
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Nguyễn Thuấn
30/01/2023, 09:30
Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tỉnh Thanh Hóa đã đón gần 500.000 lượt khách du lịch, khởi đầu thuận lợi cho mục tiêu đón 12 triệu lượt khách trong năm 2023.
Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày mùng 5 tháng Giêng (tức ngày 20 đến 26/1), toàn tỉnh Thanh Hóa đón gần 430 nghìn lượt khách, tăng 47,6% so với dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022...
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ sau khi cả nước mở cửa du lịch hoàn toàn (ngày 15/3/2022), tỉnh Thanh Hóa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về lượt khách du lịch. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 7 ngày nghỉ lễ, Thanh Hóa là một trong những địa phương có mức tăng trưởng du lịch mạnh, với tổng thu du lịch ước đạt 357 tỷ đồng, tăng 41,6% so với dịp Tết năm 2022.
Trong đó, khách tập trung đông tại một số khu, điểm như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) 47.600 lượt khách; Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) 15.000 lượt khách; Đền Bà Triệu (Hậu Lộc) 10.000 lượt khách; Đền Sòng (thị xã Bỉm Sơn) 28.900 lượt khách; Phủ Na (Như Thanh) 33.700 lượt khách; Đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn) 36.800 lượt khách; Cửa Đạt (Thường Xuân) 27.000 lượt khách; TP Thanh Hóa 38.200 lượt khách; TP Sầm Sơn 30.700 lượt khách…
Tuy nhiên, do đặc thù đi du xuân, lễ chùa đầu năm nên khách du lịch ít lưu trú qua đêm, theo đó công suất sử dụng phòng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão trên địa bàn tỉnh ước khoảng 31%.
Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhìn chung các khu, điểm du lịch đều chú trọng công tác đón, tiếp khách, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, một số điểm đến đã tổ chức các chương trình trải nghiệm, sản phẩm mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách như: chuỗi hoạt động “Tết xưa làng cổ” tại làng cổ Đông Sơn, trưng bày trải nghiệm tết xưa tại Bảo tàng tỉnh, trình diễn nghệ thuật thư pháp tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa); “Gieo chữ đầu năm” tại Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc)… Đặc biệt, trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài 7 ngày, tại các điểm đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo.
Trước đó, trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch từ 31/12/2022 đến 2/1/2023, toàn tỉnh Thanh Hóa ước đón 11.500 lượt khách, tổng thu du lịch đạt khoảng 13,8 tỷ đồng.
Năm 2023, tỉnh Thanh Hoá tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới, hướng tới trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước với mục tiêu phấn đấu đón 12 triệu lượt khách.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, với mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 615.000 lượt, trong năm 2023, Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến 4 mùa trong năm.
Với lợi thế về “điểm đến xanh," “tuyến du lịch xanh” an toàn, hấp dẫn, nhiều khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở các huyện miền núi Thanh Hóa như Thác Mây (huyện Thạch Thành), khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (huyện Bá Thước), Bến En (huyện Như Thanh), suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy), Bản Mạ (huyện Thường Xuân), bản Hang (huyện Quan Hóa)... đang trở thành điểm thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc trưng, với 102 km bờ biển, nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang và hệ thống núi, rừng, sông, hồ, hang động hùng vĩ, cảnh quan nên thơ. Đây cũng là địa phương có hệ thống di tích lịch sử-văn hóa dày đặc, với hơn 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng, trong đó phải kể đến như Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, Di tích Am Tiên… là những cơ sở quan trọng để Thanh Hóa tổ chức khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách. Đáng chú ý, tính đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đã quy hoạch được 55 khu, điểm du lịch, trong đó có 45 quy hoạch đã được phê duyệt, 10 quy hoạch đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền.
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 55 quy hoạch các khu, điểm du lịch, trong đó có 45 quy hoạch đã được phê duyệt, 10 quy hoạch đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền. Công tác thu hút đầu tư hạ tầng du lịch được đẩy mạnh; toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 80 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng du lịch đang triển khai, tổng vốn đăng ký 145.500 tỷ đồng.
Các dự án du lịch trọng điểm như quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC, khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh, dự án quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội Thành phố Sầm Sơn (Sầm Sơn); khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (huyện Như Thanh); khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên (huyện Quảng Xương); khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương); dự án Flamingo Linh Trường, xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa)...
Với chiến lược đầu tư đồng bộ, tập trung nguồn lực hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của tỉnh Thanh Hóa và sự tham gia của các tập đoàn uy tín cùng hàng loạt dự án quy mô, tầm cỡ, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm, từng bước xóa bỏ điểm yếu du lịch mùa vụ, phụ thuộc vào du lịch biển vào mùa Hè.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động, ngành sản xuất công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận những tín hiệu tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước…
Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc sang châu Âu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, khi các nhà sản xuất Trung Quốc đẩy mạnh việc bán hàng sang thị trường này trong lúc bị ảnh hưởng bởi hàng rào thuế quan cao tại Mỹ...
Ngày 11/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã có công văn số 1328/SKHCN-PTCNĐMST đề xuất, đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP .Đà Nẵng.
Tối ngày 3/10/2025, tại lễ trao giải Better Choice Awards 2025 - sự kiện thường niên uy tín tôn vinh những sáng kiến và thương hiệu tiên phong trong phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh - Thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express đã xuất sắc góp mặt trong Top 5 thương hiệu cống hiến vì phát triển bền vững và chuyển đổi xanh với số lượt bình chọn từ cộng đồng cao nhất, đạt 5.285 lượt.
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những danh hiệu lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: