Doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Thủy Diệu

24/02/2016, 14:42

63,9% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 38,1%

Theo báo của JETRO, có 32,4% doanh nghiệp Nhật Bản duy trì hoạt động sản xuất như hiện tại, 1,3% doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, 0,2% doanh nghiệp dịch chuyển.
Theo báo của JETRO, có 32,4% doanh nghiệp Nhật Bản duy trì hoạt động sản xuất như hiện tại, 1,3% doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, 0,2% doanh nghiệp dịch chuyển.

“63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm 2016”, báo cáo thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố sáng 23/2, cho biết.

Đáng chú ý, tỷ lệ này cao hơn rất nhiều số doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc (38,1%), Thái Lan (49%), Malaysia (44,6%), Indonesia (51,9%)…

Báo cáo cũng cho biết, số doanh nghiệp trả lời hoạt động có lãi tại Việt Nam là 58,8%, số doanh nghiệp hoạt động lỗ là 26,2%.

Lý do các doanh nghiệp Nhật Bản xác định Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng, tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh là tăng doanh thu, báo cáo của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản cho biết.  

Cụ thể, có 85% doanh nghiệp Nhật Bản tin tưởng sẽ tăng doanh thu, 50% doanh nghiệp khảo sát tin tưởng khả năng tăng trưởng và tiềm năng phát triển khi mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, so sánh về lợi thế môi trường đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam đứng thứ 3 trong số 15 quốc gia về chi phí nhân công giá rẻ.

57,7% doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi cho rằng chi phí nhân công tại Việt Nam rẻ, 54,9% đánh giá cao tình hình chính trị - xã hội ổn định, 23,8% cho rằng môi trường sống cho nhân viên thường trú tốt, 7,7% cho rằng rào cản ngôn ngữ khi đầu tư tại Việt Nam là không đáng kể.

Cuộc khảo sát này của JETRO được tiến hành tại 1.027 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam, trong đó có 557 doanh nghiệp đưa ra câu trả lời hợp lệ, đạt tỷ lệ 54,2%.

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng Văn phòng đại diện JETRO tại Hà Nội, cho biết, với xu hướng già hóa dân số tại Nhật Bản hiện nay, những năm tới đây, sẽ có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư. 

Mặc dù có nhiều điểm hấp dẫn để đầu tư và mở rộng đầu tư, nhưng khi đánh giá mức độ rủi ro đầu tư tại Việt Nam, báo cáo của JETRO cho biết, có tới 63,3% doanh nghiệp Nhật cho rằng rủi ro lớn nhất là hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch; 61,1% doanh nghiệp gặp rủi ro với thủ tục hành chính, cấp phép phức tạp; 53,9% doanh nghiệp gặp rủi ro với cơ chế, thủ tục thuế phức tạp.

Đáng nói là qua khảo sát thực trạng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản năm 2015, thì cả ba chỉ số rủi ro đầu tư tại Việt Nam trên có xu hướng tồi hơn so với năm 2014.

Theo đánh giá của JETRO, trong năm 2015, dù Chính phủ đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc ban hành Luật Đầu tư sửa đổi và Luật Doanh nghiệp sửa đổi nhưng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản chưa cảm nhận được nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh của Chính phủ vì vẫn thiếu hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện như nghị định và thông tư. 

Ngoài ra, việc thực thi các chính sách ưu đãi không nhất quán giữa các địa phương trên cả nước cũng gây khó cho nhà đầu tư.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy