
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Y Nhung
17/09/2009, 09:46
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển những năm qua liên tục giảm
Với bờ biển dài trên 3.260 km, cùng hệ thống cảng biển từ Bắc tới Nam và hàng trăm bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tàu biển và có thể trở thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực.
Nhưng trên thực tế, thời gian qua, khách du lịch tàu biển chỉ chiếm khoảng 5-6% trong tổng lượng khách quốc tế tới nước ta. Trong năm 2008, lượng khách này chỉ chiếm gần 3,6%. Và tám tháng đầu năm 2009, con số này chỉ là 2,1% với khoảng 50 ngàn lượt khách.
Trong khi đó, “Vào giai đoạn 1997-2002, lượng khách quốc tế tới Việt Nam bằng tàu biển đã có lúc chiếm tới 20% trong tổng số du khách”, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết.
Theo nghiên cứu "Thực trạng và giải pháp thu hút khách tàu biển đến Việt Nam" vừa được Vụ Lữ hành công bố chiều 16/9, nguyên nhân chính khiến khách du lịch tới nước ta bằng tàu biển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng là do kết cấu hạ tầng, cơ sở vât chất kỹ thuật tại hầu hết các cảng biển đều hạn chế. Nước ta cũng chưa có cảng chuyên dụng cho tàu biển du lịch. Khách du lịch khi đến bằng đường biển phải vận chuyển bằng cano hoặc tàu du lịch nhỏ vào bờ vừa mất thời gian, lại không đảm bảo an toàn.
Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch tàu biển còn đơn điệu và chưa hấp dẫn. Một số cơ chế chính sách liên quan đến du lịch tàu biển còn lạc hậu, thủ tục tại các cảng biển còn nhiều tầng nấc.
Trên thế giới, du lịch tàu biển hiện là loại hình có mức tăng trưởng nhanh nhất trong ngành du lịch hiện nay. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hàng năm của khách du lịch tàu biển là khoảng 8 - 9%. Năm 2007, toàn thế giới đã có khoảng 15 triệu lượt khách đi du lịch bằng tàu biển. Du lịch tàu biển phát triển đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành liên quan.
Gần đây, suy thoái kinh tế, sự biến động về giá nhiên liệu, dịch bệnh bùng phát cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch tàu biển của các hãng tàu biển trên thế giới. Tuy nhiên, lượng khách du lịch tàu biển vẫn được dự báo là sẽ tiếp tục tăng. Theo đó, từ nay đến năm 2012 sẽ có thêm 34 tàu khách mới (với 82.000 phòng) sẽ tham gia vào đội tàu 326 chiếc hiện có.
Chủ động thích ứng với điều kiện tự nhiên và thị trường, Hà Tĩnh đang khuyến khích nhiều địa phương đổi mới mô hình sản xuất. Ở nhiều vùng nông thôn, mô hình nuôi ốc bươu đen được xem là “bước ngoặt” trong phát triển kinh tế cho nhiều hộ nông dân khi mang lại hiệu quả rõ rệt, tận dụng được diện tích đất trũng kém hiệu quả...
Việt Nam đang khát khao chuyển mình, lấy khoa học và công nghệ làm động lực cốt lõi. Dù đã có những bước tiến vững chắc trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng dòng chảy tri thức vẫn đang bị kìm hãm bởi những “điểm nghẽn” thể chế quen mà không cũ…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: