
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Diệp Vũ
12/06/2015, 16:18
Uber muốn đảo ngược xu hướng thất bại của các công ty công nghệ Mỹ khi tìm cách đột phá vào Trung Quốc
Các tài xế của ứng dụng gọi taxi Uber tại Trung Quốc hiện đang thực hiện tới gần 1 triệu lượt chở khách mỗi ngày, gần bằng số lượt phục vụ mỗi ngày của Uber trên toàn cầu cách đây 6 tháng. Kết quả này có được là nhờ Uber mạnh tay đầu tư vào Trung Quốc, một trong những thị trường “khó nhằn” nhất của ứng dụng này.
Theo tờ Financial Times, Uber muốn đảo ngược xu hướng thất bại của các công ty công nghệ Mỹ khi tìm cách đột phá vào Trung Quốc. Để đạt mục tiêu này, Uber dự kiến sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Trung Quốc trong năm nay.
Số tiền đầu tư còn có thể tăng cao hơn nếu Uber thành công trong đợt huy động vốn tiếp theo diễn ra vào cuối tháng 6 này. Tháng trước, có tin Uber đã thực hiện một đợt huy động 1,5 tỷ USD tiền vốn và đợt huy động có thể định giá Uber ở mức 50 tỷ USD.
Thông tin về kế hoạch đầu tư lớn vào Trung Quốc được Giám đốc điều hành (CEO) Uber Travis Kalanick tiết lộ trong một bức email gửi cho các nhà đầu tư cách đây ít hôm.
Lá thư đã nhấn mạnh quy mô và tốc độ tăng trưởng của dịch vụ Uber tại 11 thành phố ở Trung Quốc, bất chấp sức cạnh tranh mạnh mẽ của đối thủ địa phương Didi Kuaidi vốn có sự hậu thuẫn của hai “gã khổng lồ” là Alibaba và Tencent. Tuy nhiên, CEO Kalanick cũng đề cập đến mức chi phí lớn cho việc mở rộng hoạt động ở các thành phố mới và trợ cấp cho các tài xế để thu hút khách.
Kalanick cho biết Uber lên kế hoạch có mặt tại 50 trong số hơn 80 thành phố có trên 5 triệu dân của Trung Quốc trong vòng 1 năm tới. Ứng dụng này xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc vào tháng 2/2014.
“Khách của chúng tôi hiện đi khoảng 1 triệu chuyến mỗi ngày ở Trung Quốc. Hoạt động của Uber tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 1 tháng qua”, Kalanick viết trong bức email. Hồi tháng 12 năm ngoái, Uber cho biết mỗi ngày phục vụ 1 triệu lượt chở khách treen toàn cầu.
“Thực lòng mà nói, Trung Quốc là một trong những cơ hội còn chưa được khai phá lớn nhất của Uber, có thể lớn hơn cả thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thành công ở Trung Quốc đòi hỏi sự cam kết dài hạn và ý chí mạnh mẽ, cùng với sự hiểu biến về những khác biệt ở thị trường này”, Kalanick nhận định.
Tuy nhiên, không chỉ ở Trung Quốc mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, Uber và các ứng dụng taxi kiểu mới khác đang phải đối mặt với sự thận trọng của các cơ quan chức năng. Tháng trước, nhà chức trách Quảng Châu đã khám xét văn phòng Uber tại thành phố này.
Việc Shopee và TikTok Shop tăng phí diễn ra trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, đối mặt với áp lực lớn về chi phí đầu tư hạ tầng, công nghệ và logistics…
Nhiều hãng điện thoại đang chạy đua cung cấp bộ ống kính tele rời, nhằm đưa chất lượng hình ảnh chụp bằng di động tiệm cận với máy ảnh chuyên dụng…
Theo Báo cáo “Critical Technology Tracker 2025” (“Theo dõi Công nghệ Quan trọng 2025”) do Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) công bố mới đây, Trung Quốc đang chiếm ưu thế áp đảo trong các công nghệ chiến lược bao gồm năng lượng hạt nhân, vệ tinh cỡ nhỏ và trí tuệ nhân tạo (AI)...
Luật mới của Nhật Bản nhằm kiểm soát các “ông lớn” công nghệ như Google và Apple chính thức được thông qua, đánh dấu bước đi cứng rắn đầu tiên của Tokyo trong việc tái định hình hệ sinh thái số. Với trọng tâm là smartphone, cửa hàng ứng dụng và thanh toán số, đạo luật được kỳ vọng mở rộng cạnh tranh, mang lại thêm lựa chọn cho người tiêu dùng và nhà phát triển, song cũng đặt ra những câu hỏi lớn về an ninh, trách nhiệm và năng lực thích ứng của doanh nghiệp nội địa…
Báo cáo mới nhất của IDC, chi tiêu công nghệ mới dự kiến sẽ đạt khoảng 4.250 tỷ USD và nếu tính cả chi tiêu cho viễn thông và các dịch vụ kinh doanh, tổng chi tiêu cho IT và truyền thông (ICT) toàn cầu trong năm nay sẽ khoảng 7.000 tỷ USD…
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: