Thiết kế cầu Thủ Thiêm 3 và 4 cần gắn chặt hơn với quy hoạch sông Sài Gòn
Vân Nguyễn
20/08/2023, 14:00
Theo thiết kế trước đây, tĩnh không thông thuyền của Cầu Thủ Thiêm 4 (TP.HCM) chỉ cao 10m, nhiều chuyên gia lo ngại dự án này sẽ tác động tiêu cực đến tiềm năng phát triển của sông Sài Gòn, đánh mất vị thế phát triển kinh tế thành phố…
Sở đồ vị trí cầu Thủ Thiêm 4 - Nguồn: Sở Giao thông Vận tải TP.HCM
Tại hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không Cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”, nhiều chuyên gia kinh tế, đô thị, kiến trúc sư lo ngại với phương án tĩnh không cao 10m, cảng Sài Gòn sẽ trở thành ốc đảo, không còn tàu ra vào, đánh mất lợi thế của một cảng đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch.
CẦN TÍNH TOÁN CẨN TRỌNG ĐỂ KHÔNG ĐÁNH MẤT LỢI THẾ CỦA TP.HCM
TP.HCM đã đầu tư nhiều dự án ngang sông Sài Gòn, ngoài cầu Phú Mỹ, hiện cầu Thủ Thiêm 1, hầm Thủ Thiêm đã đi vào hoạt động và gần đây nhất là vào năm 2022 khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son).
Cùng với đó, cầu Thủ Thiêm 4 đang trong quá trình lập dự án, thiết kế, xúc tiến đầu tư... Kỳ vọng, qua đó góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố, nhất là khu vực phía Đông và phía Nam; mở ra tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ.
Hiện nay, phương án thiết kế của cầu Thủ Thiêm 4 đang lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan, cầu dài hơn 2 km, có thiết kế tĩnh không thông thuyền BxH=80x10 (m), quy mô 6 làn xe. Vị trí cầu bắt đầu từ đường Nguyễn Cơ Thạch (thành phố Thủ Đức) bắc qua sông Sài Gòn, nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7).
“Cân nhắc về tỷ lệ của cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4, tránh để Bến Nhà Rồng bị mất đi bản sắc và giá trị lịch sử. Cầu Thủ Thiêm 4 có độ tĩnh không như thế nào, thiết kế mỹ thuật và kỹ thuật ra sao thì thành phố cần phải có tính toán cẩn trọng. Mong rằng thiết kế hai cây cầu này sẽ nằm trong chương trình định hướng lại quy hoạch TP.HCM gắn với quy hoạch sông Sài Gòn trong tương lai".
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn.
Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, sau cầu Phú Mỹ (tĩnh không thông thuyền 45m) cầu Thủ Thiêm 4 là cây cầu cửa ngõ của khu vực cảng Sài Gòn. Do vậy, thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn cũng như khu vực sông nước của cả TP.HCM.
Đồng quan điểm, TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng tư vấn tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM cho biết TP.HCM định hướng là trung tâm dịch vụ, nơi trung chuyển hàng đầu thế giới. Do đó, cần sự nghiên cứu và tính toán kỹ thuật trước khi triển khai dự án, tránh việc thực hiện xong mới khắc phục, đánh mất lợi thế kinh tế của thành phố.
Trong khi đó, PGS. TS Trần Đình Thiên khẳng định phải định hình chân dung thành phố tương lai, trong đó cầu Thủ Thiêm 4 có một vai trò vô cùng quan trọng. Thành phố cần tận dụng lợi thế mở do sông Sài Gòn mang lại, không thể lãng phí và chặn “độ mở” bằng một cây cầu có độ tĩnh không thấp.
TẬN DỤNG VỊ THẾ SÔNG NƯỚC, PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
Theo thống kê sơ bộ của Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách du lịch bằng đường thuỷ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng của du lịch thành phố như năm 2018 đón được 845.400 lượt khách (805.400 lượt khách du lịch bằng đường sông, 40.400 lượt khách du lịch bằng đường biển); năm 2019 đón được 786.700 lượt khách (745.500 lượt khách du lịch bằng đường sông, 41.200 lượt khách du lịch bằng đường biển) và năm 2020 đón được 297.600 lượt khách (286.300 lượt khách du lịch bằng đường sông, 11.300 lượt khách du lịch bằng đường biển).
Các chuyên gia trao đổi về thiết kế tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 ở hội thảo chiều 18/8 tại TP.HCM - Ảnh: TA
Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, theo TS. Trần Du Lịch, TP.HCM từng là thương cảng quốc tế sầm uất. Do đó, TP.HCM nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước với mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm của thế giới.
“Làm được như vậy, trong tương lai, thành phố sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế với thế mạnh là du lịch tàu biển”, TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh.
Trong năm 2023 - 2024, TP.HCM đặt ra mục tiêu với số lượng khách du lịch đường thủy vào đạt khoảng 500 ngàn lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch đường thủy trong hai năm này đạt 300 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, số lượng khách quốc tế đến bằng đường tàu biển đến thành phố trong đạt khoảng 100 ngàn lượt khách và tăng khoảng 12% – 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch từ tàu biển năm 2023 và 2024 đạt 500 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo.
“TP.HCM chính là thành phố cảng xuất hiện sớm nhất của Việt Nam theo những tiêu chí phổ quát của thế giới. Nhưng hiện nay thành phố đang dần ít quan tâm và ý thức lợi thế của mình về cảng”.
Nhà sử học Dương Trung Quốc.
Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Giám đốc Cảng Sài Gòn cho biết thực tế gần 95% du khách tới TP.HCM bằng đường thủy tiếp tục muốn đi sâu hơn vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, phương tiện duy nhất khả thi vẫn chủ yếu là xe cơ giới. Do đó, ông Tâm nhận định, nếu hệ thống giao thông đường thủy được kết nối tốt hơn sẽ tạo nên một lợi thế cực kỳ lớn về du lịch cho thành phố.
Đồng tình, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho rằng đường thủy là một lợi thế, một điểm mạnh của thành phố cần được khai thác một cách hiệu quả.
Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM cũng đề xuất cần đa dạng các tuyến sản phẩm du lịch qua việc thêm các loại hình dịch vụ trải nghiệm tại các điểm đến, trên phương tiện thủy; có chính sách liên quan đến việc tiếp nhận các tàu biển lớn được cập cảng biển ở khu vực trung tâm thành phố nhằm khai thác hiệu quả Cảng Sài Gòn…
Khu bến trên sông Sài Gòn có13 bến cảng với chiều dài 5.223m cầu cảng, đang khai thác cho tàu có trọng tải 30.000 tấn.
Trong đó, khu cảng Sài Gòn (Nhà Rồng - Khánh Hội) tại TP.HCM là bến cảng có lịch sử lâu đời. Khu bến cảng này có tổng chiều dài 1.800m, chiều rộng cầu cảng trung bình từ 12m đến 25m, đảm bảo thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu hành khách quốc tế.
TP.HCM dự kiến đầu tư 37.000 tỷ đồng làm 5 dự án giao thông BOT
Nhiều nhà đầu tư quan tâm rót tiền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
TP.HCM được thí điểm phân cấp điều chỉnh cục bộ quy hoạch
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: