CPI tại Hà Nội tháng 1 tăng 0,7%

Thái Hà

22/01/2014, 10:59

Cơ quan thống kê vừa công bố CPI tháng 1/2014 trên địa bàn Thủ đô đã tăng 0,7% so với tháng trước

Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất 
trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương
 thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 
0,55%. <br>
Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,55%. <br>

Cơ quan thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 trên địa bàn Thủ đô đã tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 6,8% so với cùng tháng năm trước.

Mức tăng 0,7% trong tháng 1 này thấp nhất trong các tháng 1 trong 5 năm trở lại đây, nhưng lại tăng gấp đôi tháng trước.

Trong tháng này, 10/11 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước, chỉ duy nhất nhóm bưu chính viễn thông không đổi so với tháng trước.

Tăng mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 1,29% so với tháng trước. Sau những vụ việc rượu kém chất lượng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng được phanh phui, khách hàng đã chuyển hướng sang những nhãn hiệu uy tín lâu năm nên khiến cho giá cả dịp giáp Tết của những mặt hàng này tăng hơn so với ngày thường.

Tăng mạnh thứ hai là nhóm giao thông với mức tăng 1,19% so tháng trước. Các tác động của việc tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ngày 18/12/2013 đã tác động trực tiếp lên chỉ số giá tháng này.

Khác với các địa phương khác, thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu bình ổn giá vé đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và xuân Giáp Ngọ 2014 nên giá cước vận tải các loại trên địa bàn Thủ đô không đổi so tháng trước, trừ giá tàu hỏa tăng nhẹ theo mức tăng chung của cả nước.

Cũng do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép cũng đã tăng 0,99% so tháng trước. Thời tiết Hà Nội cuối năm đã đón nhận những đợt không khí lạnh tăng cường, kéo dài là nguyên nhân chính khiến các mặt hàng trong nhóm tăng mạnh so với tháng trước.

Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,55%.

Giá lương thực tăng ở hầu hết các mặt hàng chủ yếu là do vụ lúa hè thu và vụ mùa của các tỉnh miền Bắc giảm cả về diện tích và năng suất nên ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, theo khảo sát các tiểu thương ở chợ Kim Liên, nhu cầu tiêu dùng của người dân năm nay không cao nên nguồn cung hạn chế cũng chỉ làm tăng giá lương thực một phần, sẽ không gây tăng giá đột biến trong thời gian tới.

Gần Tết, giá các mặt hàng thực phẩm cũng tăng đáng kể như thịt bò, thịt lợn…Tuy nhiên, cũng theo các tiểu thương ở chợ Kim Liên, hiện tượng sốt giá, khan hàng thực phẩm chắc chắn sẽ không xảy ra kể cả trong dịp cận Tết Nguyên đán một phần vì kinh tế khó khăn và nỗi lo an toàn thực phẩm khiến người dân dần chuyển sang tự chủ một số loại thực phẩm như rau, thịt lợn, thịt gà.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ cùng có diễn biến giảm khi lần lượt ghi nhận ở các mức giảm 2,22% và giảm 0,08% so với tháng trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy