
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
An Huy
19/09/2015, 14:27
Hai ứng dụng gọi taxi Lyft và Didi lập liên minh để đấu Uber, và có thể mời thêm Grab Taxi và Ola
Hai đối thủ lớn nhất của ứng dụng gọi taxi Uber đã lập một liên minh để tiến hành “phản công", theo tờ Wall Street Journal.
Theo đó, Lyft Inc., công ty có trụ sở ở San Francisco, và công ty Didi Kuaidi Joint Co. của Trung Quốc ngày 16/9 tuyên bố đã lập một liên minh, cho phép người sử dụng của mỗi ứng dụng này gọi tài xế của ứng dụng kia khi tới khách Trung Quốc tới Mỹ hay khách Mỹ tới Trung Quốc.
Cách làm này đã tạo ra một dịch vụ gọi xe có tầm phủ sóng rộng gấp nhiều lần so với khi hai ứng dụng đứng đơn lẻ.
Mỗi ứng dụng sẽ thu tiền bằng đồng tiền của quốc gia người sử dụng dịch vụ, tránh việc khách hàng phải thanh toán bằng ngoại tệ. Chẳng hạn, khách Trung Quốc tới Mỹ có thể mở ứng dụng Didi để gọi xe của Lyft, sau đó Didi sẽ chuyển số tiền sử dụng dịch vụ này cho Lyft.
Ngoài ra, Didi cũng cho biết đã rót 100 triệu USD vốn đầu tư vào Lyft.
Không chỉ dừng lại ở đó, Lyft và Didi còn đang thảo luận hợp tác với hai ứng dụng gọi xe lớn khác là Ola của Ấn Độ và Grab Taxi của Singapore để mở rộng liên minh - theo một số nguồn tin thân cận.
Chủ tịch John Zimmer của Lyft cho biết, ý tưởng liên minh với Didi xuất hiện khi ông tiếp cận với các nhà đầu tư của Didi để xin tư vấn về mở rộng hoạt động ở Trung Quốc. Thay vì tự mình vượt qua các rào cản pháp lý và khác biệt văn hóa ở thị trường Trung Quốc, ông Zimmer được khuyên nên hợp tác với Didi.
Thỏa thuận liên minh Lyft-Didi là nỗ lực hợp tác đầu tiên giữa các đối thủ của Uber nhằm chống lại sự phát triển như vũ bão của Uber trên thị trường toàn cầu.
Uber hiện đã có mặt ở 60 quốc gia và đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới cũng như xây dựng một thương hiệu toàn cầu.
Giám đốc điều hành (CEO) Travis Kalanick của Uber đã chứng tỏ là một người giỏi huy động vốn. Đến nay, ứng dụng này đã huy động được hơn 8 tỷ USD, định giá Uber ở mức khoảng 50 tỷ USD, so với mức định giá 16 tỷ USD của Didi và 5 tỷ USD của Ola.
Châu Á, mảnh đất màu mỡ cho các ứng dụng taxi phát triển, cũng là thị trường mà Uber gặp phải sự cạnh tranh lớn nhất. Các ứng dụng gọi taxi ở châu Á đang xuất hiện “như nấm sau mưa”, khiến Uber gặp không ít thách thức.
Riêng tại khu vực Đông Nam Á, đối thủ chính của Uber là Grab Taxi.
Trong khi đó, tại châu Âu, các ứng dụng gọi taxi như Uber lại đối mặt với sự chào đón không mấy thân thiện. Do sự phản đối quyết liệt của giới lái taxi truyền thống, các nhà chức trách châu Âu đã siết chặt kiểm soát đối với Uber, nhất là ở Đức, Tây Ban Nha và Pháp.
Phát hiện mới tại Na Uy cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc có thể truy cập từ xa vào hệ thống điều khiển xe buýt điện. Vụ việc làm dấy lên lo ngại toàn cầu về an ninh mạng, chủ quyền dữ liệu và quyền kiểm soát trong chuỗi cung ứng xe điện thông minh...
Theo báo cáo của công ty tư vấn Deloitte do Google ủy quyền, dự án trung tâm dữ liệu Quilicura của Google đã “hỗ trợ” 5.520 việc làm trong giai đoạn 2021–2023. Tuy nhiên, theo hồ sơ gửi đến Cơ quan Đánh giá Môi trường Chile, dự án của Google thực tế chỉ tạo ra tối đa 223 việc làm dài hạn...
Tuyên bố của “Bố già AI” Geoffrey Hinton được đưa ra trong bối cảnh làn sóng sa thải lan rộng khắp ngành công nghệ nước Mỹ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: