
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Thúy Nhung
13/04/2009, 10:14
Dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng với 4 ngày nghỉ sắp tới, các tour du lịch trong và ngoài nước vẫn đang hút khách
Dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng với 4 ngày nghỉ sắp tới, các tour du lịch trong và ngoài nước vẫn đang hút khách.
Tour cự ly trung bình hấp dẫn
Bà Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Vietravel tại Hà Nội cho biết 30/4 và 1/5 năm nay lại liền kề với thứ Bảy và Chủ Nhật nên người lao động có tới 4 ngày nghỉ. Đây sẽ là khoảng thời gian hợp lý cho những tour có cự ly trung bình (300-500km).
Dịp này, nhiều cơ quan, tổ chức cũng bố trí cho cán bộ, công nhân viên đi nghỉ. Vì vậy, ngoài những tour có sẵn, các doanh nghiệp lữ hành còn sẵn sàng thiết kế tour riêng theo yêu cầu của đoàn khách.
Saigontourist hiện đã chuẩn bị hơn 100 tour bao gồm cả tour tiết kiệm IKO Travel, tour cao cấp Premium Travel và tour truyền thống phục vụ riêng cho đợt nghỉ lễ đặc biệt này.
Bà Thùy Linh, đại diện Saigontourist cho biết: chùm tour theo sự kiện- lễ hội của hệ thống Saigontourist đã được mở rộng và đa dạng với các tour từ ngắn ngày tới dài ngày hướng đến những địa điểm nghỉ dưỡng rất được du khách ưa chuộng như: Đà Lạt, Nha Trang, Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc, Phan Thiết…
Bên cạnh đó, 20 tour du lịch biển của công ty cũng đang hút khách. Cụ thể tour Rạch Giá - Phú Quốc (4 ngày, giá từ 3.598.000 - 5.770.000 đồng/khách, chưa kể vé tàu cao tốc, khởi hành từ Tp.HCM ngày 30/4); Vũng Tàu biển gọi (2 ngày, giá 1.265.000 – 1.365.000 đồng/khách, khởi hành từ Tp.HCM); du lịch lễ hội Carnaval Hạ Long 2009 (2 ngày, giá 1.645.000 - 1.730.000 đồng/khách, khởi hành từ Hà Nội ngày 2/5)…
Nhưng chùm tour tiết kiệm IKO Travel trong nước từ 20/2 đến 31/5 của công ty này vẫn được nhiều khách lựa chọn nhất bởi mức giá khá hấp dẫn và linh hoạt.
Theo đó, tour khởi hành từ Hà Nội với hành trình di sản miền Trung 5 ngày, giá chỉ là 3.210.000 đồng/khách, khởi hành theo yêu cầu của du khách; Nha Trang biển xanh (3 ngày, giá 2.825.000 đồng/khách); Khám phá Tây Nguyên (4 ngày, giá 3.000.000 đồng/khách)…
Cũng theo bà Linh, chỉ tính đến cuối tháng 3/2009, lượng khách đặt tour nội địa cho kỳ nghỉ lễ 30/4 của Saigontourist đã đạt hơn 4.000 người.
Năm nay, do lượng khách cá nhân và đi theo đoàn đều tăng nên đến thời điểm này vé máy bay, ghế nằm của tàu hoả đến các điểm du lịch có cự ly trung bình đều đã hết.
Hiện theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, do giá của các tour “nội” không tăng nên lượng khách đã tăng từ 10-20% so với đầu năm (lượng khách tương đương với cùng kỳ năm trước).
Khách “nội” đi nước ngoài nghỉ lễ cũng tăng
Không chỉ tour “nội” lượng khách tăng nhanh mà tour du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, khách đến tư vấn và khảo giá tour cũng khá đông ngay từ đầu tháng tư.
Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đặt tour đi du lịch nước ngoài đã tăng từ 10-15% so với đầu năm. Thậm chí với những doanh nghiệp uy tín, nhiều tour mới hấp dẫn và có các chương trình khuyến mại, lượng khách đặt tour dịp này còn tăng tới 20-25%.
Nắm bắt tâm lý thích đi nước ngoài nghỉ lễ của khách hàng, chỉ riêng Saigontourist chi nhánh Hà Nội đã tung ra gần 20 tour khởi hành từ 26- 30/4 tới Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật, Nam Phi, Ai Cập, châu Âu, Mỹ… như: Siem Reap - Phnom Penh (4 ngày, 519 USD/khách, khởi hành 29, 30/4); Singapore (4 ngày, 499 USD/khách, khởi hành 29/4); Thái Lan (5 ngày, 369 USD/khách, khởi hành 30/4); Hồng Kông - Thâm Quyến (5 ngày, 695 USD/khách, khởi hành 29/4)…
Vietravel cũng tung ra tour “Khám phá xứ sở Hàn Quốc” 4 ngày khởi hành 29/4 với giá chỉ có 869 USD/khách. Vietran Tour tổ chức tour đi Thượng Hải (Trung Quốc) với giá giảm 20-25%....
Mặc dù giảm giá tour dịp này nhưng các doanh nghiệp lữ hành đều cam kết giữ nguyên chất lượng dịch vụ thậm chí còn nâng cấp cao hơn so với trước đây.
"Một trong những nguyên nhân khiến khách nội địa vẫn thích đi du lịch nước ngoài là do giá không quá cao lại có nhiều cơ hội để mua sắm. Bên cạnh đó, các hãng hàng không nước ngoài vẫn duy trì hình thức khuyến mại trong thời điểm này do 30/4, 1/5 vẫn là những ngày bình thường của các nước", đại diện một công ty lữ hành cho biết.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 9/10 đã được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức giảm từ 434 đồng/lít - 571 đồng/lít…
ASEAN là khu vực quan trọng và Việt Nam là "cửa ngõ" đang trên hành trình thích ứng với logistics xanh, kết nối đầu tư...
Trong bối cảnh ngành logistics toàn cầu đang trải qua một giai đoạn chuyển mình sâu sắc, chịu tác động mạnh mẽ từ địa chính trị, chuyển đổi xanh và đặc biệt là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), vai trò của thế hệ trẻ chưa bao giờ trở nên quan trọng như hiện nay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: