16:59 31/05/2022

Điện lực Hải Phòng nỗ lực chuyển đổi số để "chiều" khách hàng

Trương Quốc Cường

Xác định rõ chuyển đổi số là điều kiện tất yếu để phát triển, ngành điện Hải Phòng đã sớm ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh, để khách hàng dễ tiếp cận, tham gia và giám sát...

Điện lực Hải Phòng chuyển đổi số nhiều dịch vụ để phục vụ khách hàng
Điện lực Hải Phòng chuyển đổi số nhiều dịch vụ để phục vụ khách hàng

Suốt nửa năm phải đi công tác vào Cam Ranh (Khánh Hòa), anh Nguyễn Hữu Minh giám đốc công ty TNHH Bình Minh (Hải Phòng) cho biết, lúc đầu anh khá lo lắng vì không biết sẽ chi trả tiền điện tại xưởng sản xuất và nhà riêng hàng tháng bằng cách nào. Tuy nhiên, anh đã được nhân viên ngành điện nhanh chóng hướng dẫn cách cài đặt và tra cứu thông tin các dịch vụ của ngành điện trên Zalo.

“Từ trước đến nay tôi vẫn thường nộp tiền điện trực tiếp tại quầy, nhưng từ nay về sau việc nộp tiền đã trở nên rất đơn giản, từ thông báo tiền điện và thanh toán được thực hiện luôn qua Zalo. Đặc biệt là lịch cắt điện cũng được báo trước vài ngày, cho nên dù không có mặt tại Hải Phòng, tôi vẫn có thể dễ dàng bố trí nhân công với lịch sản xuất rất kịp thời”, anh Minh cho biết. 

Tương tự, gần 2 năm nay, chị Phạm Thị Oanh làm quản lý một công ty du lịch lữ hành tại Hải Phòng đã đăng ký ứng dụng Zalo của ngành điện để nhận thông báo và trả tiền điện cho gia đình.

Chị Hương chia sẻ: “Thông tin về số tiền điện cần đóng, điện năng tiêu thụ, địa chỉ và mã khách hàng cũng được hiển thị cụ thể, rõ ràng. Nhiều lúc quá bận tôi chỉ cần chụp lại màn hình thông báo rồi gửi nhờ nhân viên văn phòng thanh toán hộ, rất thuận tiện”.

Đó cũng là cảm nhận chung của đa số khách hàng ngành điện, khi có thể sử dụng các dịch vụ của ngành điện trên nền tảng kỹ thuật số, từ đơn giản như nhận thông báo, thanh toán đến các thông tin chi tiết như lịch cắt điện hay báo mất điện ngay trên tài khoản Zalo của các công ty điện lực một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Tại Hải Phòng, quá trình chuyển đổi số bắt nhịp cùng cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành điện cũng đã diễn ra rất sớm ngay trong hệ thống nhân sự.

Đến nay 100% cán bộ công nhân viên của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đều đã được tham gia các buổi tập huấn về chuyển đổi số, thông qua hình thức học trực tuyến, triển khai những chương trình phần mềm, tổng hợp, báo cáo, truy xuất số liệu trên máy tính thay cho việc tra cứu, trích lục giấy tờ…

Cùng với đó, công tác chuyển đổi số toàn diện trong quản lý dữ liệu hệ thống kinh doanh cũng được triển khai rất mạnh mẽ như: Số hóa dữ liệu/chuẩn hóa dữ liệu trên các phần mềm, Số hóa các quy trình nghiệp vụ, lĩnh vực quản trị; Tương tác trên không gian số; Áp dụng công nghệ mới…  

Hiện tại, việc quản lý tài liệu số hóa tại PC Hải Phòng đã cơ bản được bố trí rất khoa học, thông tin truy nhập, truy xuất luôn được cập nhật kịp thời, giải đáp khá nhanh chóng nhiều thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Quá trình chuyển đổi số trong thanh toán tiền điện cũng đạt hiệu quả cao, Từ việc gửi thông báo tiền điện bằng giấy qua thu ngân viên, đến việc gửi thông báo qua tin nhắn SMS và nay là thông báo tự động qua hệ sinh thái chăm sóc khách hàng tích hợp cùng các tính năng hữu ích ngay trên ứng dụng mạng xã hội Zalo.

Khách hàng chỉ cần có thiết bị di động kết nối mạng internet, là hoàn toàn có thể đăng ký dịch vụ liên quan đến việc sử dụng điện mà không cần đến các điểm giao dịch, đáp ứng nhiều nhu cầu đa dạng khác như truy xuất thông tin, kiểm tra hồ sơ online của khách hàng liên quan đến năng lượng điện.

Hết quý I/2022 đã có tổng số 290.297 khách hàng trên địa bàn Hải Phòng đăng ký nhận tin nhắn về thông tin ngành điện thông qua kênh mạng xã hội Zalo, số lượng yêu cầu gửi tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của PC Hải Phòng là 19.303 yêu cầu với kết quả xử lý đạt tới 99,12%. Nhiệm vụ số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã hoàn thành 100%, công tác lắp đặt công tơ điện tử từ xa giúp thu thập dữ liệu 3G/GPRS toàn Công ty đạt trên 98,4%...

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, thời gian tới công ty sẽ tiếp tục mở rộng triển khai số hóa, bổ sung thêm tiện ích thông qua mạng internet, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn để tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên đa nền tảng, đồng thời đảm bảo được tính công khai, minh bạch trong kinh doanh điện năng trên địa bàn.