
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Tú Uyên
13/12/2007, 11:42
"Chúng tôi kỳ vọng sẽ thiết lập một hệ thống cửa hàng giống như Mac Donald's nhưng là trong lĩnh vực kinh doanh mực in máy vi tính"
Tập đoàn Cartridge World chuyên doanh trong lĩnh vực nhượng quyền (franchising) hệ thống tái sản xuất hộp mực in máy tính vừa chính thức triển khai nhượng quyền tại Việt Nam, một thị trường được nhìn nhận là rất tiềm năng trong khu vực. Đây cũng là chương trình nằm trong chiến lược mở rộng thương hiệu của Cartridge World tại châu Á thông qua các đối tác nhượng quyền.
Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Eckart Dutz, Tổng giám đốc Cartridge World Việt Nam.
Ông có thể giới thiệu đôi nét về thương hiệu Cartridge World?
Cartridge World được thành lập tại Australia vào năm 1988. Đây là công ty đi tiên phong trong nền công nghiệp tái sản xuất hộp mực văn phòng. Thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu, Cartridge World đã nhanh chóng nhân rộng những trung tâm tái sản xuất hộp mực trên toàn nước Australia lên 500 trung tâm.
Tương tự, tại châu Âu, Cartridge World có tổng hành dinh đặt tại Anh Quốc với một chuỗi hơn 600 trung tâm được thành lập trong vòng 3 năm. Thị trường Bắc Mỹ cũng phát triển rất nhanh chóng hiện được xem là thị trường có tốc độ phát triển mỗi ngày một trung tâm và hiện đã có hơn 500 trung tâm đang hoạt động.
Riêng thị trường châu Á, Cartridge World mới chính thức xâm nhập từ 2005 và đã và đang triển khai nhượng quyền tại các thị trường có nhiều tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia... Cartridge World (Việt Nam) là đại diện độc quyền để phát triển hệ thống nhượng quyền tại Việt Nam và Campuchia. Nếu phỏng vấn ngẫu nhiên một khách hàng hiện tại của Cartridge World, bạn sẽ nhận được câu trả lời về thương hiệu của chúng tôi, đó là: thân thiện và chất lượng.
Nhận xét của ông về tình hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam hiện nay, nhất là là sau khi Việt Nam gia nhập vào WTO?
Kinh doanh nhượng quyền đã có trên thế giới từ lâu, nhưng lại rất mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức nhượng quyền thương mại đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo một số chuyên gia nước ngoài,Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho công nghiệp nhượng quyền. Đã có một số nhãn hiệu trong nước nhượng quyền thành công, nhưng cũng có rất nhiều nhãn hiệu nước ngoài đang phát triển mạnh mẽ.
Khi gia nhập WTO, Việt Nam cần phải có lộ trình mở cửa cho ngành bán lẻ, đây là ngành có tỷ lệ kinh doanh nhượng quyền cao nhất và sẽ có hàng loạt nhãn hiệu quốc tế đổ bộ vào Việt Nam. Đây là một thử thách cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh nhượng quyền. Bởi hiện nay các doanh nhiệp này rất yếu về kỹ thuật thiết lập hệ thống, duy trì chất lượng của hệ thống và kinh nghiệm kinh doanh nhượng quyền.
Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội kinh doanh rõ ràng cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn không có khả năng để tự xây dựng và phát triển, và đó cũng là cơ hội để trở thành một thành viên trong hệ thống toàn cầu.
Ông có lường trước những khó khăn khi triển khai nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam không?
Chúng tôi thường không gọi đó là khó khăn mà xem đó là thử thách. Thị trường nào cũng có những thử thách nhất định. Những thị trường phát triển như Bắc Mỹ, châu Âu hay ngay cả những nước láng giềng như Singapore, Philippines, nhượng quyền trở nên một khái niệm rất bình thường điều đó có nghĩa mức độ cạnh tranh rất cao. Để mở rộng kinh doanh qua hình thức franchise thì doanh nghiệp cần có được tính khác biệt độc đáo, hệ thống vận hành hiệu quả, đòi hỏi một sự đầu tư chuyên nghiệp.
Với những thị trường mới và đang phát triển như Việt Nam thì tiềm năng đang mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niệm franchising còn quá mới cho tất cả các đối tác nhận nhượng quyền tiềm năng, do vậy doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho truyền thông và thuyết phục.
Cartridge World Việt Nam thừa hưởng kinh nghiệm của một hê thống quốc tế trong việc thiết lập và kiểm soát hệ thống cũng như uy tín toàn cầu của nhãn hiệu. Chúng tôi có nhiều lợi thế hơn và cũng có nhiều đối tác mong muốn trở thành thành viên của hệ thống thành công này.
Ông kỳ vọng gì vào mức độ phát triển của chuỗi cửa hàng Cartridge World trên toàn quốc trong thời gian tới?
Một kỳ vọng chúng tôi đã đạt được trong thời gian vừa qua là tạo ra đuợc hệ thống sản phẩm và dịch vụ mang tầm quốc tế với đội ngũ nhân viên Việt Nam thông minh và khéo léo. Được xếp hạn thứ 33 trong 500 công ty kinh doanh nhượng quyền hàng đầu thế giới (Theo tạp chí Entrepreneur). Chúng tôi kỳ vọng sẽ thiết lập một hệ thống cửa hàng giống như Mac Donald's nhưng là trong lĩnh vực kinh doanh mực in máy vi tính.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 18/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 233 đồng - 704 đồng/lít…
Các chính sách kích cầu tiêu dùng dịp Tết đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp qua các chương trình khuyến mãi, được kỳ vọng sẽ giữ nhịp tiêu dùng mùa Tết và tạo lực đẩy cho thị trường cuối năm và đầu 2026…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: