một trong ba thị trường công nghệ thông tin tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với tỷ lệ tăng trưởng 15-16% năm nay, đặc biệt trong thị trường máy tính cá nhân lên đến 21%, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ về mức tăng trưởng. Chúng tôi thấy rằng Chính phủ Việt Nam tiếp tục tăng đầu tư cho giáo dục, mở cửa đón đầu tư trực tiếp nước ngoài và khuyến khích phát triển khu vực tư nhân.
Người Việt Nam rất có tài, ham hiểu biết và nắm bắt công nghệ mới và làm việc rất chăm chỉ. Tất cả những điều này sẽ khiến cho thị trường công nghệ thông tin Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức 15-20%/năm. Việt Nam sẽ tiếp tục ở trong top 3 và có thể trong vòng 15 năm nữa Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới.
Ông có lời khuyên nào về chiến lược phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam?
Chiến lược tốt nhất là chiến lược làm sao tạo ra được thu nhập cao nhất cho ngành công nghệ thông tin trong nước. Việt Nam nên tự tạo ra được những sản phẩm công nghệ thông tin của mình. Khi tự tạo ra sản phẩm của mình, các bạn sẽ sở hữu được công nghệ và thương hiệu và thu được toàn bộ doanh thu trên sản phẩm đó.
Nếu các bạn đi theo con đường của Trung Quốc là một nền kinh tế sản xuất theo đơn đặt hàng, các bạn chỉ thu được 8-10% giá bán của sản phẩm trên thị trường trong khi khách hàng của bạn là các đối tác ở Mỹ và châu Âu là thu được đến 90% giá trị sản phẩm.
Lời khuyên của tôi với Việt Nam là tiếp tục tập trung đầu tư vào công nghệ và giáo dục và khuyến khích mọi người tham gia vào những chương trình sáng tạo để tạo ra những sản phẩm của Việt Nam.
Ông đã thành công trong hầu hết các khoản đầu tư của mình, vậy ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp trẻ?
Tôi đã rất ấn tượng về tham vọng và nhiệt huyết của các doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Họ rất nhiệt huyết trong việc xây dựng công ty của họ lớn mạnh và là nơi mà mọi thành viên đều tự hào. Nếu có điều gì làm nên và đánh giá được thành công của doanh nghiệp thì chính là khả năng của họ trong việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Vì vậy, họ luôn cần phải liên hệ với khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ, nhận được những phản hồi của họ và xin họ lời khuyên để làm sao sản phẩm của mình ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Họ phải luôn điều chỉnh chiến lược và đường đi để đạt được mục đích cuối cùng là đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.