17:20 16/04/2021

Cơ hội lập trình robotics cho học sinh trên nền tảng VEX IQ đầu tiên ở Việt Nam

Phan Anh

Học sinh Việt Nam từ khắp 63 tỉnh thành và nhiều quốc gia trên thế giới được nghe giảng và tương tác với các chuyên gia về Robotics và Internet vạn vật

Học sinh được tiếp cận với nền tảng robot dành cho giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới
Học sinh được tiếp cận với nền tảng robot dành cho giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới

Học sinh Trung học phổ thông Việt Nam từ khắp 63 tỉnh thành và nhiều quốc gia trên thế giới được nghe giảng và tương tác với các chuyên gia về Robotics và Internet vạn vật (IoT) đang làm việc tại các công ty hàng đầu về công nghệ như Amazon, Panasonic.

Khóa học nhập môn thiết kế và lập trình Robotics (CS 201) miễn phí dành cho cho các học sinh từ 12 đến 17 tuổi đã được khai giảng ngày 16/5/2021 bởi Tổ chức phi lợi nhuận STEAM for Vietnam và Trường Đại học VinUni. Đây là khoá học quy mô lớn về thiết kế và lập trình robotics trên nền tảng VEX IQ (bộ công cụ nền tảng về robot số 1 tại Hoa Kỳ) lần đầu tiên có ở Việt Nam.

CS 201 cung cấp cho các em học sinh những kiến thức về Toán học, Vật lý/Cơ học, Điều khiển học, và Lập trình để có thể thiết kế và lập trình điều khiển những mẫu robot từ đơn giản tới phức tạp. Nội dung của khóa học CS 201 được biên soạn công phu, phù hợp với lứa tuổi học sinh và giảng dạy trực tiếp bởi các tình nguyện viên là các chuyên gia về Robotics và Internet vạn vật (IoT) đang làm việc tại các công ty hàng đầu về công nghệ như Amazon, Panasonic…

Có thể nói CS 201 là Khóa học Nhập môn thiết kế và Lập trình Robotics đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Điểm đặc biệt đầu tiên của CS 201 là sự kết hợp giáo dục trực tuyến và giáo dục tại chỗ (Online Merge Offline). Học sinh Trung học phổ thông Việt Nam từ khắp 63 tỉnh thành và nhiều quốc gia trên thế giới được nghe giảng và tương tác với các chuyên gia thông qua hệ thống học online (Live App). Đồng thời học sinh sẽ được hướng dẫn thực hành kỹ thuật tại các điểm có đặt robot (offline) tại câu lạc bộ của trường mình.

 

"Khóa học CS201 sẽ giúp các em học sinh ở Việt Nam được tiếp cận với nền tảng robot dành cho giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới để các em có thể tham gia các cuộc thi toàn cầu sau này.

 

Tiến sĩ Trần Việt Hùng, nhà sáng lập của STEAM for Vietnam

CS 201 cũng là chương trình được thực hiện hoàn toàn miễn phí cho học sinh thông qua các hoạt động tình nguyện và tài trợ từ tổ chức. STEAM for Vietnam là đơn vị tài trợ nền tảng học tập và các nội dung học tập trực tuyến trong khi Trường Đại học VinUni tài trợ các bộ linh kiện robot VEX IQ (bộ công cụ nền tảng về robot số 1 tại Hoa Kỳ), cho gần 100 Câu lạc bộ STEM tại các trường Trung học toàn quốc…

Sau khóa học, các em học sinh sẽ có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng cần thiết khác để có thể tham gia những khóa học chuyên sâu, hay tham dự các cuộc thi các sân chơi lớn về robotics ở tầm quốc gia, quốc tế như sự kiện ngày hội STEM Day được tổ chức hàng năm tại Trường Đại học VinUni.

Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Nam, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Giám đốc Chương trình STEM, Trường Đại học VinUni, mục đích chính của chương trình STEM dành cho hoc sinh phổ thông là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học, thấy tầm quan trọng của kiến thức này trong việc giải quyết các vấn đề trong thực tế. Trong thời gian tới, chương trình sẽ xây dựng thêm các chủ đề STEM mới, đào tạo đội ngũ giáo viên STEM nòng cốt và tiếp tục tài trợ trang thiết bị cho các trường để mở mới các câu lạc bộ STEM.

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Mathematics - Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

Khóa học CS 201 sẽ nhận đơn đăng ký tham gia từ ngày 15/4/2021 tới ngày 01/05/2021. Các em học sinh sẽ đăng ký theo nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh trong đó có ít nhất một thành viên có kiến thức cơ bản về lập trình Python.