
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
18/12/2007, 14:07
“Không đầu tư thì sẽ không cạnh tranh được với mạng khác, nhưng đầu tư mà tỷ lệ người dùng quá thấp sẽ không kinh tế"
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã đầu tư một số công nghệ mới để cung cấp những dịch vụ gia tăng cho khách hàng. Nhưng điều mà họ lo lắng chính là lượng người dùng công nghệ mới này không nhiều
Dè dặt đầu tư
Đầu tháng 10/2007, MobiFone đã chính thức thử nghiệm mạng EDGE (Enhanced Data for GSM Evolution – gia tăng tốc độ dữ liệu cho mạng GSM) hay còn gọi là mạng 2,75G. Về tốc độ truyền dữ liệu, mạng
EDGE có tốc độ lý thuyết là 236,8kbps. Với tốc độ này, người dùng dễ dàng truy cập internet ở nơi nào có sóng di động của mạng MobiFone.
Cũng theo nguồn tin từ MobiFone, đầu năm 2008, nhà cung cấp dịch vụ này sẽ chính thức cung cấp dịch vụ mạng 2,75G với những gói cước tương ứng. Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Marketing của MobiFone cho biết: “Ban đầu dịch vụ EDGE chỉ có tại Tp.HCM và Hà Nội, sau khi xem xét độ ổn định của công nghệ và nhu cầu thực tế người tiêu dùng, chúng tôi mới xem xét triển khai ở những địa phương khác”.
Trước đó, ngày 9/10/2006, S-Fone cùng lúc giới thiệu ba dịch vụ cao cấp: truyền hình số trên mobile, xem phim và nghe nhạc theo yêu cầu và internet mobile. Giới thiệu dịch vụ xem truyền hình kỹ thuật số trên điện thoại di động (chỉ có model Samsung F363 mới sử dụng được dịch vụ này với chi phí từ 100.000 – 400.000đ/tháng).
Theo chân S-Fone, những nhà khai thác dùng công nghệ CDMA như EVN, HT- Mobile cũng có những dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên nền công nghệ CDMA như triển khai dịch vụ internet mobile... Cách đây hai năm, FPT Telecom cũng đặt vấn đề về công nghệ truyền hình trực tuyến trên nền tảng internet, gọi tắt là IPTV.
Tiếp thị là chính
Nhà khai thác dịch vụ viễn thông đang đứng trước bài toán đầu tư công nghệ mới như thế nào cho có hiệu quả. “Không thể không đầu tư những công nghệ mới, những dịch vụ mới nhưng đầu tư cái gì, ở đâu là một vấn đề nan giải. Khi đầu tư, chúng tôi sẽ xem xét thời gian cho phép thu hồi vốn nhưng khi triển khai mới thấy nhiều vấn đề phức tạp xuất hiện, vượt khỏi tầm tính toán của chúng tôi”, một nhà khai thác mạng nói.
Đầu tư công nghệ mới có mục đích chính là phục vụ khách hàng nhưng việc đầu tư công nghệ mới còn có giá trị: dùng công nghệ để marketing cho thương hiệu của mình. Theo ông Hưng, nhu cầu của người tiêu dùng điện thoại di động hiện nay đối với việc truyền tải dữ liệu thông qua sóng di động còn quá thấp. Đây chính là một trong những lý do mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tư cho công nghệ này “một cách cầm chừng”.
Hầu hết các nhà khai thác mạng viễn thông ở nước ta đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” như vậy. “Không đầu tư thì sẽ không cạnh tranh được với mạng khác, nhưng đầu tư mà tỷ lệ người dùng quá thấp sẽ không kinh tế. Cũng cần nói thật rằng, hiện nay chúng tôi chưa thể phủ kín sóng EVDO ở Cần Giờ, Nhà Bè... được vì có phủ cũng không có khách hàng sử dụng”, đại diện S-Fone nói.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HT-Mobile tại Tp.HCM cũng thừa nhận rằng, dù đã công bố sóng EVDO 2000-1X đã “phủ” ở Tp.HCM nhưng trên thực tế, mạng này chỉ có ở một số quận như quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh. Cũng ở những quận này, cũng chỉ có một số phường là có sóng EVDO chứ không phải phủ kín như HT-Mobile đã công bố.
FPT Telecom đã khá thành công trong việc quảng bá thương hiệu của mình khi cách đây hai năm họ tuyên bố sẽ sớm đưa ra dịch vụ IPTV phục vụ khách hàng sử dụng mạng của FPT. Một số khách hàng đã đăng ký dịch vụ ADSL của FPT để được hưởng dịch vụ này nhưng thực tế lại không diễn ra suôn sẻ. Không biết bao nhiêu lần FPT Telecom đã phải thông báo dời ngày chính thức cung cấp dịch vụ.
Tháng 11 này, FPT Telecom mới đưa vào khai thác dịch vụ IPTV dành cho những khách hàng đang sử dụng cơ sở hạ tầng mạng của họ.
"Thông qua cuộc thi, chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm ra những “hạt mầm chất lượng” để vun đắp trở thành thế hệ chuyên gia an ninh mạng vững vàng cho tương lai"...
Nghị định số 263/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhiều chính sách ưu đãi đối với nhà khoa học trẻ tài năng, kỹ sư trẻ tài năng…
Ngành tài chính – chứng khoán – bảo hiểm Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi về công nghệ, đồng thời chuyển đổi trong cả tư duy quản trị, kinh doanh dựa trên dữ liệu thông minh, song trên hết phải tuân thủ quy định để đảm bảo an toàn cho toàn thị trường....
AI được xác định là một trong những công nghệ ưu tiên quốc gia, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là đạo luật đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này, góp phần tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng và quản trị AI một cách an toàn, có trách nhiệm và nhân văn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: