
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Ngô Anh Văn
16/03/2024, 18:50
Thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức lại cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân theo hướng xây dựng cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe; tổ chức giao thông khác mức tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị nhằm giảm tải cầu, chống ùn tắc vào giờ cao điểm...
Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 1020/TTr-SGTVN ngày 04/3/2024 gửi UBND thành phố Đà Nẵng về chủ trương đầu tư dự án Cụm nút giao thông đường Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân nối với khu đô thị mới Hòa Xuân.
Theo Tờ trình, dự kiến quy mô đầu tư của cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân sẽ được xây dựng cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe (hiện đang có 01 cây cầu xây được dựng từ năm 2008 với 02 làn xe); tổ chức giao thông khác mức tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị với định hướng tuyến đường Cách mạng Tháng Tám là trục chính đô thị; mở rộng quy mô nút giao đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân; xây dựng mới, mở rộng đường dẫn lên cầu phía Đông Nam cầu Hòa Xuân; điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao đường Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.939 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố; trong đó, doanh nghiệp đóng góp 30 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.
Dự án này do HĐND thành phố Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu tư, UBND thành phố Đà Nẵng cấp quyết định đầu tư.
Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, hiện nay khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư khá cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn. Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực trung tâm thành phố thuận lợi nhất, vì vậy vào giờ cao điểm, lưu lượng giao thông tập trung tại đây rất lớn, dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 14B kết nối từ cảng Tiên Sa đi qua thành phố (đường Cách mạng Tháng Tám) qua cụm nút là tuyến giao thông huyết mạch, có dòng xe hỗn hợp, với nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn nên dễ gây tình trạng ùn ứ. Từ nhu cầu cấp thiết trên, việc nghiên cứu tìm ra giải pháp tổ chức giao thông phù hợp với quy hoạch, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho cụm nút giao thông này, cũng như khu vực lân cận là nhiệm vụ cần sớm được triển khai.
Trước đó, ngày 29/02/2024, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 410/QĐ-UBND hủy bỏ chủ trương dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu (phương án cũ), vì dự án cũ này đã không còn phù hợp với Luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cầu Hòa Xuân được xây dựng từ năm 2008 hiện có 02 làn xe hỗn hợp, nối Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (đường Nguyễn Phước Lan, quận Cẩm Lệ) với đường Lê Thanh Nghị- Thăng Long quận Hải Châu). Cầu Hòa Xuân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải vào thời gian cao điểm (buổi sáng từ 6h30 đến 8h30 và giờ tan tầm buổi chiều từ 16h30 đến 18h30).
Khi khu đô thị Hòa Xuân (phía Nam cầu) phát triển nhanh chóng, mật độ dân cư tăng nhanh, nhu cầu đi lại của người dân từ khu đô thị vào trung tâm thành phố và ngược lại khá lớn, đã gây áp lực lớn đến an toàn giao thông tại điểm nút đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị - cầu Hòa Xuân.
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại cầu Hòa Xuân, từ đầu năm 2023, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã phải lắp đặt hàng rào di động vào giờ cao điểm tại nút giao đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân để phân luồng; đồng thời cấm xe ô tô đi từ đường Thăng Long vào nút giao. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời mang tính “chữa cháy”, còn phương án căn cơ lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao thông này thì vẫn cần phải đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại đây.
Vì vậy, chủ trương của Đà Nẵng đầu tư dự án cải tạo Cụm nút giao thông đường Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân nối với khu đô thị mới Hòa Xuân theo phương án xây dựng thêm cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe; đồng thời tổ chức giao thông khác mức tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị với định hướng tuyến đường Cách mạng Tháng Tám là trục chính đô thị là phương án khả thi được người dân đồng tình cao.
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Ngày 14/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc”, với mục tiêu đánh giá toàn diện công tác quản lý, vận hành và bảo trì (O&M), đồng thời trao đổi, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, hướng tới mô hình quản lý khai thác đồng bộ, hiện đại và hiệu quả...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: