Doanh nghiệp tìm đối tác: Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ
Tìm cơ hội trong những thị trường vừa sức mình là bài toán thành công của doanh nghiệp
Cụm công nghiệp Liên Phương cách Hà Nội khoảng 20 km về phía Nam. Hai container 40 feet chất đầy sản phẩm vừa được chuyển vào khu chờ xuất của Công ty Cổ phần Saga, dự kiến sẽ được vận chuyển ra cảng Hải Phòng để lên đường sang Hàn Quốc trong hai tuần tới.
Chuyến mang hàng sang giới thiệu tại triển lãm nội thất tại Hàn Quốc hồi đầu năm nay không ngờ lại đạt kết quả ngoài mong đợi. Một bạn hàng đã tìm hiểu và ký hợp đồng, hai đối tác khác cũng lên kế hoạch cuối năm nay sang tìm hiểu năng lực, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, Tổng giám đốc Sagaco mừng ra mặt.
Mấy tháng nay, cả hai cơ xưởng rộng hơn 3.000 m2 với toàn bộ dây chuyền thiết bị của Saga đã phải chạy hết công suất dưới chế độ kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nhằm kịp giao hàng cho đối tác.
Những thời khắc trước khi giao hàng và nhận tiền đối với Tổng giám đốc Nghĩa đều đáng ghi nhớ, nhưng không khi nào lại đặc biệt như lần này. Hợp đồng nguyên tắc, bạn đã ký với cam kết đơn hàng tối thiểu 100 nghìn USD/tháng, Sagaco cầm chắc mỗi năm xuất cho đối tác trên 1 triệu USD.
Nhưng, chuyện ban lãnh đạo công ty “hứng chí” đến thế không chỉ nằm ở số tiền thu về. Sau khi được đối tác “cộp dấu” chấp nhận về năng lực công nghệ và khả năng đảm bảo chất lượng, sự tin tưởng thể hiện bằng việc 30% giá trị đơn hàng được trả ngay, 70% còn lại bạn hàng mở L/C bảo đảm.
Những lúc thanh khoản ngoại tệ khó khăn như gần đây, các khoản tiền khách hàng thanh toán về đều đáng quý. Với L/C bạn mở, đối tác nhiều năm của Saga, Ngân hàng Agribank, sốt sắng chào các khoản vay lãi suất thấp hơn hẳn thị trường.
“Họ sẵn sàng cho vay dựa trên giá trị L/C với lãi suất rất ưu đãi. Một phần vì từ trước đến nay, Sagaco đều thanh quyết toán đúng hạn, nhưng cái chính là do họ có thể kiểm soát được dòng tiền đi về của doanh nghiệp và hầu như không có rủi ro”, Tổng giám đốc Nghĩa giải thích.
Trong khi khả năng tiếp cận vốn ngân hàng đối với nhiều doanh nghiệp không dễ dàng, với Sagaco, nhiều thời điểm tiền về tài khoản nhiều nên thậm chí chẳng cần vay thêm vốn.
“Công ty đang dự kiến đầu tư mở rộng thêm để đón các hợp đồng mới. Với tình hình huy động vốn thuận lợi như hiện nay, chắc chắn dự án sẽ có tính khả thi cao hơn”, Tổng giám đốc Nghĩa mở lòng.
Cơ hội tìm được bán hàng nước ngoài và ngay cả việc có thể mở rộng thêm sản xuất ngay đầu năm tới, có lẽ xuất phát từ việc định hướng chọn thị trường và đối tác vừa tầm.
Với những doanh nghiệp nhỏ tổng tài sản chỉ trên 10 tỷ đồng như Sagaco, thị trường phù hợp là Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và vài nước trong khu vực, chứ không nhất thiết phải cố gắng bán thẳng hàng sang Mỹ, EU hay Nhật Bản.
“Trước cũng có một số đối tác Nhật Bản, Đức… hỏi hàng đấy, nhưng đều chưa thể hợp tác, vì có lẽ họ chưa đủ lòng tin vào mình và yêu cầu của họ cũng rất cao. Nên sau này, anh em thu hẹp lại các thị trường mục tiêu, chỉ đưa hàng vào giời thiệu ở Hàn Quốc, Trung Quốc và một vài đối tác có kinh nghiệm thương mại quốc tế trong khu vực”, Tổng giám đốc Sagaco chia sẻ.
Sau 3-4 năm kiên trì đưa sản phẩm xuất ngoại, sang đến đầu năm nay, cơ hội đột nhiên dồn dập đến với Sagaco. Khi EU điều chỉnh tăng mạnh thuế suất với sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, một loạt khách hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ quay sang tìm nguồn hàng ở Việt Nam.
“Lúc ấy, họ dạt sang Việt Nam, hàng bao nhiêu cũng đắt hết. Mà Thổ Nhĩ Kỳ được coi là chợ trời của châu Âu, chính sách khá thông thoáng và dễ dàng. Chỉ có điều, doanh nhân họ rất có kinh nghiệm, mình phải làm chắc ngay từ đầu mới hợp tác được lâu dài”, Nghĩa chia sẻ.
Đã có hàng vào được châu Âu, Sagaco nghiễm nhiên có được sự tin tưởng ở các đối tác. Việc hợp tác được với bạn hàng Hàn Quốc cũng từ sau những đơn hàng xuất thành công vào EU như thế.
Tổng giám đốc Sagaco cho biết thêm: “Lúc trước khi chào giá, nếu khách chê đắt thì coi như không hợp tác được. Giờ thì phải hỏi lại bao nhiêu bạn chấp nhận được, rồi tính toán hết các cách xem, trao đổi với họ nếu giá ấy thì hàng phải có một vài thay đổi... Qua đàm phán, họ càng tin mình nghiên túc, càng tăng cơ hội”.
Với lấy ấm nước, Tổng giám đốc Nghĩa rót trà vào chiếc chén trước mặt, nói: “Sau đợt giao hàng này, công ty sẽ đón một chuyên gia từ phía đối tác Hàn Quốc sang giám sát. Hướng sắp tời là họ sẽ chuyển giao cho một số công nghệ hoàn thiện để Sagaco sản xuất từ đầu đến cuối”.
Chuyến mang hàng sang giới thiệu tại triển lãm nội thất tại Hàn Quốc hồi đầu năm nay không ngờ lại đạt kết quả ngoài mong đợi. Một bạn hàng đã tìm hiểu và ký hợp đồng, hai đối tác khác cũng lên kế hoạch cuối năm nay sang tìm hiểu năng lực, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, Tổng giám đốc Sagaco mừng ra mặt.
Mấy tháng nay, cả hai cơ xưởng rộng hơn 3.000 m2 với toàn bộ dây chuyền thiết bị của Saga đã phải chạy hết công suất dưới chế độ kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nhằm kịp giao hàng cho đối tác.
Những thời khắc trước khi giao hàng và nhận tiền đối với Tổng giám đốc Nghĩa đều đáng ghi nhớ, nhưng không khi nào lại đặc biệt như lần này. Hợp đồng nguyên tắc, bạn đã ký với cam kết đơn hàng tối thiểu 100 nghìn USD/tháng, Sagaco cầm chắc mỗi năm xuất cho đối tác trên 1 triệu USD.
Nhưng, chuyện ban lãnh đạo công ty “hứng chí” đến thế không chỉ nằm ở số tiền thu về. Sau khi được đối tác “cộp dấu” chấp nhận về năng lực công nghệ và khả năng đảm bảo chất lượng, sự tin tưởng thể hiện bằng việc 30% giá trị đơn hàng được trả ngay, 70% còn lại bạn hàng mở L/C bảo đảm.
Những lúc thanh khoản ngoại tệ khó khăn như gần đây, các khoản tiền khách hàng thanh toán về đều đáng quý. Với L/C bạn mở, đối tác nhiều năm của Saga, Ngân hàng Agribank, sốt sắng chào các khoản vay lãi suất thấp hơn hẳn thị trường.
“Họ sẵn sàng cho vay dựa trên giá trị L/C với lãi suất rất ưu đãi. Một phần vì từ trước đến nay, Sagaco đều thanh quyết toán đúng hạn, nhưng cái chính là do họ có thể kiểm soát được dòng tiền đi về của doanh nghiệp và hầu như không có rủi ro”, Tổng giám đốc Nghĩa giải thích.
Trong khi khả năng tiếp cận vốn ngân hàng đối với nhiều doanh nghiệp không dễ dàng, với Sagaco, nhiều thời điểm tiền về tài khoản nhiều nên thậm chí chẳng cần vay thêm vốn.
“Công ty đang dự kiến đầu tư mở rộng thêm để đón các hợp đồng mới. Với tình hình huy động vốn thuận lợi như hiện nay, chắc chắn dự án sẽ có tính khả thi cao hơn”, Tổng giám đốc Nghĩa mở lòng.
Cơ hội tìm được bán hàng nước ngoài và ngay cả việc có thể mở rộng thêm sản xuất ngay đầu năm tới, có lẽ xuất phát từ việc định hướng chọn thị trường và đối tác vừa tầm.
Với những doanh nghiệp nhỏ tổng tài sản chỉ trên 10 tỷ đồng như Sagaco, thị trường phù hợp là Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và vài nước trong khu vực, chứ không nhất thiết phải cố gắng bán thẳng hàng sang Mỹ, EU hay Nhật Bản.
“Trước cũng có một số đối tác Nhật Bản, Đức… hỏi hàng đấy, nhưng đều chưa thể hợp tác, vì có lẽ họ chưa đủ lòng tin vào mình và yêu cầu của họ cũng rất cao. Nên sau này, anh em thu hẹp lại các thị trường mục tiêu, chỉ đưa hàng vào giời thiệu ở Hàn Quốc, Trung Quốc và một vài đối tác có kinh nghiệm thương mại quốc tế trong khu vực”, Tổng giám đốc Sagaco chia sẻ.
Sau 3-4 năm kiên trì đưa sản phẩm xuất ngoại, sang đến đầu năm nay, cơ hội đột nhiên dồn dập đến với Sagaco. Khi EU điều chỉnh tăng mạnh thuế suất với sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, một loạt khách hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ quay sang tìm nguồn hàng ở Việt Nam.
“Lúc ấy, họ dạt sang Việt Nam, hàng bao nhiêu cũng đắt hết. Mà Thổ Nhĩ Kỳ được coi là chợ trời của châu Âu, chính sách khá thông thoáng và dễ dàng. Chỉ có điều, doanh nhân họ rất có kinh nghiệm, mình phải làm chắc ngay từ đầu mới hợp tác được lâu dài”, Nghĩa chia sẻ.
Đã có hàng vào được châu Âu, Sagaco nghiễm nhiên có được sự tin tưởng ở các đối tác. Việc hợp tác được với bạn hàng Hàn Quốc cũng từ sau những đơn hàng xuất thành công vào EU như thế.
Tổng giám đốc Sagaco cho biết thêm: “Lúc trước khi chào giá, nếu khách chê đắt thì coi như không hợp tác được. Giờ thì phải hỏi lại bao nhiêu bạn chấp nhận được, rồi tính toán hết các cách xem, trao đổi với họ nếu giá ấy thì hàng phải có một vài thay đổi... Qua đàm phán, họ càng tin mình nghiên túc, càng tăng cơ hội”.
Với lấy ấm nước, Tổng giám đốc Nghĩa rót trà vào chiếc chén trước mặt, nói: “Sau đợt giao hàng này, công ty sẽ đón một chuyên gia từ phía đối tác Hàn Quốc sang giám sát. Hướng sắp tời là họ sẽ chuyển giao cho một số công nghệ hoàn thiện để Sagaco sản xuất từ đầu đến cuối”.