Đề xuất nâng vận tốc khai thác cao tốc 4 làn xe lên 90 km/giờ
Anh Tú
23/04/2023, 17:30
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường để đưa các dự án cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới vào khai thác với tốc độ 90km/giờ. Như vậy, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được khai thác đồng bộ với vận tốc này...
Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ.
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các đơn vị gồm: Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam; các Ban Quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, 2, 6, 7, 85, Thăng Long; sở giao thông vận tải các địa phương, yêu cầu rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, tương đương phần xe chạy 2 làn mỗi bên để có thể khai thác với vận tốc 90km/giờ theo TCCS42:2022/TCĐBVN.
Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ. Tuy nhiên, ngày 22/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) ban hành Quyết định số 2648/QĐ-TCĐBVN về việc công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ô tô cao tốc – thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN).
Tiêu chuẩn TCCS42:2022/TCĐBVN quy định trong thời gian phân kỳ có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh) và có thể đề xuất việc hạn chế tải trọng xe nặng. Việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông.
Tốc độ khai thác cho phép (tốc độ lưu hành cho phép) phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90km/giờ.
Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác thiết kế, tổ chức giao thông đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới, với phần xe chạy 2 làn mỗi bên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông...
Trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án nếu cần.
Theo đó, "bảo đảm khi đưa dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới, với phần xe chạy 2 làn mỗi bên vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/giờ được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông", Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Được biết, trong 23 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 - 2025) đã và đang triển khai, hiện chỉ có cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Các cao tốc thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến giai đoạn hoàn chỉnh, các dự án này sẽ được mở rộng thành 4-6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến.
Vì vậy, với yêu cầu nêu trên, khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác, đặc biệt là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Như vậy với yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vận hành như Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90km/giờ.
Lập báo cáo đề xuất đầu tư và nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe
"Chạy đua" đưa 3 dự án cao tốc Bắc-Nam hơn 260km vào khai thác tạm thời ngày 30/4
Đông Nam Á đang “cách mạng hóa” lĩnh vực giao thông, thúc đẩy mục tiêu bền vững
Đọc thêm
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: