Chưa chào sàn, cổ phiếu Ant đã tăng giá gấp rưỡi trên “chợ đen”
Các nhà đầu tư tổ chức đang mua cổ phiếu Ant Group trên thị trường tự do với giá cao gấp rưỡi so với giá IPO
Các nhà đầu tư tổ chức đang mua cổ phiếu Ant Group trên thị trường tự do với giá cao gấp rưỡi so với giá phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), một tín hiệu cho thấy giá cổ phiếu công ty công nghệ tài chính này sẽ tăng bùng nổ khi chào sàn trong tuần này, sau vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.
Nguồn thạo tin đề nghị không tiết lộ danh tính nói với hãng tin Bloomberg rằng một số giao dịch cổ phiếu Ant đang diễn ra trên thị trường phi chính thức với giá 120 Đôla Hồng Kông (15,5 USD)/cổ phiếu, so với giá IPO là 80 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu.
Vụ IPO của Ant - một công ty thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và do tỷ phú Jack Ma nắm cổ phần kiểm soát - đã thu hút lượng đặt mua ít nhất 3 nghìn tỷ USD trên cả hai thị trường Hồng Kông và Thượng Hải.
Cổ phiếu này sẽ chính thức được giao dịch trên hai sàn vào ngày 5/11. Lượng đặt mua khổng lồ dẫn tới dự báo cho rằng giá cổ phiếu Ant sẽ tăng chóng mặt trong phiên chào sàn, bất chấp cảnh báo về một số rủi ro gồm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các quy chế giám sát thắt chặt ở Trung Quốc, và số ca nhiễm virus Covid-19 gia tăng trên toàn cầu.
"Đây là vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay, cổ phiếu được bán ở giá cận trên, và hiện giờ chênh lệch giá trên thị trường ‘chợ đen’ đã rất lớn", ông Gary Dugan, Giám đốc điều hành (CEO) của Global CIO Office ở Singapore, nhận định. "Chuyện này khá là khác thường nếu xét tới bối cảnh hiện nay và cho thấy châu Á đang phân ly khỏi Mỹ".
Trên thị trường phi chính thức, nhà đầu tư có thể chào mua cổ phiếu mới trước khi cổ phiếu đó chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán. Cơ chế OTC (over-the-counter) này thường được xem là một chỉ báo sớm về nhu cầu của nhà đầu tư đối với một vụ IPO. Nhà đầu tư cá nhân có thể tiến hành các giao dịch thông qua một cơ chế tương tự một ngày trước khi Ant chính thức lên sàn vào ngày thứ Năm tuần này.
Nhu cầu cổ phiếu Ant tại thị trường Hồng Kông mạnh đến nỗi công ty dừng nhận lệnh đặt mua từ nhà đầu tư tổ chức sớm hơn một ngày so với dự kiến.
Có quy mô 34,5 tỷ USD, vụ IPO của Ant định giá công ty ở mức khoảng 315 tỷ USD, lớn hơn vốn hóa thị trường của JP Morgan Chase và lớn gấp 4 lần của Goldman Sachs Group, hai nhà băng hàng đầu của Mỹ.
Không chỉ thu hút sự chú ý lớn của các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, vụ IPO của Ant còn gây nên một "cơn sốt" trong các nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc. Nhà đầu tư tổ chức đã đặt mua hơn 76 tỷ cổ phiếu Ant, nhiều gấp 284 lần khối lượng chào bán.
"Ở thời điểm hiện tại, thị trường rất chuộng các cổ phiếu tăng trưởng", ông Arnout van Rijn, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Robeco, phát biểu. Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng kinh tế Trung Quốc sẽ không chịu ảnh hưởng lớn từ thương chiến với Mỹ, nên "không có gì đáng ngạc nhiên khi cầu vượt cung đối với một cổ phiếu như thế này".
Lượng đặt mua cổ phiếu Ant "khủng" đến nỗi hệ thống lệnh của một công ty môi giới chứng khoán ở Hồng Kông có lúc bị sập. Nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân tại thị trường Thượng Hải đối với cổ phiếu Ant đã vượt nguồn cung hơn 870 lần.
Ant được thành lập sau khi Alibaba mở ứng dụng thanh toán Alipay vào năm 2004 như một dịch vụ ủy thác cho người mua và người bán trên Alibaba. Từ năm 2013, người mua và người bán trên Alibaba có thể gửi tiền tiết kiệm và hưởng lãi suất theo số dư trong tài khoản của họ. Sau đó, Ant bắt đầu cung cấp vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ, phát triển rộng hơn khỏi trọng tâm ban đầu là tài chính tiêu dùng.