Doanh nghiệp bán lẻ TP.HCM triển khai bán thực phẩm theo combo
Băng Hảo
05/08/2021, 11:24
Gần đây, TP.HCM đã triển khai phát phiếu đi chợ và mô hình chợ an toàn nhưng số lượng chợ mở trở lại vẫn còn thấp. Trong khi đó, nhu cầu thực phẩm của người dân cao nên việc đi mua thực phẩm thiết yếu vẫn còn khó khăn…
Trong khi các siêu thị, cửa hàng thực phẩm dễ diễn ra điệp khúc “mở rồi lại đóng” do dịch bệnh diễn biến phức tạp thì nhiều cửa hàng của những chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Pharmacity, Anh văn Yola... sau hơn 2 tuần tham gia bán rau củ quả đã phải thu hẹp hoạt động.
Siêu thị, cửa hàng thực phẩm đóng cửa khiến mối lo giải quyết nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao bởi hệ thống này đang gánh cho hàng trăm chợ truyền thống phải đóng cửa để phòng chống dịch trên địa bàn thành phố trước đó. Lúc này, việc các doanh nghiệp đang chuyển đổi sang hình thức bán hàng theo combo, mua chung nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp là một giải pháp hiệu quả.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ tại TP.HCM, hình thức bán hàng theo combo đang trở nên phổ biến vì đáp ứng được nhiều tiêu chí trong bối cảnh sức mua đang đổ dồn về kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, cửa hàng. Đơn vị bán hàng chủ động phân bổ mặt hàng, số lượng, soạn đơn hàng tập trung… nên tiết kiệm thời gian cho cả người bán, người mua.
Vì vậy, không chỉ các doanh nghiệp bán lẻ mà nhiều doanh nghiệp bán hàng online cũng thiết kế, cung cấp các combo thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô. CLB thị trường (thuộc tạp chí Kinh tế Sài Gòn), Công ty Biti’s, các doanh nghiệp bán hoa tươi… cũng vừa tham gia bán rau củ quả online để hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM theo hình thức combo này.
Mới đây nhất, Công ty VinCommerce (chủ hệ thống Vinmart, Vinmart ) đã gửi văn bản đến Sở Công Thương TP.HCM đề xuất giải pháp cung cấp hàng thiết yếu theo hình thức combo mua chung. Hệ thống cửa hàng GS 25 cũng vừa bổ sung nhóm thực phẩm tươi sống vào danh mục kinh doanh và đã giới thiệu 5 combo mức giá 100.000 đồng, 150.000 đồng, 200.000 đồng, 250.000 đồng và 400.000 đồng. Trong đó, trừ combo 100.000 chỉ có rau củ, 4 mẫu combo còn lại sẽ linh động có thêm thực phẩm khô hoặc thịt, cá tươi. Các combo này bán tại chỗ hoặc bán qua điện thoại, bán online… cho khách hàng trong nội quận.
Những combo thực phẩm thiết yếu như thế này đang dần trở nên quen thuộc với người dân TP.HCM.
Hệ thống siêu thị MM Mega Market đã đưa vào kinh doanh 8 mẫu combo (gồm 6 combo rau củ quả và 3 combo thực phẩm mặn) trên website của 3 siêu thị ở TP.HCM. Chỉ sau 2 tuần triển khai, mỗi ngày hệ thống này nhận hơn 200 đơn đặt hàng. Cũng đang triển khai mô hình này, Saigon Co.op cho biết, đang làm việc với nhiều quận, huyện để tăng mức độ áp dụng phương thức bán hàng đặt trước dưới dạng combo. "Đây là phương án vừa nhanh, vừa giảm tải cho nhân viên bán hàng. Song song đó, hoạt động này giảm được khả năng lây nhiễm bệnh," đại diện Saigon Co.op nói.
Đánh giá về giải pháp trên, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng cho rằng, việc các doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi phương thức bán hàng là giải pháp hạn chế tiếp xúc và tăng năng lực cung ứng. Nếu triển khai rộng cũng sẽ hạn chế được lây lan dịch bệnh. Ngoài mua trực tiếp, đặt hàng qua điện thoại, nhiều người dân có thể đặt mua chung để tiện lợi trong việc giao nhận. Đây cũng là giải pháp đã và đang được đơn vị khuyến khích các quận huyện, cửa hàng, siêu thị đẩy mạnh mức độ, phạm vi áp dụng nhằm giảm tải áp lực lên các hệ thống bán hàng, giao nhận, hạn chế tiếp xúc.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, đến nay, việc cung ứng các hàng thiết yếu trên địa bàn đã có phần ổn định hơn những ngày trước; tình trạng người dân tập trung xếp hàng mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tại một số khu vực có ít siêu thị, cửa hàng hoặc cửa hàng nhỏ không có kho dự trữ, người dân đi mua sắm theo phiếu vào buổi chiều không còn hàng để mua.
Hiện ngành công thương thành phố cũng đang tích cực làm việc với phòng kinh tế các quận, huyện, TP Thủ Đức để mở lại các điểm bán lương thực, thực phẩm ở các chợ truyền thống, tăng cường hoạt động bán hàng lưu động, bổ sung các điểm bán thực phẩm thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi và cập nhật hoạt động bán hàng online… để có thêm nhiều điểm mua sắm hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân.
Coi chừng “gãy” hệ thống siêu thị, bán lẻ vì Covid-19
06:00, 04/08/2021
Đồng Nai giao 3 doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho người dân
13:10, 02/08/2021
Doanh nghiệp Nha Trang biến xe buýt thành điểm bán thực phẩm
Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư PPP vào xử lý rác thải
Với lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh gần 63 nghìn tấn/ngày hiện nay, và dự báo sẽ tăng lên gần 96 nghìn tấn/ngày vào năm 2050, nhu cầu nguồn lực tài chính để đầu tư xử lý ở Việt Nam là rất lớn...
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
EVN lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện của hơn 3,2 triệu khách tăng cao
Hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7, tương đương tỷ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng...
EVN lý giải thế nào về khoản lỗ hơn 44.000 tỷ muốn tính vào giá điện?
Trong báo cáo mới đây, EVN đã lên tiếng lý giải về khoản lỗ 44.000 tỷ mà họ đang muốn tính vào giá bán điện...
Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế, thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”
Cuộc thi Sáng tạo UAV sẽ hướng tới nhiều ứng dụng hơn nữa trong các ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển tiếp năng lượng, vận chuyển đến các nơi khai thác khí, lấy mẫu thăm dò; ứng dụng UAV trong kinh tế tầm thấp như vận chuyển hàng hóa, giám sát môi trường, y tế, cứu hộ cứu nạn trong các vùng xa…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: