Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo
Nhật Dương
15/08/2024, 11:17
Nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề nghị xem xét quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (trên 12 năm) của người lao động được bảo lưu, để tính hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo...
Ảnh minh họa.
Tại dự thảo Luật Việc làm mới nhất, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục giữ quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng, là một trong những trường hợp sẽ không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
XEM XÉT THỜI GIAN ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP DƯ TRÊN 12 NĂM ĐƯỢC BẢO LƯU
Trước đó, khi đưa ra lấy ý kiến, nội dung này đã nhận được nhiều phản hồi từ các cơ quan, đơn vị, người lao động. Phần lớn đều kiến nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ, đồng thời xem xét thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tới.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh Ninh Thuận, Long An, AmCham Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đều đề nghị đánh giá tác động đối với quy định trên, thậm chí bỏ hẳn.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng nếu người lao động đóng đủ 144 tháng bảo hiểm thất nghiệp (12 năm), mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp với những tháng đóng nhiều hơn, sẽ khiến họ làm đủ 12 năm rồi nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, việc này cũng sẽ tạo ra nguy cơ rút bảo hiểm xã hội một lần, gây ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội nói chung. Doanh nghiệp sẽ mất đi những người lao động làm việc lâu năm, hoặc người lao động sẽ phối hợp với người sử dụng lao động trục lợi chính sách trợ cấp thất nghiệp.
Tổ chức Công đoàn cũng đề nghị bỏ quy định này, cho phép người lao động được đóng và hưởng trợ cấp thất nghiệp, đối với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng.
Thực tế, có những người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đủ để hưởng lương hưu, nhưng chưa đủ tuổi, hoặc do đặc thù ngành nghề, hoặc nguyện vọng làm việc, họ phải nghỉ việc chờ hưởng lương hưu.
Trong thời gian đó, việc người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với thời gian đóng là hợp lý, đảm bảo thu nhập khi không có việc làm trong thời gian nghỉ chờ hưởng lương hưu.
Tuy nhiên, khi phản hồi kiến nghị trên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu quan điểm tiếp tục giữ nguyên như quy định hiện hành. Bộ này lý giải, bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao.
Việc không bảo lưu đối với thời gian đóng trên 144 tháng kế thừa quy định hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời, đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
“Mặt khác, trợ cấp thất nghiệp chỉ là phần hỗ trợ thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm việc, không thể thay thế cho toàn bộ thu nhập của người lao động trong khoảng thời gian dài”, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho hay.
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thừa nhận trong quá trình lấy ý kiến, cơ quan soạn thảo nhận được nhiều thắc mắc về nội dung này, song đây là vấn đề luật hiện hành đã quy định, được tính toán rất kỹ.
"Còn nếu kéo dài thời gian hưởng như đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì sẽ không đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp”, ông Bình nói.
QUY ĐỊNH MỨC TRẦN HƯỞNG ĐỂ ĐẢM BẢO CÂN ĐỐI QUỸ
Theo lãnh đạo Cục Việc làm, mức đóng - hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng cần tính toán đến khả năng rủi ro của quỹ. Bởi nếu không khống chế mức trần, sẽ xảy ra hiện tượng người lao động chỉ nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp, mà không tích cực đi tìm việc làm và tham gia thị trường lao động. "Đây là điểm yếu có thể sẽ làm chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi chệch mục tiêu", ông Vũ Trọng Bình nhận định.
Lao động hưởng bảo hiểm thât nghiệp tại Hà Nội. Ảnh: N.Dương.
Bên cạnh đó, nếu kéo dài chế độ hưởng, đồng nghĩa người lao động và doanh nghiệp tiếp tục phải đóng thêm, trong bối cảnh khó khăn thì đây cũng là vấn đề cần tính toán.
Cũng liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhiều cơ quan đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng; sửa mức trần đóng chế độ này.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.
Riêng đối với những người đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng đến khi nghỉ hưu mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào, thì được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ này.
Còn theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, dự thảo Luật quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, của 6 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần lương tối thiểu vùng.
Trong khi mức trần đóng bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng không quá 20 lần mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, những người lương cao sẽ đóng cao hưởng ít, chưa đảm bảo nguyên tắc đóng hưởng của chính sách.
Công ty Toyota Việt Nam cũng đề nghị sửa mức trần đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa thành 8,3 lần mức lương tối thiểu vùng, hoặc sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa thành 12 lần mức lương tối thiểu vùng.
Về kiến nghị tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị giữ nguyên mức 60% mức bình quân tiền lương như hiện nay. Đây là mức thu nhập tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho người lao động khi bị mất việc làm, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Việc quy định mức trần hưởng trợ cấp thất nghiệp phù hợp với nguyên tắc bù đắp môt phần thu nhập khi người lao động bị mất việc làm, và đảm bảo khả năng cân đối thu chi của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Ban soạn thảo cho biết tiếp tục tiếp thu các góp ý, lắng nghe để hoàn thiện trong quá trình xây dựng luật.
Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đang thu - chi thế nào?
Được miễn phí học nghề, lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp vẫn thờ ơ
Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Đọc thêm
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Bão số 5 liên tục mạnh lên, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẵn sàng sơ tán người dân, điều tiết nước hồ chứa
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88 km/giờ), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: