
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Quân
15/03/2010, 14:25
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2010 có thể tăng trong khoảng 0,7-0,9%, một nguồn tin từ Tổng cục Thống kê cho hay
Ngày 15/3, Tổng cục Thống kê sẽ chốt số liệu điều tra để tính toán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng cuối quý 1/2010. Một nguồn tin từ cơ quan này cho VnEconomy biết, CPI tháng 3 có thể tăng dưới 1%.
Cơ sở cho nhận định trên được được tính toán trên cơ sở số liệu kỳ 2 được chốt đến ngày 5/3 (khoảng 10 ngày/kỳ số liệu).
Tính đến thời điểm đó, chỉ số giá một số tỉnh, thành phố lớn đã đã tăng xấp xỉ 1,4%. Cụ thể, Tp.HCM tăng 1,39%; Hà Nội tăng 1,36% so với tháng trước đó. Theo tính toán sơ bộ của cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng 2 kỳ đầu tháng 3 của cả nước đã tăng 1,1% so với tháng 2.
Theo nhận định của một số lãnh đạo cơ quan thống kê các tỉnh, chỉ số giá kỳ 3 tháng 3 đã giảm tốc hơn 2 kỳ trước. Cho nên, nhận định sơ bộ là CPI tháng 3 sẽ tăng trong khoảng 0,7-0,9%.
Với mức tăng này, CPI tháng 3/2010 thuộc diện cao trong nhiều năm trở lại đây, chỉ xếp sau chỉ số giá của năm 2008 (tăng 2,99%), là năm lạm phát rất cao: tháng 3/2005 tăng 0.1%; 3/2006 giảm 0.5 %; 3/2007 giảm 0.2 %; và 3/2009 giảm 0.17%.
Về nguyên nhân dẫn tới mức tăng khá cao của CPI tháng này, ngoài nguyên nhân giá tăng trong dịp rằm tháng Giêng còn do giá nhiều loại nguyên, nhiên liệu đầu vào sản xuất đã tăng khá mạnh như xăng dầu, điện, nước (Tp.HCM)…
Việc thay đổi tỷ giá theo hướng giảm đồng nội tệ cũng ảnh hưởng đến giá các mặt hàng có nguồn gốc nhập khẩu. Thêm vào đó, giá vốn, chi phí nhân công cũng đang gây áp lực tăng giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…
Theo kế hoạch, số liệu CPI sẽ được chính thức công bố trong vài ngày tới, mức độ tăng cụ thể dự kiến sẽ tác động đến những cân nhắc điều chỉnh lãi suất cơ bản và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong quý tới của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Thị trường nước sạch tăng trưởng nhanh nhưng mô hình “khai thác – sử dụng – thải bỏ” không còn phù hợp trước sức ép biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn nước. Ngành nước cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng để phát triển bền vững…
Thị trường tiêu thụ thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đón nhận một bước tiến mới với việc thí điểm Sàn giao dịch thịt heo từ ngày 1/12/2025 với quy mô đạt trên 25.000 tỷ đồng/năm…
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là hoạt động trưng bày và tôn vinh nông sản Việt, mà còn là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mở rộng thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: