
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Hạ Chi
10/11/2025, 10:06
Doanh thu iPhone 17 trên các sàn thương mại điện tử sau một tháng ra mắt chỉ bằng 38% doanh thu iPhone 16 và 50% của iPhone 15 cùng thời điểm hai thế hệ iPhone này được ra mắt những năm trước...
Sau hơn một tháng mở bán, iPhone 17, dòng điện thoại mới nhất của Apple, ghi nhận kết quả kinh doanh trầm lắng hơn hẳn so với hai thế hệ trước trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam.
Theo báo cáo của theo nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, thống kê dữ liệu từ Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki trong giai đoạn 19/9 – 4/11/2025, doanh số iPhone 17 trong tháng đầu tiên thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ ra của iPhone 16 và iPhone 15.
Cụ thể, trong tháng đầu tiên, iPhone 17 chỉ đạt doanh thu 114,8 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử, tương đương 38% doanh số iPhone 16 và 50% của iPhone 15. Sản lượng bán ra của iPhone 17 cũng khiêm tốn với 3.012 máy, bằng 34% so với iPhone 16 và 43% so với iPhone 15.
Về cơ cấu doanh số theo sàn, Shopee chiếm tới 66% doanh số iPhone 17, tăng 13% so với cùng kỳ iPhone 16 ra mắt của năm ngoái. Thị phần doanh số iPhone 17 của TikTok Shop cũng cao hơn 5% so với iPhone 16, đạt 23% thị phần.
Dữ liệu từ khóa “iPhone 17” trên Shopee cho thấy mức quan tâm của người tiêu dùng tăng mạnh từ đầu tháng 9, tức trước khi sản phẩm chính thức ra mắt hai tuần. Lượt tìm kiếm đạt đỉnh một tuần sau ngày mở bán, song lượng mua thực tế không tương ứng với độ quan tâm. Đáng chú ý, phiên bản cao cấp iPhone 17 Pro Max chỉ bắt đầu được tìm kiếm nhiều khoảng một tháng sau khi ra mắt.
Báo cáo của Metric cũng ghi nhận doanh số iPhone 17 tập trung mạnh vào một số ít nhà bán lớn. Top 5 gian hàng bán chạy nhất chiếm gần như toàn bộ doanh thu toàn thị trường, trong đó gian hàng dẫn đầu đạt 72,7 tỷ đồng với 1.888 máy bán ra, tương đương hơn 60% tổng doanh số.
Điều này phần nào cho thấy sản phẩm của Apple trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang bị chi phối bởi một số nhà bán lớn, trong khi các cửa hàng nhỏ hoặc gian hàng không có thương hiệu khó có cơ hội cạnh tranh.
Dựa trên chu kỳ bán hàng của iPhone 15 và 16, Metric dự báo doanh số iPhone 17 có thể phục hồi mạnh từ tháng 12/2025 – mùa mua sắm cuối năm và có thể tăng lần hai vào quý 3/2026, giai đoạn 1–3 tháng trước khi iPhone 18 ra mắt.
Xu hướng này phù hợp với các năm trước, khi tâm lý người tiêu dùng ổn định hơn, nguồn hàng chính hãng dồi dào, và các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh chương trình khuyến mãi kích cầu cuối năm.
Danh sách Year in Search 2025 cho thấy nội dung về văn hóa Việt, cách sử dụng AI, thông tin về bão là một trong 10 xu hướng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất trong năm qua…
Amazon bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn. Amazon cũng đề xuất mở rộng hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI...
Lịch sử đã cho thấy, khi chu kỳ tăng giá kết thúc và thị trường bước vào giai đoạn giảm sâu, hay còn gọi là “mùa đông tiền điện tử”, Bitcoin thường mất 70 - 80% giá trị so với đỉnh. Nhưng trái ngược dự báo này, theo CoinDesk Data, biến động hiện nay đang báo hiệu các nhịp tăng giá mạnh của Bitcoin trong thời gian tới...
Thời gian để Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định các chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia của bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc Chính phủ và ở trung ương là 45 ngày. Trong 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định, cơ quan đề xuất có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ và ban hành chương trình theo quy định...
Ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính (CFO), Samsung Điện tử, cho biết Samsung Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Thời gian tới, Samsung sẽ triển khai đào tạo chuyên sâu nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Samsung cũng như chuỗi cung ứng quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: