
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Trương Quốc Cường
25/01/2024, 07:51
2023, du lịch Quảng Ninh đã thu hút hơn 15,5 triệu lượt khách du lịch trong đó có khoảng 2 triệu lượt du khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 33.610 tỷ đồng hoàn thành vượt mức kế hoạch 149%...
Ngày 23/1/2024, tại Hội nghị tham vấn Đề án Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đón khoảng 25 triệu lượt du khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế; tốc độ tăng trưởng du khách bình quân 6%/năm.
Năm 2024, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2025 con số đó đã được Quảng Ninh nâng lên từ 18 - 20 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 4,5 - 5 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GRDP của tỉnh khoảng 11 - 12%.
Tại Hội nghị tham vấn Đề án Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế tổ chức vào ngày 23/01, địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh sẽ đón khoảng 25 triệu lượt du khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế; tốc độ tăng trưởng du khách bình quân 6%/năm và du lịch Quảng Ninh sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, khẳng định vai trò trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế.
Bản đề án cũng chỉ rõ, về cơ bản Quảng Ninh đã đáp ứng một phần các điều kiện của trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế gồm vị trí địa lý, địa kinh tế cùng sự ổn định chính trị, ổn định đối ngoại, thuận lợi cho việc kết nối khu vực và quốc tế. An ninh, an toàn xã hội luôn được đảm bảo cho khách du lịch và người dân địa phương.
Điều kiện giao thông kết nối đến Quảng Ninh đang trên đà nâng cấp, phát triển hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng kết nối giao thông đến nhiều trung tâm du lịch quốc tế, đặc biệt là kết nối hàng không; đóng góp của du lịch vào GRDP chiếm tối thiểu 10%.
Tiêu chí phát triển du lịch xanh cùng đồng hành với bảo vệ môi trường tự nhiên, gắn với phát triển bền vững kinh tế - xã hội cũng luôn được Quảng Ninh đặc biệt chú trọng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó những lợi thế nêu trên, du lịch Quảng Ninh hiện vẫn còn một số điểm yếu về sản phẩm du lịch, vai trò kết nối khu vực và quốc tế, chất lượng tăng trưởng du lịch và hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao.
Các điều kiện về cơ chế chính sách, phạm vi, điểm đến, hạ tầng lưu trú của Quảng Ninh vẫn chưa thực sự hoàn thiện, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của du khách. Đặc biệt là hạn chế trong tiêu chuẩn trở thành nơi gặp gỡ, gửi khách của các thương hiệu du lịch lớn trên thế giới, các công ty đa quốc gia về du lịch hoặc có liên quan đến du lịch để phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với thế giới.
Trên cơ sở đó, các tham luận của đại biểu và chuyên gia tại Hội nghị đều cơ bản thống nhất kết luận phương hướng, để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới, UBND tình cần quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo vệ môi trường, rác thải, nước thải, an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc bảo tồn đa dạng sinh học khu vực di sản cũng cần được quan tâm để duy trì giá trị tài nguyên du lịch, gắn khai thác dược liệu biển phục vụ phát triển du lịch.
Theo các chuyên gia, Đề án cần làm rõ hơn nữa các điểm nghẽn để tìm ra các giải pháp tháo gỡ; cần nâng cao sự liên kết nội vùng, ngoại vùng để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch bổ trợ cho nhau, như du lịch vùng tam giác Hạ Long (Quảng Ninh) - Hoàng Long (Ninh Bình) – Thăng Long (Hà Nội).
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng cần quan tâm đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong ngành du lịch, nhất là đào tạo ngoại ngữ; định vị du lịch Quảng Ninh với thế giới bằng di sản Vịnh Hạ Long và danh thắng Yên Tử.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đề nghị Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch để hoàn thiện Đề án, trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, đề xuất UBND tỉnh quyết liệt thực hiện để đạt được mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.
Ngày 2/10/22025 tại Khách sạn Sheraton, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Intech Group vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trao tặng.
Ngày 2/10, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập đoàn DIC, HoSE: DIG) vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững 2025” trong khuôn khổ chương trình “Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22”.
Với hơn 231,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục cho thấy sự sôi động…
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: