
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hà
17/09/2013, 10:43
Đề xuất cho phép Phú Quốc mở casino được các chuyên gia kinh tế đưa ra
Nhiều chuyên gia kinh tế, nhà khoa học cho rằng để sớm đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế cần phải có một cơ chế “vượt lên” các chính sách hiện tại.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, ngày 16/9, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội thảo nhằm đóng góp ý kiến cho đền án thành lập đặc khu kinh tế Phú Quốc.
Theo báo cáo của tỉnh Kiên Giang, so với mục tiêu mà Thủ tướng đã phê duyệt về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đảo này vẫn chưa đạt yêu cầu so với tiềm năng lợi thế vốn có, dù trong đề án đã cho phép Phú Quốc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền năng động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù trong xây dựng, đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế, du lịch, giáo dục…
Đặc biệt, mục tiêu xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm công nghệ, trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, trung tâm giải trí trình độ cao, giao thương quốc tế lớn và hiện đại của cả nước, khu vực và quốc tế cũng có thể bị ảnh hưởng nếu như không có một cơ chế, chính sách đặc thù, vượt lên trên chính sách hiện tại nhằm thu hút các nhà đầu tư.
Một đề xuất mang tính đột phá, táo bạo đã được TS. Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.HCM - đưa ra, đó là Chính phủ cần bổ sung thêm cơ chế đặc thù về đất đai và sở hữu bất động sản. Cụ thể, rừng, biển ủy thác cho chính quyền đặc khu quản lý, không phải hàng hóa để mua bán. Loại đất “công điền, công thổ” cần được xác lập là tài sản của pháp nhân dặc khu, quản lý theo chế độ sở hữu Nhà nước.
Riêng đất ở, đất sản xuất, kinh doanh… thuộc sở hữu pháp nhân, hoặc thể nhân với tính chất là sở hữu có điều kiện.
Theo chuyên gia này, xác định thực trạng sử dụng đất như vậy sẽ minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời đề nghị không nên áp dụng cơ chế giao đất cho nhà đầu tư mà thay bằng cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng.
Ngoài ra Chính phủ cũng nên áp dụng thể chế “sở hữu bất động sản có thời hạn” ở Phú Quốc, không phân biệt kiến trúc trên đất và đất. Cơ chế này sẽ xác lập quyền tài sản cho nhà đầu tư có thể thế chấp vay vốn và tạo thanh khoản cho thị trường bất động sản.
Trong khi đó, TS. Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng Phú Quốc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nên ngoài đề xuất cơ chế, chính sách liên quan thu hút đầu tư thì phải có thêm các chính sách thu hút khách du lịch, đang dạng hóa các sản phẩm du lịch.
Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Nguyễn Văn Thành đề nghị cần cho phép đặc khu Phú Quốc được kinh doanh dịch vụ casino gắn với du lịch, nghỉ dưỡng để thu hút khách du lịch.
Về tổ chức chính quyền, TS. Nguyễn Minh Phương (Bộ Nội vụ) cho rằng không nên áp dụng mô hình UBND trong quản lý hành chính mà nên thực hiện thí điểm chế độ “thủ trưởng hành chính” nhằm nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và giải quyết kịp thời các công việc phát sinh trên địa bàn.
Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh thống nhất với các ý kiến chuyên gia về tính cần thiết xây dựng đặc khu kinh tế Phú Quốc. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo rà soát, xây dựng các chính sách đặc thù, có tính đột phá, mạnh mẽ hơn so với những chính sách thể hiện trong dự thảo đề án, đặc biệt là các chính sách về đất đai, hải quan, thuế, đầu tư…và phải được thể chế trong Hiến pháp và luật.
Phó thủ tướng chỉ đạo kiên quyết điều chỉnh các dự án đã cấp phép từ trước nhưng nay không còn phù hợp để tránh lãng phí, tốn kém về sau. Bên cạnh đó quản lý đất đai tại Phú Quốc phải có chương trình tổng thể, tránh đầu cơ.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: