
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Anh Quân
24/09/2010, 11:39
Dường như, các nguyên nhân tác động đến chỉ số giá tiêu dùng đều chọn tháng 9 làm “điểm đột phá”
Dường như, các nguyên nhân tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều chọn tháng 9 làm điểm đột phá.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, sau 5 tháng liên tiếp chỉ dao động với biên độ tăng dưới 0,3%, CPI tháng 9 tăng tới 1,31% so với tháng 8, cho thấy sự đột biến của giá cả thị trường, đồng thời cũng khiến nỗ lực kiềm chế lạm phát các tháng cuối năm trở nên khó khăn hơn.
Trước đó, thông tin
dự báo CPI tháng 9 có thể tăng trên mức 1%
đã được VnEconomy đưa trong một bản tin cách đây 3 ngày.
So với tháng 12/2009, CPI tháng 9 đã tăng 6,46%, chỉ để lại một khoảng hẹp cho 3 tháng còn lại để phấn đấu đưa chỉ số giá về mục tiêu 7-8% của năm nay.
Nhìn trên biểu đồ, CPI tháng 9 tạo thành với tháng 8 một đoạn gập khúc, dốc ngược lên. Xét về cao độ, hai tháng đầu năm vẫn duy trì ở “chiếu trên”. Tuy nhiên, mức biến động tăng hơn 1% so với chỉ số của tháng 8 thì chưa có tháng nào "làm" được, kể từ đầu năm đến nay.
Mặc dù mức tăng 1,31% là nằm ngoài dự tính của nhiều người, song các nguyên nhân tăng chỉ số giá tháng 9 đều đã xuất hiện từ tháng trước. Điểm lại, giá xăng dầu, tỷ giá VND/USD, giá sàn xuất khẩu gạo đều đã được điều chỉnh trong tháng 8.
Bộ ba nguyên nhân này được nhìn nhận như là những yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Việc tăng giá sữa ở nhiều chủng loại mặt hàng thời gian gần đây, trong khi tồn kho của nhóm sản phẩm này tại thời điểm 1/8 so với cùng kỳ năm trước ở mức khá cao và giá sữa thế giới giảm trong tháng 8, cho thấy có hiện tượng tăng giá tâm lý và “tát nước theo mưa”.
CPI 9 tháng đầu năm 2010
Tiếp cận theo các nguyên nhân vĩ mô, tiêu dùng tăng trong dịp Quốc khánh 2/9, Tết Trung thu và ngày khai trường năm học 2010-2011 tạo thành lực cầu mạnh, tác động đến chỉ số giá các nhóm giáo dục; văn hóa, du lịch, giải trí; giao thông vận tải…
Trong khi đó, việc điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 9/8 và tỷ giá 2,09% vào ngày 18/8 tiếp tục tăng sức ảnh hưởng, hợp với lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao cho thấy chi phí đẩy tiếp tục tăng lên.
Ngoài ra, việc "nhập khẩu" lạm phát xuất hiện ở việc điều chỉnh giá nhập khẩu các mặt hàng thép, gas, đường… Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu gạo tăng tại châu Phi cũng đẩy giá gạo trong nước tăng cao ở các tỉnh phía Nam…
Trở lại với các chỉ số vừa được công bố, ghi nhận đột biến lớn nhất thuộc về nhóm giáo dục, với mức tăng vượt trội 12,02% so với tháng trước.
Ngoài tác động từ tăng giá đồ dùng, thiết bị học tập trong dịp khai giảng năm học mới, việc các địa phương đồng loạt cho phép tăng học phí lên rất cao, có nơi gấp 3 lần, là những nguyên nhân chính cho sự khác biệt của chỉ số giá tiêu dùng tháng 9.
Với quyền số chỉ 5,72%, nhóm giáo dục chiếm không lớn trong rổ hàng hóa tính CPI chung, nhưng đã đóng góp mức tăng khoảng 0,7%, chiếm quá nửa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng này.
Tiếp đến là chỉ số CPI nhóm nhà ở, điện, nước và vật liệu xây dựng tháng này tăng 1,08%, chủ yếu do tác động từ tăng giá thép xây dựng, dầu hỏa, gas… Ước tính, với quyền số khoảng 10%, nhóm này góp phần làm tăng chỉ số chung khoảng 0,1%.
Các nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng dưới 1% đáng chú ý có CPI giao thông tăng khá cao, ở mức 0,91%, nhưng do quyền số chỉ gần 9% nên tác động đến chỉ số chung dưới 0,1%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tuy tăng thấp hơn (0,79%) nhưng quyền số gần 40% nên mức đóng góp lại lớn hơn, khoảng 0,31%....
Chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 3,58%; chỉ số giá USD tăng 1,61% so với tháng 8.
Đến lúc này, câu hỏi CPI tháng 9 tăng mạnh có báo hiệu chỉ số này sẽ tăng cao trong các tháng còn lại của năm trở nên không dễ trả lời, bất chấp việc trong hai tháng liên tiếp vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng đều tăng cao hơn tháng trước đó.
Theo Phó vụ trưởng Vụ Thương mại, Dịch vụ, Giá cả (Tổng cục Thống kê) Nguyễn Đức Thắng, việc tăng học phí chỉ mang tính thời điểm và sẽ không tác động đến chỉ số giá các tháng tới. Như vậy, khả năng CPI tháng 10 hạ nhiệt có thể hiện thực.
Tuy nhiên, lộ trình tăng học phí bậc cao đẳng và đại học từ 20-25% của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nguyên nhân mang tính “đến hẹn lại lên”, có thể sẽ lại tác động đến chỉ số giá vào thời điểm này năm tới. Đồng thời, theo những diễn biến mới nhất trên thị trường thế giới, giá các mặt hàng lương thực vẫn còn là ẩn số khó xác định.
Thị trường tiêu thụ thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đón nhận một bước tiến mới với việc thí điểm Sàn giao dịch thịt heo từ ngày 1/12/2025 với quy mô đạt trên 25.000 tỷ đồng/năm…
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là hoạt động trưng bày và tôn vinh nông sản Việt, mà còn là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mở rộng thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên thị trường...
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: