
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Hằng Nguyễn
08/10/2025, 19:20
Chuyển đổi giao thông xanh tại TP. Hồ Chí Minh đảm bảo theo nguyên tắc khuyến khích và hỗ trợ chi phí phù hợp...
Ngày 7/10, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu về vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ), lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện trong Đề án kiểm soát khí thải.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, thành phố cần đi từng bước cụ thể, ưu tiên nhóm phương tiện dễ kiểm soát như xe buýt, xe công nghệ, sau đó mở rộng đến người dân, đơn vị công lập.
Tại hội thảo, các đơn vị tư vấn cho biết sau sáp nhập với quy mô dân số 14 triệu dân, TP Hồ Chí Minh đang chịu áp lực ô nhiễm lớn từ hơn 8 triệu phương tiện (1 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy hoạt động), nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình đạt 31 μg/m2 - gấp 6 lần khuyến cáo WHO. Mỗi năm, ô nhiễm gây thiệt hại kinh tế khoảng 3.000 tỷ đồng và làm tăng số ca tử vong.
Trên cơ sở đó, đề xuất LEZ được đưa ra và kỳ vọng triển khai từ 2026 tại khu trung tâm và tuyến Rừng Sác (Cần Giờ) nhằm hạn chế xe phát thải cao. Trong đó, giai đoạn 2027–2030 kiểm định khí thải xe máy; từ 2031, mở rộng vùng LEZ ra Vành đai 1. Đồng thời, thành phố cũng sẽ lắp 67 camera giám sát tự động, cảnh báo xe không đạt chuẩn.
Theo đề xuất, ba trụ cột chuyển đổi gồm: điện hóa phương tiện, vùng LEZ và hạ tầng chính sách. Thành phố sẽ ưu tiên nhóm xe phát thải cao như xe buýt, taxi, xe tải... với chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, hành chính và hạ tầng.
Từ nay đến 2030, thành phố dự kiến mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (2.849 xe), kết nối với mạng giao thông phi cơ giới. Giai đoạn sau, người dân và doanh nghiệp được khuyến khích chuyển đổi sang xe điện.
Một số chính sách hỗ trợ được đề xuất gồm: miễn 100% lệ phí trước bạ với xe điện hoạt động kinh doanh vận tải; miễn 50% phí bảo trì đường bộ với ô tô; miễn 50% lệ phí cấp đổi biển số xe điện.
Đối với cá nhân, hộ gia đình mua sắm xe máy mới, hỗ trợ tiền mặt trị giá 10% giá trị xe nhưng không quá 5 triệu đồng; bồi hoàn 70% giá trị còn lại của xe máy trong trường hợp thanh lý phương tiện; hỗ trợ 10% lãi suất vay mua xe...
Với các cá nhân, hộ gia đình, đề xuất hỗ trợ các hộ nghèo 100% chi phí chuyển đổi phương tiện, hộ cận nghèo hỗ trợ 80%, hộ thường khoảng 20%.
"Trên cơ sở đề xuất của tư vấn và ý kiến chuyên môn, chúng tôi cho rằng có thể chuyển đổi xanh trước đối với xe buýt, xe công nghệ... mà chúng ta chi phối được về mặt quản lý. Tiếp đến là vận động quần chúng nhân dân, cơ quan đơn vị công lập tham gia chuyển đổi”, ông An cho biết.
TP. Hồ Chí Minh đã xác định từ Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố, quá trình chuyển đổi giao thông xanh cần đảm bảo áp dụng chính sách "khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi" phù hợp nhất.
Theo đó, thành phố khuyến khích những cá nhân đủ điều kiện tự chuyển đổi phương tiện, đồng thời ưu đãi cho người thu nhập thấp chuyển đổi, còn lại thì hỗ trợ toàn bộ cho hộ nghèo. Mục tiêu hướng đến đảm bảo công bằng, ít gây xáo trộn cuộc sống của người dân, nhất là người thu nhập thấp.
Ông Tejjas Parmar, Tổng Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Tập đoàn Suzlon (Ấn Độ), khẳng định Việt Nam là thị trường tiềm năng cho năng lượng tái tạo. Với hơn 30 năm kinh nghiệm toàn cầu, Suzlon mong muốn hợp tác cùng các đối tác Việt Nam phát triển dự án điện gió, góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia...
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang sở hữu nhiều điều kiện để phát triển năng lượng tái tạo, tuy nhiên cần giải quyết những thách thức đặc thù của vùng để thu hút nhà đầu tư…
Ngày 7/11, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết UBND thành phố đang đề nghị HĐND thành phố thông qua Nghị quyết quy định về sử dụng nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon nhằm hỗ trợ các dự án, chương trình phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn...
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, việc phát triển năng lượng xanh đã trở thành một xu thế tất yếu và là trách nhiệm chung của các quốc gia. Tại Việt Nam, năng lượng xanh không chỉ là một hướng đi chiến lược để giảm phát thải khí nhà kính mà còn là chìa khóa để bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển đô thị bền vững...
Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng thể hiện nhiều đổi mới quan trọng về tư duy và tầm nhìn phát triển, xác định những định hướng chiến lược, mục tiêu trọng tâm và giải pháp đột phá để đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển nhanh, bền vững và toàn diện hơn. Một trong những điểm mới quan trọng được thể hiện trong dự thảo các Văn kiện lần này đã xác định lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: