“Cựu vương” hàng không thế giới xin phá sản
Hãng hàng không từng lớn nhất thế giới American Airlines và công ty “mẹ” là tập đoàn AMR Corp vừa nộp đơn xin bảo lãnh phá sản
Hãng hàng không từng lớn nhất thế giới American Airlines và công ty “mẹ” là tập đoàn AMR Corp vừa nộp đơn xin bảo lãnh phá sản, do phải đối mặt với quá nhiều khó khăn từ chi phí lao động và giá nhiên liệu tăng cao.
Động thái trên của American Airlines có thể sẽ không có ảnh hưởng tức thời đến hành khách, bởi hoạt động kinh doanh của hãng dự kiến sẽ được duy trì bình thường trong quá trình tái cơ cấu nợ theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ.
American Airlines, có trụ sở ở Fort Worth, tiểu bang Texas (Mỹ), từng được xem là hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng khách/km vận chuyển cũng như quy mô đội bay và lớn thứ hai thế giới về doanh số hoạt động.
American Airlines là hãng hàng không lớn duy nhất tại Mỹ không nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau vụ 11/9/2001. Không giống các hãng khác, American Airlines không sáp nhập với ai và đây có thể là một lý do khiến sức cạnh tranh của hãng bị suy giảm.
Vài năm gần đây, American Airlines đã để mất không ít thị phần vào tay các đối thủ khác. Việc United Airlines và Continental sáp nhập thành United Continental Holdings. (UAL) cũng gây thêm sức ép cạnh tranh lên hãng này.
Năm ngoái, American Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ không thu về lợi nhuận, và dự kiến năm nay tiếp tục ở trạng thái thua lỗ. Trong hồ sơ xin phá sản, American Airlines công bố có 24,7 tỷ USD tài sản và 29,6 tỷ USD nợ.
Theo Wall Street Journal, những tháng gần đây, tiền mặt dự trữ của American Airlines đang liên tục giảm, trong khi hãng phải trả chi phí lao động cao hơn các hãng khác hàng triệu USD. Hiện tiền mặt và tài sản đầu tư ngắn hạn của hãng khoảng 4,1 tỉ USD.
Thomas Horton, tân giám đốc điều hành của American Airlines, cho biết việc xin bảo lãnh phá sản là cần thiết để giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, nâng năng lực tài chính và sức cạnh tranh trong thời điểm kinh tế Mỹ đang yếu kém như hiện nay.
Động thái trên của American Airlines có thể sẽ không có ảnh hưởng tức thời đến hành khách, bởi hoạt động kinh doanh của hãng dự kiến sẽ được duy trì bình thường trong quá trình tái cơ cấu nợ theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ.
American Airlines, có trụ sở ở Fort Worth, tiểu bang Texas (Mỹ), từng được xem là hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng khách/km vận chuyển cũng như quy mô đội bay và lớn thứ hai thế giới về doanh số hoạt động.
American Airlines là hãng hàng không lớn duy nhất tại Mỹ không nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau vụ 11/9/2001. Không giống các hãng khác, American Airlines không sáp nhập với ai và đây có thể là một lý do khiến sức cạnh tranh của hãng bị suy giảm.
Vài năm gần đây, American Airlines đã để mất không ít thị phần vào tay các đối thủ khác. Việc United Airlines và Continental sáp nhập thành United Continental Holdings. (UAL) cũng gây thêm sức ép cạnh tranh lên hãng này.
Năm ngoái, American Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ không thu về lợi nhuận, và dự kiến năm nay tiếp tục ở trạng thái thua lỗ. Trong hồ sơ xin phá sản, American Airlines công bố có 24,7 tỷ USD tài sản và 29,6 tỷ USD nợ.
Theo Wall Street Journal, những tháng gần đây, tiền mặt dự trữ của American Airlines đang liên tục giảm, trong khi hãng phải trả chi phí lao động cao hơn các hãng khác hàng triệu USD. Hiện tiền mặt và tài sản đầu tư ngắn hạn của hãng khoảng 4,1 tỉ USD.
Thomas Horton, tân giám đốc điều hành của American Airlines, cho biết việc xin bảo lãnh phá sản là cần thiết để giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, nâng năng lực tài chính và sức cạnh tranh trong thời điểm kinh tế Mỹ đang yếu kém như hiện nay.