
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Lê
14/03/2013, 07:57
Nhiều đại biểu chưa hài lòng với cách tiếp nhận góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp
Đăng đàn đầu tiên tại
hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 13/3 góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường đề nghị Quốc hội hãy tin tưởng vào sự lựa chọn, phúc quyết của nhân dân.
“Nếu được như vậy thì bản Hiến pháp này sẽ đi vào lịch sử”, bà Khánh nói.
Nữ đại biểu này cũng cho biết, vừa qua bà đã chủ động hỏi ý kiến nhân dân về một số nội dung cụ thể trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Kết quả cho thấy người dân đã trả lời nghiêm túc các nội dung được hỏi.
Đừng làm dân hoang mang
Sau khi nghe
quan điểm tiếp thu các ý kiến góp ý qua 2,5 tháng lấy ý kiến nhân dân
của Ban biên tập, nhiều vị đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc hiến định vai trò của Đảng. Tuy nhiên cần làm rõ sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng tại Hiến pháp mới.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng muốn giữ vai trò lãnh đạo của Đảng thì nhất thiết phải bổ sung quy định về tăng cường giáo dục chinh trị tư tưởng đạo đức và xây dựng tổ chức cho Đảng.
Tuy nhiên, theo đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) thì tốt nhất là nên giữ nguyên nội dung điều 4 như Hiến pháp hiện hành, vì “càng thêm càng thiếu”. Dự thảo bổ sung nội dung “chịu sự giám sát của nhân dân” song lại không nêu rõ cách thức giám sát, nên trong hầu hết các cuộc thảo luận, người dân đều xoáy vào chất vấn về vấn đề này. Hay quy định mới “đảng viên phải thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật”, cũng tạo ra sự phân biệt với các công dân khác, ông Thường phát biểu.
Liên quan đến một số ý kiến cho rằng nên bỏ điều 4 trong quá trình góp ý vừa qua, một số vị đại biểu "phàn nàn" sự phản ứng thái quá về việc này đã gây cho người dân tâm lý hoài nghi cho rằng Nhà nước chưa tin dân.
Đại biểu Phạm Xuân Thường phản ánh, đi tiếp xúc cử tri và triển khai lấy ý kiến dân về Hiến pháp sửa đổi thì thấy rất ít nơi đề xuất bỏ điều 4 Hiến pháp. Thế nhưng chính việc một số cơ quan thông tấn chính thống gần đây liên tục phát thanh, truyền hình về sự cần thiết phải giữ điều 4, vô hình trung đã tạo ra một sự nhìn nhận không bình thường trong dư luận.
Còn đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng phàn nàn về phương pháp tiếp nhận ý kiến góp ý của dân, vì người phản đối điều 4 rất ít. Song nhiều phương tiện thông tin truyền thông dành khá nhiều thời lượng để xoáy vào sự cần thiết của điều này, khiến “dân hoang mang cho rằng chả lẽ lực lượng chống đối nhiều ghê gớm đến thế”.
Cách tiếp nhận ý kiến như vậy vô tình đã biến điều bình thường trở thành bất bình thường, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cùng chung quan điểm.
Quá trình lấy ý kiến dân, mọi quan điểm khác nhau là bình thường, theo đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị). “Những người dân mà chúng tôi có dịp tiếp xúc thì hầu như họ không quan tâm đến các luồng ý kiến khác nhau đang tranh cãi. Họ chỉ quan tâm đến các vấn đề liên quan đến bản thân họ mà thôi”, ông Châu phát biểu.
“Cái quan trọng lại làm qua loa”
Bên cạnh điều 4, nhiều nội dung khác tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng được mổ xẻ, phân tích. Hầu hết các ý kiến đều gặp nhau ở đề nghị cần viết lại lời nói đầu cho ngắn gọn và súc tích hơn.
Đi vào những vấn đề cụ thể khác, đại biểu Trần Du Lịch nhận xét, lần sửa đổi này cái quan trọng nhất có thể làm được thì lại làm qua loa, ngược lại có cái không cần thiết lại xới ra.
Theo ý kiến của ông, Hiến pháp không ở riêng nước nào, cũng đều có tính bảo thủ nhất định, vì thế một số quy định hiện hành nếu không gây cản trở cho thực tiễn thì không nên xới ra, vì “xới ra đã không hay hơn mà còn gây tranh luận”.
Còn nội dung quan trọng đang gây nhiều bức xúc trên thực tế mà có dư địa để giải quyết khi sửa Hiến pháp, theo đại biểu Lịch là quy định về chính quyền địa phương thì lại làm qua loa. Quan điểm của ông là không nhất thiết phân chia các cấp chính quyền như hiện nay mà dưới Quốc gia có thể có hai cấp tỉnh, thành và cấp cơ sở, cấp này sẽ do luật định mà không cần hiến định.
Đã là cấp chính quyền thì phải có cơ quan dân cử, cái gì cấp cơ sở làm được thì cấp trên không làm, còn như luật hiện nay thì không thể làm được gì cả, nhất là cứ quản ngân sách như hiện tại thì không thể nào tái cơ cấu được đầu tư công. Sau nhấn mạnh này ông Lịch nhận sẽ biên tập lại quy định về chính quyền địa phương tại dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
Đã có cấp chính quyền thì phải có hội đồng nhân dân, đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) đồng tình.
Quy mô nền kinh tế tính đến tháng 10/2025 tăng năm bậc, xếp vị trí thứ 32 thế giới; GDP bình quân đầu người gấp 1,4 lần năm 2020. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 8% đòi hỏi quý cuối năm phải tăng trưởng trên 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số...
Các lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Australia giai đoạn 2025-2029, làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế thông qua triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) nâng cấp và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...
Ngày 28/10, tại Đại hội Thi đua yêu nước Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tham luận tâm huyết...
Đúng 7h05 ngày 28/10 theo giờ địa phương (tức 14h05 theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay London Stansted, thủ đô London, bắt đầu thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer, từ ngày 28 - 30/10/2025.
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: