
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Anh Tú
29/01/2024, 16:14
Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam hiện đầu tư với quy mô 4 làn xe hỗn hợp, không xây dựng riêng làn xe thô sơ. Dự án mở rộng đoạn tuyến gặp khó khăn do dân cư hai bên sinh sống dày đặc, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, lên tới khoảng 11.060 m2..
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản phản hồi ý kiến của đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc thiết kế tuyến đường cho người đi bộ trên tuyến Quốc lộ 1A.
Về việc mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam nêu rõ trước đây, khi thiết kế không có tuyến đường dành cho người đi bộ và phương tiện thô sơ nên gây rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Theo đại biểu, Bộ Giao thông vận tải đã hứa, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì về việc mở rộng hành lang tuyến đường này, gây nhiều thất vọng và không biết đến bao giờ người dân mới được tuyến đường này để giảm tải tai nạn.
Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch, Quốc lộ 1 từ Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) dài 2.482 km, đạt tiêu chuẩn cấp III, quy mô 04 làn xe.
"Đoạn Km947 000 - Km987 000 do điều kiện mặt bằng khó khăn, qua khu vực đông dân cư, đầu tư với quy mô 4 làn xe hỗn hợp, không xây dựng riêng làn xe thô sơ. Nếu thực hiện đầu tư thêm 2 làn xe thô sơ sẽ phải đền bù, giải phóng diện tích đất và nhà ở lên tới khoảng 11.060 m2", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ từ năm 2015 bảo đảm quy mô đường cấp III, 4 làn xe theo quy hoạch.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km gồm các đoạn Km942 000 - Km947 000 và Km987 000 - Km1027 000 do điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Quy mô đầu tư đoạn tuyến nêu trên đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất tại Văn bản số 831/UBND-KTN ngày 21/7/2013.
Trên cơ sở đó Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 7645/VPCP-KTN ngày 13/9/2013.
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nhiều phương án để đầu tư mở rộng, tách riêng làn xe thô sơ đoạn Km947 000 - Km987 000. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ sở pháp lý tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Đồng thời, Bộ cũng đã lập dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nhưng khó khăn về nguồn vốn, khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án.
Thay vào đó, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy song hành với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp. Sau khi đưa tuyến cao tốc vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ, giảm tải cho đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam khoảng 40% lưu lượng.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của đại biểu và rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn chung của ngành giao thông vận tải; đồng thời, sẽ ưu tiên báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đoạn tuyến khi đủ điều kiện và cân đối được nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cơ quan chuyên môn của địa phương khảo sát cụ thể hiện trạng để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng cần sự chuyển dịch căn bản về tư duy chiến lược để xây dựng cơ chế sandbox, đưa dữ liệu thành tài sản quốc gia và phát triển hạ tầng hiện đại…
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: