
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Đào Mỹ Phương
23/04/2009, 14:38
Tour đến các nước trong khu vực châu á như Singapore, Trung Quốc, Malaysia... đắt khách
Tại thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành lớn đều cho biết đã xuất hiện tình trạng “cháy” tour trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Theo thống kê của Vietrantour, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Vietrantour sẽ đón khoảng 782 khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách nội địa chiếm 51%, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2008.
Vietravel Hanoi cho biết: “Hiện 95% tour cho dịp 30/4 của Vietravel Hanoi đã khóa, chỉ còn lại một số tour còn nhận khách như: Nam Ninh - Quế Lâm, Nam Ninh - Quảng Châu - Thẩm Quyến đường bộ và tuyến Cát Bà. So với năm ngoái, Vietravel Hanoi tăng trưởng lượng khách 40%”. Tại Bến Thành Tourist, lượng khách đăng ký tour du lịch nội địa cũng tăng khoảng 10 – 20% so với năm ngoái.
Dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay kéo dài 4 ngày. Tận dụng cơ hội này, nhiều người lên kế hoạch đi tour để có thời gian thư giãn. Thời điểm này cũng là đầu mùa hè, nhiều điểm du lịch bắt đầu tung ra nhiều chương trình khác nhau để thu hút du khách. Hơn nữa, năm nay cũng là năm đầu tiên, ngành du lịch Việt Nam triển khai chương trình “ấn tượng Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc nhằm kích cầu du lịch nên giá tour du lịch tương đối ổn định, nhiều tour vẫn giữ giá hoặc chỉ tăng nhẹ.
Bà Dương Mai Lan, công ty du lịch Vietravel Hanoi nhận định: “Đối với các tour du lịch trong nước, Nha Trang và Mũi Né thu hút đông lượng khách hơn cả. Du lịch nước ngoài thì Hồng Kông – Macao, Malaysia là những tour bán chạy nhất. Vừa qua Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà đã chính thức đưa tuyến cáp treo Bà Nà – Suối Mơ vào khai thác. Vì vậy, khách đăng ký mua tour có điểm đến Bà Nà cũng tăng mạnh”.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines đã có kế hoạch bố trí tăng cường thêm 38 chuyến bay và nâng thêm tải của 8 chuyến khác trên các đường bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc. Cùng với đó, Vietnam Airlines còn đưa ra nhiều mức giá hấp dẫn, trong đó mức giá một chiều thấp nhất là 450.000 đồng/chặng từ Tp.HCM đi Nha Trang và 500.000 đồng/chặng từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Tp.HCM, Huế; 650.000 đồng/chặng Tp.HCM đi Phú Quốc...
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist phối hợp với Vietnam Airlines liên kết giảm giá, triển khai chùm tour tiết kiệm đặc biệt khởi hành ở cả Tp.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội áp dụng cho đoàn từ 10- 30 khách: Hà Nội - Hạ Long (4 ngày, giá 3.105.000đ/khách); Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long (5 ngày, giá 3.540.000đ/khách); Hà Nội – Sapa (5 ngày, giá 3.940.000 đ/khách)...đều khởi hành từ Đà Nẵng.
Bà Đinh Nguyệt Ánh, Giám đốc điều hành Vietrantour Tour cho biết: “Năm nay, du khách chủ yếu chọn các nước trong khu vực châu á cho các tour đi nước ngoài vì số ngày tour phù hợp với thời gian được nghỉ lễ. Các tour được quan tâm nhiều nhất là: Singapore, Trung Quốc, Malaysia”.
Hầu hết các công ty lữ hành đều có chung nhận xét, lượng khách đăng ký tour trong dịp 30/4 và 1/5 tăng đột biến là tín hiệu tốt cho sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam trong tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: