CPI tại Hà Nội tháng 1 tăng 0,7%

Thái Hà

22/01/2014, 10:59

Cơ quan thống kê vừa công bố CPI tháng 1/2014 trên địa bàn Thủ đô đã tăng 0,7% so với tháng trước

Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất 
trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương
 thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 
0,55%. <br>
Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,55%. <br>

Cơ quan thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 trên địa bàn Thủ đô đã tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 6,8% so với cùng tháng năm trước.

Mức tăng 0,7% trong tháng 1 này thấp nhất trong các tháng 1 trong 5 năm trở lại đây, nhưng lại tăng gấp đôi tháng trước.

Trong tháng này, 10/11 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước, chỉ duy nhất nhóm bưu chính viễn thông không đổi so với tháng trước.

Tăng mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 1,29% so với tháng trước. Sau những vụ việc rượu kém chất lượng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng được phanh phui, khách hàng đã chuyển hướng sang những nhãn hiệu uy tín lâu năm nên khiến cho giá cả dịp giáp Tết của những mặt hàng này tăng hơn so với ngày thường.

Tăng mạnh thứ hai là nhóm giao thông với mức tăng 1,19% so tháng trước. Các tác động của việc tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ngày 18/12/2013 đã tác động trực tiếp lên chỉ số giá tháng này.

Khác với các địa phương khác, thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu bình ổn giá vé đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và xuân Giáp Ngọ 2014 nên giá cước vận tải các loại trên địa bàn Thủ đô không đổi so tháng trước, trừ giá tàu hỏa tăng nhẹ theo mức tăng chung của cả nước.

Cũng do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép cũng đã tăng 0,99% so tháng trước. Thời tiết Hà Nội cuối năm đã đón nhận những đợt không khí lạnh tăng cường, kéo dài là nguyên nhân chính khiến các mặt hàng trong nhóm tăng mạnh so với tháng trước.

Trong tháng 1, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất trong rổ CPI, cũng đã tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 1,28%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,55%.

Giá lương thực tăng ở hầu hết các mặt hàng chủ yếu là do vụ lúa hè thu và vụ mùa của các tỉnh miền Bắc giảm cả về diện tích và năng suất nên ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, theo khảo sát các tiểu thương ở chợ Kim Liên, nhu cầu tiêu dùng của người dân năm nay không cao nên nguồn cung hạn chế cũng chỉ làm tăng giá lương thực một phần, sẽ không gây tăng giá đột biến trong thời gian tới.

Gần Tết, giá các mặt hàng thực phẩm cũng tăng đáng kể như thịt bò, thịt lợn…Tuy nhiên, cũng theo các tiểu thương ở chợ Kim Liên, hiện tượng sốt giá, khan hàng thực phẩm chắc chắn sẽ không xảy ra kể cả trong dịp cận Tết Nguyên đán một phần vì kinh tế khó khăn và nỗi lo an toàn thực phẩm khiến người dân dần chuyển sang tự chủ một số loại thực phẩm như rau, thịt lợn, thịt gà.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ cùng có diễn biến giảm khi lần lượt ghi nhận ở các mức giảm 2,22% và giảm 0,08% so với tháng trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy