Còn nhiều băn khoăn xung quanh quyết định thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè TP.HCM từ ngày 01/9
Xuân Nghi
31/08/2023, 08:37
Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM nêu rõ, từ ngày 01/9/2023 tới đây, các cá nhân, tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy định. Điều này một lần nữa làm dấy lên nỗi lo của người dân, khi lề đường, vỉa hè vốn là phần dành cho người đi bộ...
Một phần lòng đường Lê Lai, quận 1 đang áp dụng thu phí dừng đậu xe. Ảnh: Minh Quân.
Quyết định 32 thay thế Quyết định 74/2008/QĐ-UBND trước đó về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố, cho phép các trường hợp được sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường và đóng phí làm nơi tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa; điểm trông giữ xe có thu phí…
CHO THUÊ, THU PHÍ TẠO NGÂN SÁCH
Quyết định này nêu rõ nguyên tắc, khi sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè phải bảo đảm không gây mất trật tự, an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 5 m.
Phạm vi được sử dụng như sau: Chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5 m. Nếu sử dụng ngoài mục đích giao thông phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn ô tô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do Uỷ ban nhân dân TP.HCM quyết định.
Chính quyền TP.HCM cho phép các trường hợp sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè thỏa mãn các điều kiện, quy định trên phải nộp phí thuê “mặt bằng” theo quy định, bắt đầu từ ngày 01/9 sắp tới. Tuy nhiên, Quyết định 32 chưa nêu mức phí cụ thể cho các trường hợp sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp các bên liên quan xây dựng, báo cáo Uỷ ban nhân dân TP.HCM trước khi trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mức phí dự kiến áp dụng theo 5 khu vực, dựa trên giá đất bình quân. Trong đó, mức phí thuê lòng đường và vỉa hè mỗi m2 để giữ xe là 50.000 - 350.000 đồng/tháng. Giá thuê 20.000 - 100.000 đồng mỗi m2 cho hoạt động khác. Với mức tính phí như vầy, TP.HCM dự kiến sẽ tạo được nguôn thu 1.522 tỷ đông/năm. Số tiền này được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố; trong đó, số thu đối với lòng đường là 550 tỷ đồng/năm, đối với vỉa hè là 972 tỷ đồng/năm.
Thống kê cho thấy, toàn thành phố hiện có hơn 4.800 tuyến đường có chiều rộng từ 5 m trở lên, trong đó gần 2.600 tuyến không có vỉa hè, chiếm 54% tổng tuyến đường đô thị.
Toàn TP.HCM hiện có hơn 4.800 tuyến đường có chiều rộng từ 5 m trở lên, trong đó gần 2.600 tuyến không có vỉa hè. Ảnh: Đ.T.
Quyết định 32 cho phép tạm sử dụng lòng, lề đường có thu phí của chính quyền TP.HCM trên cơ sở đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM” trước đó, được đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, gây sự chú ý, quan tâm cung những ý kiến trái chiều từ người dân Thành phố.
Trên thực tế, nhu cầu sử dụng lề đường, vỉa hè để kinh doanh tại TP.HCM là có thực và luôn là một vấn đề nan giải của chính quyền cùng các cơ quan chức năng của Thành phố. Bởi người có nhu cầu kinh doanh thì cần vỉa hè, trong khi người dân nói chung, người không có nhu cầu kinh doanh thì luôn băn khoăn “vì sao vỉa hè dành cho người đi bộ mà từ lâu nay họ gần như bị đẩy xuống đường mà chính quyền không giải quyết dứt khoát, dứt điểm được?”…
Mặt khác, Luật Giao thông đường bộ không có quy định cho thuê vỉa hè. Các văn bản quy phạm pháp luật khác cũng không có bất cứ quy định nào cho phép sử dụng vỉa hè để buôn bán hàng hóa, làm dịch vụ.
KHÔNG CẤM ĐƯỢC THÌ QUẢN
Các nhà đề xướng cho phép sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè có thu phí lập luận rằng dù ngành chức năng có làm mạnh tay, triệt để dọn dẹp lòng, lề đường, vỉa hè thì lề đường, vỉa hè không vì thế mà “được trả” lại cho người đi bộ. Nói cách khác, các đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ đi chăng nữa thì cũng chỉ thông thoáng được một hai bữa mà thôi, đâu lại vào đấy!
Trên cơ sở đó, đề án thu phí sử dụng tạm lòng lề đường, vỉa hè cho rằng nếu không thể cấm nhu cầu thật thì phải quản. Không quản lý thì việc sử dụng tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trật tự giao thông. Quản lý tốt thì không chỉ giúp vỉa hè ngăn nắp mà còn tạo được nguồn thu không nhỏ cho ngân sách.
Một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) gần đây cho thấy, trung bình cứ 38 m đường trên địa bàn có một người bán hàng rong và tỷ lệ người bán đồ ăn thức uống chiếm đa số. Chiều rộng sử dụng của hàng ngồi cố định là 1,5 m và di động là nhỏ hơn hoặc bằng 1 m.
Khảo sát về phía người dân, HIDS ghi nhận được các con số sau: Có 61% hàng cố định và 36% di động đồng ý đăng ký sử dụng hè phố. Nhiều người bán hàng cố định muốn việc kinh doanh, buôn bán của họ được ổn định thông qua sự quản lý của chính quyền địa phương…
Nhiều vỉa hè đã bị lấn chiếm để kinh doanh đã đẩy khách bộ hành đi xuống lòng đường gây mất an toàn cho người dân. Ảnh: Minh Quân.
Vỉa hè dành cho người đi bộ, đây là một quan điểm trong quy hoạch và quản lý đô thị. Tại TP.HCM, thực tế cho thấy, nhiều nơi, nhiêu tuyến đường đô thị, người dân phải bước xuống lòng đường, cùng “tham gia giao thông” với làn xe máy vì vỉa hè đã bị lấn chiếm kinh doanh buôn bán. Điều nay gây phản cảm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và mất an toàn cho người dân nói chung, khách bộ hành nói riêng, trong đó có người già và trẻ em.
Tuy nhiên, với đặc điểm đô thị tại TP.HCM, việc kinh doanh, mua bán hàng rong (gồm hàng rong đi dạo và hàng rong cố định tại vỉa hè,…) gần như là một đặc thù của thành phố “đất lành chim đậu” này. Vì thế, một số ý kiến cho rằng tư duy vỉa hè là của người đi bộ đã thực sự không còn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Thay vào đó, Thành phố cần tiếp cận khái niệm vỉa hè đa năng, nghĩa là vỉa hè không chỉ có một công năng đi bộ.
Trong khi đó, quan điểm của Sở Giao thông vận tải TP.HCM là: vỉa hè dù rộng hay hẹp vẫn phải ưu tiên dành cho người đi bộ 1,5 m và hai làn ô tô cho một chiều đi đối với lòng đường. Phần còn lại nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.
Vì vậy, mong rằng chính quyền Thành phố, ngành giao thông Thành phố cần nhất quán với quan điểm này; đồng thời tăng cường công tác quản lý thường xuyên, sao cho việc cho phép sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè có thu phí, không làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn cho người dân.
TP.HCM: Nhà máy xử lý nước rỉ rác hết hợp đồng giữa mùa mưa
15:33, 22/08/2023
Nghiên cứu mở rộng đề án TOD cho tuyến Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
14:00, 21/08/2023
Thiết kế cầu Thủ Thiêm 3 và 4 cần gắn chặt hơn với quy hoạch sông Sài Gòn
Tăng thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm Tết Trung thu
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2025, Bộ Y tế đề nghị tập trung ưu tiên thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ…
Đề xuất thành lập Tổng đài quốc gia cấp cứu
Bộ Y tế đề xuất xây dựng Tổng đài quốc gia cấp cứu ngoại viện với một đầu số duy nhất, tích hợp các đầu số điện thoại khẩn cấp 113, 114, 115. Tổng đài này sẽ vận hành 24/7, kết nối trực tuyến với các lực lượng cấp cứu y tế, phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông, cứu hộ cứu nạn...
Giá xăng dầu trong nước biến động theo thị trường thế giới
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy từng loại mặt hàng. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 95 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít. Ngược lại, các loại dầu có mức tăng từ 54 đồng/lít - 170 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 286 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Thủ tục và trình tự mới trong việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến
Bộ Nội vụ công bố 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp triển khai thí điểm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ, trong đó có thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp...
Khẩn trương đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức vào Cơ sở dữ liệu quốc gia
Bộ Nội vụ vừa phát đi văn bản đôn đốc lần 2, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Hiện tiến độ triển khai còn chậm, nhiều đơn vị chưa báo cáo hoặc chưa kết nối dữ liệu theo đúng yêu cầu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: