Đề xuất bố trí gần 1.400 tỷ đồng vốn đầu tư công để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Thiên Ân
15/10/2024, 07:03
TP.HCM đã đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công năm 2025 thuộc vốn ngân sách trung ương để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dứan cao tốc TP.HCM – Mộc Bài...
Quốc lộ 22 là tuyến độc đạo nối TP.HCM đi Tây Ninh hiện đã quá tải trầm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có Văn bản số 13705/SKHĐT-PPP gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM đề xuất báo cáo liên bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM.
Cụ thể, Sở này đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo các bộ liên quan giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (nối TP.HCM và Tây Ninh) là 1.368 tỷ đồng nhằm thực hiện dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài 51 km, đi qua địa bàn huyện Củ Chi (TP.HCM) và tỉnh Tây Ninh. Đoạn qua TP.HCM có chiều dài khoảng 24,7 km, phần diện tích cần thu hồi khoảng 182,25 ha với 1.808 trường hợp bị ảnh hưởng; trong đó có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đoạn qua TP.HCM dự kiến khoảng 7.102 tỷ đồng.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa phận huyện Củ Chi (TP.HCM) và điểm cuối giao với quốc lộ 22 tại Km53 850 thuộc địa phận huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe; hệ thống công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí,... bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 19.617 tỷ đồng; trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 9.674 tỷ đồng; bao gồm ngân sách trung ương 2.872 tỷ đồng và ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất, chi trả giai đoạn 1 (đất nông nghiệp và đất ở mà người dân đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trước hạn) từ tháng 4/2025. Sau thời điểm này sẽ khởi công gói thầu đầu tiên di dời hạ tầng kỹ thuật.
Trước đó, theo Tờ trình số 2447/TTr-UBND ngày 17/7/2024 của Ủy ban nhân dân TP.HCM gửi Thủ tướng Chính phủ, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 dài 51 km được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng; trong đó phần vốn nhà nước tham gia chiếm 49,31%, được kiến nghị chia thành 4 dự án thành phần và giao cho Ủy ban nhân dân TP.HCM và Tây Ninh làm cơ quan chủ quản.
Phối cảnh tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP).
Dự án khi hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 22 nối TP.HCM đi Tây Ninh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài qua Campuchia và các nước trong ASEAN. Tại Tờ trình này, Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được 4 vấn đề:
Một là, chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến quốc lộ 22, tăng sức cạnh tranh do giảm thời gian di chuyển và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi/đến TP.HCM; giảm nguy cơ mất an toàn giao thông; tăng sức hút về du lịch trong vùng, giảm ô nhiễm môi trường.
Hai là, liên kết giữa các tuyến vành đai TP.HCM gồm Vành đai 3, Vành đai 4 với tỉnh Tây Ninh, nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc để phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; phát triển quỹ đất hai bên tuyến và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.
Ba là, phát triển quỹ đất hai bên tuyến và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư phát triển. Và cuối cùng, việc đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
TP.HCM: Tăng vốn một số công trình, hạ tầng giao thông trọng điểm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
TP.HCM sẽ khởi công dự án quốc lộ 13 vào dịp 30/4 năm 2025
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: