Đại lý vé Indochina Airlines sẽ được trả lại tiền đặt cọc
Indochina Airlines chính thức bị rút giấy phép, đã khiến cho nhiều đại lý bán vé của hãng này lo lắng vì còn khoản tiền đặt cọc
Đối với các đại lý bán vé của Indochina Airlines nếu muốn nhận lại tiền đặt cọc chỉ cần đề nghị hãng cung cấp biên bản thanh lý hợp đồng. Sau khi điền đủ các thông tin nộp lại, công ty sẽ hoàn trả lại tiền.
Thông tin trên đã được ông Nguyễn Quốc Cường, người quản lý các đại lý khu vực miền Bắc của Indochina Airlines cho biết, trước những boăn khoăn về số tiền đặt cọc của các đơn vị nhận làm đại lý cho hãng này.
Indochina Airlines là hãng hàng không thứ năm của Việt Nam, tính theo thời gian thành lập và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào khai thác thương mại. Hãng này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 11/2008.
Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình khủng hoảng thế giới, lượng khách sụt, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống còn 2 chuyến một tuần. Từ giữa năm 2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.
Sau tròn một năm hoạt động, cuối tháng 11/2009, Indochina Airlines đã trả lại đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng do những khó khăn về tài chính.
Tuy nhiên sau khi cam kết sẽ bổ sung thêm vốn đều lệ thêm 22,5 triệu USD tương đương với khoảng 400 tỷ đồng, xử lý công nợ, thương lượng với các nhà cung cấp dịch vụ bay. Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản phê duyệt lịch bay mùa đông của Indochina Airlines từ ngày 15/1 đến 28/3. Theo kế hoạch, hãng này sẽ có chuyến bay trở lại vào ngày 20/1.
Nhưng do vẫn chưa chứng minh có đủ số vốn pháp định như thông báo trước đó với Cục Hàng không, cũng như chưa có máy bay để hoạt động nên vào ngày 25/1, Cục Hàng không đã thu hồi quyền vận chuyển của hãng hàng không này (Mặc dù vẫn để mở cơ hội sẽ cấp phép trở lại cho Indochina Airlines khi đáp ứng được các điều kiện).
Thông tin trên đã khiến những đại lý vẫn còn bị “giữ” tiền của hãng này không khỏi lo lắng khi phản ánh về VnEconomy. Trước những “bức xúc” của các đại lý, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết: Khi ký hợp đồng làm đại lý cho hãng này, các đơn vị sẽ được cấp một tài khoản. Mỗi lần tối thiểu đại lý phải nộp là 20 triệu đồng (như sử dụng điện thoại di động trả trước, người dùng phải nạp tiền trước rồi gọi tới đâu trừ tiền tới đó). Các đại lý cũng vậy, họ đăng ký trước bao nhiêu vé sẽ phải nộp số tiền tương ứng (vì thế có những đại lý mỗi lần nộp số tiền có thể lớn hơn).
Tuy nhiên, từ ngày 31/10/2009, hãng đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và bay nên số tiền của các đại lý vẫn bị “giữ” trong tài khoản. "Số dư hiện nay của các đại lý đa phần là từ 2-5 triệu, chỉ một số ít đại lý số tiền này là khoảng 30- 40 triệu đồng", ông Cường cho biết thêm.
Theo đó, đối với các đại lý muốn lấy lại số tiền trên, chỉ cần liên hệ với Indochina Airlines để nhận một bản thanh lý hợp đồng, khai các thông tin cần thiết. Sau 3-4 tuần từ ngày nộp biên bản thanh lý, công ty sẽ hoàn trả lại cho đại lý số tiền còn lại.
Còn về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay: theo Luật Hàng không 2006, các hãng hàng không trong nước không phải báo cáo về các đại lý với Cục. Cục chỉ quản lý các đơn vị làm đại lý vé cho các hãng hàng không nước ngoài.
Tới thời điểm này Cục cũng chưa hề nhận được “kêu ca” nào từ phía các đại lý của Indochina Airlines, nhưng nếu có Cục cũng không thể có chế tài với hãng mà chỉ có thể liên hệ để nhắc nhở họ cần giữ uy tín cũng như hình ảnh để sau này thuận lợi hơn trong việc cất cánh trở lại.
Thông tin trên đã được ông Nguyễn Quốc Cường, người quản lý các đại lý khu vực miền Bắc của Indochina Airlines cho biết, trước những boăn khoăn về số tiền đặt cọc của các đơn vị nhận làm đại lý cho hãng này.
Indochina Airlines là hãng hàng không thứ năm của Việt Nam, tính theo thời gian thành lập và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào khai thác thương mại. Hãng này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 11/2008.
Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình khủng hoảng thế giới, lượng khách sụt, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống còn 2 chuyến một tuần. Từ giữa năm 2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.
Sau tròn một năm hoạt động, cuối tháng 11/2009, Indochina Airlines đã trả lại đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng do những khó khăn về tài chính.
Tuy nhiên sau khi cam kết sẽ bổ sung thêm vốn đều lệ thêm 22,5 triệu USD tương đương với khoảng 400 tỷ đồng, xử lý công nợ, thương lượng với các nhà cung cấp dịch vụ bay. Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản phê duyệt lịch bay mùa đông của Indochina Airlines từ ngày 15/1 đến 28/3. Theo kế hoạch, hãng này sẽ có chuyến bay trở lại vào ngày 20/1.
Nhưng do vẫn chưa chứng minh có đủ số vốn pháp định như thông báo trước đó với Cục Hàng không, cũng như chưa có máy bay để hoạt động nên vào ngày 25/1, Cục Hàng không đã thu hồi quyền vận chuyển của hãng hàng không này (Mặc dù vẫn để mở cơ hội sẽ cấp phép trở lại cho Indochina Airlines khi đáp ứng được các điều kiện).
Thông tin trên đã khiến những đại lý vẫn còn bị “giữ” tiền của hãng này không khỏi lo lắng khi phản ánh về VnEconomy. Trước những “bức xúc” của các đại lý, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết: Khi ký hợp đồng làm đại lý cho hãng này, các đơn vị sẽ được cấp một tài khoản. Mỗi lần tối thiểu đại lý phải nộp là 20 triệu đồng (như sử dụng điện thoại di động trả trước, người dùng phải nạp tiền trước rồi gọi tới đâu trừ tiền tới đó). Các đại lý cũng vậy, họ đăng ký trước bao nhiêu vé sẽ phải nộp số tiền tương ứng (vì thế có những đại lý mỗi lần nộp số tiền có thể lớn hơn).
Tuy nhiên, từ ngày 31/10/2009, hãng đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và bay nên số tiền của các đại lý vẫn bị “giữ” trong tài khoản. "Số dư hiện nay của các đại lý đa phần là từ 2-5 triệu, chỉ một số ít đại lý số tiền này là khoảng 30- 40 triệu đồng", ông Cường cho biết thêm.
Theo đó, đối với các đại lý muốn lấy lại số tiền trên, chỉ cần liên hệ với Indochina Airlines để nhận một bản thanh lý hợp đồng, khai các thông tin cần thiết. Sau 3-4 tuần từ ngày nộp biên bản thanh lý, công ty sẽ hoàn trả lại cho đại lý số tiền còn lại.
Còn về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay: theo Luật Hàng không 2006, các hãng hàng không trong nước không phải báo cáo về các đại lý với Cục. Cục chỉ quản lý các đơn vị làm đại lý vé cho các hãng hàng không nước ngoài.
Tới thời điểm này Cục cũng chưa hề nhận được “kêu ca” nào từ phía các đại lý của Indochina Airlines, nhưng nếu có Cục cũng không thể có chế tài với hãng mà chỉ có thể liên hệ để nhắc nhở họ cần giữ uy tín cũng như hình ảnh để sau này thuận lợi hơn trong việc cất cánh trở lại.