
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Thúy Nhung
05/01/2009, 17:11
Từ nay đến hết tháng 9/2009, du khách tại Việt Nam sẽ được giảm giá 30-50% cho nhiều dịch vụ
Từ nay đến hết tháng 9/2009, du khách tại Việt Nam sẽ được giảm giá 30-50% cho nhiều dịch vụ.
Đó là một trong số các giải pháp nhằm chặn đà suy giảm, tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam cũng như thúc đẩy du lịch nội địa trước tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vừa được Tổng cục Du lịch công bố sáng 5/1 tại Hà Nội.
Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, ngày 31/12/2008 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định phê duyệt chương trình hành động của ngành du lịch, bao gồm:
- Chương trình khuyến mại du lịch trong phạm vi cả nước: theo đó đợt một sẽ công bố 37 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 61 khách sạn, 3 hãng vận chuyển, 14 cửa hàng mua sắm đăng ký tham gia giảm giá từ 30 đến 50%, thời gian từ nay đến tháng 9/2009 với 99 tour.
- Chiến dịch quảng bá chương trình khuyến mại mang tên “Ấn tượng Việt Nam” (Impressive Vietnam), trong đó có sự tham gia của các phương tiện truyền thông ở trong và ngoài nước, nhất là các thị trường trọng điểm; Tổng cục Du lịch xây dựng một website riêng cho chương trình khuyến mại với tên miền: www.promotour.gov.vn; tổ chức các đoàn tham quan cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài vào Việt Nam.
- Thành lập 9 nhóm thị trường, bao gồm các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và hàng không Việt Nam, có sự tham gia của một số khách sạn, nhà hàng, cửa hàng. Đây là lực lượng nòng cốt triển khai chương trình khuyến mại.
- Triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch mới, làm cơ sở thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa…
Phát biểu tại lễ công bố chương trình, ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chiến dịch này có thể sẽ nhận được nhiều ưu đãi mà Tổng cục Du lịch đang kiến nghị lên Chính phủ, như: giảm / hoàn thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn thời hạn nộp thuế...
Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng sẽ tạo điều kiện để du khách đưa xe vào Việt Nam; Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị công khai giá, kiểm tra, xử lý nghiêm việc những hãng vận chuyển có hành vi gian dối đối với khách hàng; Bộ Công Thương thu giá điện, nước của các khách sạn theo giá sản xuất, kinh doanh; Bộ Công an cải thiện thủ tục cấp visa và cho phép khách sạn được mở cửa dịch vụ giải trí đến 2 giờ sáng (thay vì 12 giờ đêm như hiện nay).
Nhưng không chỉ quan tâm tới thu hút khách du lịch từ nước ngoài, Tổng cục Du lịch cũng lưu ý các doanh nghiệp lữ hành trong nước cũng nên hướng tới kích cầu du lịch nội địa. Vì vậy, chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách trong nước, đặc biệt là trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Quốc khánh 2/9 cần phải được gấp rút xây dựng.
Ngoài ra, để kích cầu du lịch trong nước ông Nguyễn Thành Vượng, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) còn đề nghị các doanh nghiệp, các đơn vị dịch vụ công khi tổ chức đi du lịch, nghỉ mát trong nước cho người lao động của đơn vị mình nên tính toàn bộ khoản tiền đó vào phí, không tính vào lợi nhuận ròng khi khai thuế.
Bên cạnh đó, những ngày nghỉ theo quy định, nếu chỉ ngắt quãng một ngày làm việc, nên cho phép nghỉ liền mạch và làm việc bù vào ngày nghỉ của tuần kế tiếp để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia vào các tour du lịch.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, tính cộng dồn cả năm 2008, lượng du khách nước ngoài tới Việt Nam chỉ tăng nhẹ 0,6% so với năm 2007, với tổng lượng khách khoảng trên 4,2 triệu lượt, không đạt kế hoạch đón từ 4,8- 5 triệu lượt khách như kế hoạch đã đề ra của ngành. Theo lý giải của Tổng cục Du lịch, ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu đã khiến lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam không tăng mạnh như những năm trước đó.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 4/12 có sự tăng giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 534 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 451 đồng/lít. Ngược lại, giá các mặt hàng dầu có mức giảm từ 52 đồng - 580 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: