10:50 28/04/2021

Cổ phiếu ngân hàng và thép sẽ "thổi" VN-Index tới 1.500 điểm?

An Nhiên

VN-Index sẽ hướng tới mức 1.500 trong thời gian tới nhờ tăng trưởng lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng và ngành thép...

Ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư quỹ PYN Elite.
Ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư quỹ PYN Elite.

Trong báo cáo mới nhất, ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư quỹ PYN Elite đưa ra những nhận định tích cực về lợi nhuận ngành ngân hàng và dự báo lạc quan về VN-Index sẽ sớm cán mốc 1.500 điểm trong thời gian tới.

Theo ông Petri Deryng, năm 2020, chỉ số VN-Index đạt 1097 và tiếp tục tăng 14,2% hiện ở mức xung quanh 1.248 điểm. Trong đó, hiệu suất của PYN Elite Fund là 32%. VN-Index sẽ hướng tới mức 1.500 trong thời gian tới.

“Dự báo chung về mức tăng cho thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2021 là hợp lý do lợi nhuận tăng trưởng mạnh, đồng thời có tính đến triển vọng tích cực trong vài năm tới. Từ đầu năm đến nay, khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu Việt Nam. Chúng tôi giả định rằng dòng đầu tư này chắc chắn sẽ đảo chiều trong năm”, ông Petri Deryng nhấn mạnh.

Cổ phiếu ngân hàng và thép sẽ "thổi" VN-Index tới 1.500 điểm? - Ảnh 1

Về nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, các biện pháp  kiểm soát có thể có của Ngân hàng Trung ương Việt Nam liên quan đến giá bất động sản tăng nóng thời gian qua đã khiến cổ phiếu ngân hàng của quỹ không tăng trưởng trong tháng 4. Tuy nhiên, điều này chỉ là tác động ngắn hàng và cổ phiếu ngân hàng sẽ sớm lấy lại đà tăng. Tốc độ thu nhập trong năm 2021 sẽ đẩy cổ phiếu của ngành ngân hàng lên một mức tăng mới.

Đối với nhóm ngành thép, các công ty ngành thép hoạt động mạnh theo chu kỳ đã góp phần vào sự phát triển của chỉ số năm nay. Tuy vậy danh mục của PYN Elite Fund lại không bao gồm những công ty thép có tỷ trọng lớn trong chỉ số gồm HSG hoặc các công ty thép khác.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, một cổ phiếu trong công ty mẹ của Vingroup là VIC đã tăng mạnh khi công bố kế hoạch mở rộng sản xuất thương hiệu xe hơi Việt Nam Vinfast sang Hoa Kỳ và có thể được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Sản xuất ô tô không có lãi và đây là lý do quỹ không tham gia vào VIC cũng như không muốn xem xét cơ hội thành công của công ty trong lĩnh vực buôn bán xe hơi tại Hoa Kỳ, vì quỹ tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp mới nổi ở Việt Nam khi nhu cầu trong nước tăng lên.

Hiện, 15 khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite Fund chiếm 94% tổng giá trị danh mục đầu tư. Các cổ phiếu trong danh mục đầu tư này bao gồm: VEA, ACV, SCS, VRE… đều là nạn nhân của năm 2020 chịu tác động Covid 19. PYN Elite Fund đã mua những danh mục này vào năm ngoái với giá thấp, sẽ giữ trong vòng ba năm và kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp này sẽ bắt đầu cải thiện vào cuối năm 2021.

Kết quả kinh doanh quý 1/2021 của SCS chỉ tăng 11% và hoạt động kinh doanh của công ty sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2021. NLG tăng 231% với các mục nhập đặc biệt, nhưng tăng trưởng lợi nhuận cả năm sẽ cũng đạt mức cải thiện tốt 30%. Kết quả của 4 ngân hàng quỹ đầu tư cũng tăng mạnh trong quý 1 - thấp nhất 41%, cao nhất 130%. Tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàngcho cả năm 2021 có thể sẽ rất mạnh 35–40%.