
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
18/12/2007, 14:07
“Không đầu tư thì sẽ không cạnh tranh được với mạng khác, nhưng đầu tư mà tỷ lệ người dùng quá thấp sẽ không kinh tế"
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã đầu tư một số công nghệ mới để cung cấp những dịch vụ gia tăng cho khách hàng. Nhưng điều mà họ lo lắng chính là lượng người dùng công nghệ mới này không nhiều
Dè dặt đầu tư
Đầu tháng 10/2007, MobiFone đã chính thức thử nghiệm mạng EDGE (Enhanced Data for GSM Evolution – gia tăng tốc độ dữ liệu cho mạng GSM) hay còn gọi là mạng 2,75G. Về tốc độ truyền dữ liệu, mạng
EDGE có tốc độ lý thuyết là 236,8kbps. Với tốc độ này, người dùng dễ dàng truy cập internet ở nơi nào có sóng di động của mạng MobiFone.
Cũng theo nguồn tin từ MobiFone, đầu năm 2008, nhà cung cấp dịch vụ này sẽ chính thức cung cấp dịch vụ mạng 2,75G với những gói cước tương ứng. Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Marketing của MobiFone cho biết: “Ban đầu dịch vụ EDGE chỉ có tại Tp.HCM và Hà Nội, sau khi xem xét độ ổn định của công nghệ và nhu cầu thực tế người tiêu dùng, chúng tôi mới xem xét triển khai ở những địa phương khác”.
Trước đó, ngày 9/10/2006, S-Fone cùng lúc giới thiệu ba dịch vụ cao cấp: truyền hình số trên mobile, xem phim và nghe nhạc theo yêu cầu và internet mobile. Giới thiệu dịch vụ xem truyền hình kỹ thuật số trên điện thoại di động (chỉ có model Samsung F363 mới sử dụng được dịch vụ này với chi phí từ 100.000 – 400.000đ/tháng).
Theo chân S-Fone, những nhà khai thác dùng công nghệ CDMA như EVN, HT- Mobile cũng có những dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên nền công nghệ CDMA như triển khai dịch vụ internet mobile... Cách đây hai năm, FPT Telecom cũng đặt vấn đề về công nghệ truyền hình trực tuyến trên nền tảng internet, gọi tắt là IPTV.
Tiếp thị là chính
Nhà khai thác dịch vụ viễn thông đang đứng trước bài toán đầu tư công nghệ mới như thế nào cho có hiệu quả. “Không thể không đầu tư những công nghệ mới, những dịch vụ mới nhưng đầu tư cái gì, ở đâu là một vấn đề nan giải. Khi đầu tư, chúng tôi sẽ xem xét thời gian cho phép thu hồi vốn nhưng khi triển khai mới thấy nhiều vấn đề phức tạp xuất hiện, vượt khỏi tầm tính toán của chúng tôi”, một nhà khai thác mạng nói.
Đầu tư công nghệ mới có mục đích chính là phục vụ khách hàng nhưng việc đầu tư công nghệ mới còn có giá trị: dùng công nghệ để marketing cho thương hiệu của mình. Theo ông Hưng, nhu cầu của người tiêu dùng điện thoại di động hiện nay đối với việc truyền tải dữ liệu thông qua sóng di động còn quá thấp. Đây chính là một trong những lý do mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tư cho công nghệ này “một cách cầm chừng”.
Hầu hết các nhà khai thác mạng viễn thông ở nước ta đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” như vậy. “Không đầu tư thì sẽ không cạnh tranh được với mạng khác, nhưng đầu tư mà tỷ lệ người dùng quá thấp sẽ không kinh tế. Cũng cần nói thật rằng, hiện nay chúng tôi chưa thể phủ kín sóng EVDO ở Cần Giờ, Nhà Bè... được vì có phủ cũng không có khách hàng sử dụng”, đại diện S-Fone nói.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HT-Mobile tại Tp.HCM cũng thừa nhận rằng, dù đã công bố sóng EVDO 2000-1X đã “phủ” ở Tp.HCM nhưng trên thực tế, mạng này chỉ có ở một số quận như quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh. Cũng ở những quận này, cũng chỉ có một số phường là có sóng EVDO chứ không phải phủ kín như HT-Mobile đã công bố.
FPT Telecom đã khá thành công trong việc quảng bá thương hiệu của mình khi cách đây hai năm họ tuyên bố sẽ sớm đưa ra dịch vụ IPTV phục vụ khách hàng sử dụng mạng của FPT. Một số khách hàng đã đăng ký dịch vụ ADSL của FPT để được hưởng dịch vụ này nhưng thực tế lại không diễn ra suôn sẻ. Không biết bao nhiêu lần FPT Telecom đã phải thông báo dời ngày chính thức cung cấp dịch vụ.
Tháng 11 này, FPT Telecom mới đưa vào khai thác dịch vụ IPTV dành cho những khách hàng đang sử dụng cơ sở hạ tầng mạng của họ.
Liên minh kinh tế on-chain toàn cầu được thành lập với tầm nhìn đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính, trung tâm tài sản số hàng đầu khu vực và là cửa ngõ kết nối dòng vốn…
Trong bối cảnh công nghệ, AI và dữ liệu tái định hình mọi mặt đời sống, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ và tài chính khu vực. Trong đó, giáo dục là nền tảng và thế hệ trẻ là động lực dẫn dắt chuyển đổi, kiến tạo tương lai…
Theo khảo sát của Hiệp hội X-quang Hàn Quốc, khi AI được sử dụng để phân tích 5.887 phim X-quang ngực tại ba trung tâm sàng lọc sức khỏe tổng quát, khối lượng công việc của nhân lực các đơn vị này đã giảm tới 42,9%...
Báo cáo thường niên của Google cho thấy cùng với sự bứt phá về e-commerce, tài chính số và video thương mại, Việt Nam hiện là nước dẫn đầu Đông Nam Á về mức độ ứng dụng AI của người tiêu dùng…
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam đang trước cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên AI, chuyển đổi xanh và số. Trong bối cảnh đó, lợi thế lớn nhất chính là gần 100 triệu con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ thông minh, sáng tạo và đầy khát vọng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: