
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thiên Ân
27/12/2023, 10:56
Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn La Sơn – Hòa Liên nối Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng, vừa được đề xuất mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 3.000 tỷ đồng, được bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất nội dung như trên.
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đề xuất đầu tư mở rộng trên toàn tuyến với chiều dài gần 64,95 km, có điểm đầu tại Km0 kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối tại khoảng Km66 tại nút giao Hoà Liên (địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên là cần thiết; vì theo một kết quả khảo sát và dự báo thì nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm. Dự báo đến năm 2030 sẽ có khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, đến năm 2040 có khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và đến năm 2050 sẽ có khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.
Với dự báo lưu lượng xe như vậy, theo Bộ Giao thông vận tải, nếu đầu tư mở rộng tuyến lên 4 làn thì bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông đến năm 2025 (thời điểm mãn tải). Về quy mô, tuyến sẽ mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 22 m, chiều rộng mặt đường 20,5 m. Sau thời điểm 2050 thì cần đầu tư mở rộng hơn nữa, lên 6 làn xe.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, khi mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng và khả năng khai thác của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói chung.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên khoảng 3.011 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.
Nếu được Thủ tướng chấp thuận, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư năm 2023 - 2024; thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025. Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy đồng thời kiến nghị không xem xét chia dự án thành các dự án thành phần. Riêng đối với công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có), Bộ này kiến nghị sẽ tách thành tiểu dự án giao địa phương triển khai theo quy định.
Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng trùng với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc Nam phía đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến này dài khoảng 78 km, được phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng. Đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 64,95 km, đi về phía tây quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã, đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường là 11 m cho 2 làn xe cơ giới.
Tháng 8/2023, trả lời kiến nghị của cử tri TP. Đà Nẵng phản ánh tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan phóng tuyến không thẳng và có độ dốc lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho xe cộ lưu thông và kiến nghị cơ quan chức năng cần có nghiên cứu, tính toán để đảm bảo an toàn, Bộ Giao thông vậcn tải cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe. Đồng thời, Bộ này cũng đánh giá toàn tuyến La Sơn – Hòa Liên đi trên sườn núi có độ dốc ngang lớn và tuyến qua đèo La Hy, đèo Đề Bay và đèo Mũi Trâu. Địa hình tuyến đi qua được đánh giá là khó khăn nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông.
Được biết, dự án La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 được khai thác từ tháng 4/2022, hiện đang thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định. Trong đề xuất của mình, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Quá trình thực hiện dự án, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn còn lại của dự án để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m gồm nền đường, các cầu nhỏ và hầm Mũi Trâu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành các Quyết định số 5398, 5399 và 5400/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic - Khu B, C, D với tỷ lệ 1/2000…
Dự án nghiên cứu khoa học về Bộ Tiêu chuẩn hành nghề môi giới bất động sản Việt Nam (VREB) vừa được khởi động. Đây là bước đi đầu tiên nhằm xây dựng khung năng lực hành nghề chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch cho thị trường môi giới bất động sản trong nước...
Với nhiều yếu tố tác động tích cực, cũng như những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản, ngành xây dựng được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng mạnh trong năm 2025 và cả trong năm tới.
Mới đây, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Tổng hợp Xây dựng Gwangseong (đến từ Hàn Quốc) đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Đại Nam Sơn nhằm tìm hiểu thị trường và mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5520/QĐ-UBND xây dựng công trình khẩn cấp cải tạo tuyến kênh Thụy Phương để bổ cập nước cho sông Tô Lịch và tăng cường giải quyết úng ngập cục bộ khu vực Resco, Ecohome, Đoàn ngoại giao, Tây Hồ Tây, Ciputra và lân cận…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: