
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Đan Tiên
04/09/2025, 22:09
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cảng vụ Hàng không miền Nam về việc chấp thuận phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công khảo sát phục vụ triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc...
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công bố trí nhân sự giám sát khu vực thi công để kiểm soát không cho người và phương tiện xâm nhập vào khu vực hoạt động bay ngoài phạm vi thi công; phối hợp với chủ đầu tư dự án chỉ đạo đơn vị thi công chuẩn bị mặt bằng phục vụ thi công, lắp dựng đèn, cờ cảnh báo theo quy định.
Trước khi thi công, toàn bộ nhân sự tham gia thi công phải được Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc huấn luyện, phổ biến công tác bảo đảm an toàn khi hoạt động trong khu bay.
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập biên bản bàn giao mặt bằng thi công bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay, các công trình nổi và ngầm cạnh phạm vi thi công.
Đơn vị thi công được yêu cầu tổ chức thi công theo phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công đã được chấp thuận; chuẩn bị mặt bằng phục vụ thi công, lắp dựng đèn, cờ cảnh báo theo quy định.
Song đó, cử cán bộ trực, giữ thông tin liên lạc thông suốt với Đài Kiểm soát không lưu Phú Quốc cũng như tuyệt đối tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu và tuân thủ các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn lao động.
Cục Hàng không cũng lưu ý người, phương tiện tham gia thi công phải được cấp thẻ, giấy phép ra/vào khu vực hạn chế theo biện pháp kiểm soát an ninh thống nhất giữa cảng và công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, chỉ được phép di chuyển theo luồng tuyến quy định.
Đồng thời, phải mặc áo phản quang hoặc áo có gắn dải phản quang; phương tiện tham gia thi công phải lắp đèn cảnh báo theo quy định.
Các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, phế thải ra/vào công trình phải che phủ bằng bạt, chống rơi vãi vật tư, vật liệu và phế thải trong quá trình di chuyển.
Trong trường hợp khẩn nguy, đơn vị thi công phải di chuyển ngay toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị ra ngoài khu bay để các đơn vị triển khai phương án ứng phó với tình huống khẩn nguy.
Đơn vị thi công gửi 1 bộ hồ sơ phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công đã được chấp thuận đến Cảng vụ Hàng không miền Nam để kiểm tra, giám sát.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị mặt bằng phục vụ thi công, lắp dựng đèn, cờ cảnh báo khu vực thi công theo quy định.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường; yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Bên cạnh đó, cảng thông báo các nội dung nêu trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị có liên quan và phối hợp chặt chẽ với VATM trong quá trình cung cấp dịch vụ điều hành bay, thực hiện thủ tục thông báo tin tức hàng không để bảo đảm an toàn hoạt động bay tại cảng.
Cảng vụ Hàng không miền Nam được giao kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định trong quá trình thi công; lý do thay đổi về thời gian thi công; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy; đình chỉ thi công khi đơn vị thi công không thực hiện theo đúng biện pháp tổ chức thi công đã được chấp thuận, vi phạm các quy định an ninh, an toàn.
Theo Quyết định của UBND tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) chấp thuận Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (Sun Group) là nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Được biết, nguồn vốn đầu tư cho dự án là gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030.
Theo phương án được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt cấp 4E, theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Dự án mở rộng có tổng diện tích 1.050ha, nâng công suất khai thác của cảng này lên 20 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần công suất hiện nay.
15:15, 08/06/2025
Khi các tuyến giao thông chính như đường Hồ Chí Minh, đường sắt, đường Vành đai 3, Vành đai 4 hoàn thiện, vùng giáp ranh sẽ không còn đơn thuần là vùng ven mà hình thành không gian đô thị mở rộng, vùng đô thị lan toả. Các dự án bất động sản không chỉ “đứng yên” nơi tuyến chính, mà sẽ trải rộng theo chiều ngang theo các tuyến nhánh và chiều sâu vào trong vùng.
Dự án cảng biển Trần Đề hiện đã được đưa vào quy hoạch điều chỉnh TP. Cần Thơ (trước thuộc tỉnh Sóc Trăng cũ) và tổng hợp vào danh mục mời gọi đầu tư của địa phương. Theo dự kiến, ngày 10/10/2025, dự án sẽ trình Ủy ban nhân dân Thành phố...
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
Với tinh thần thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Thanh Hóa đang gấp rút hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho lễ khởi công và khánh thành 4 dự án, công trình quy mô lớn, được xem là dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ 2025 – 2030...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: