
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Thiên Ân
19/10/2024, 08:44
Một đoạn dài 22 km của cao tốc Bến Lức – Long Thành (có tổng chiều dài 58 km) từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương thuộc huyện Bình Chánh đến đường Nguyễn Văn Tạo thuộc huyện Nhà Bè, sẽ được thông xe và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ...
Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn với Ủy ban nhân dân các tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu về một số dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, trong đó có dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo như trên.
Cụ thể, VEC cho biết đang nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác từng đoạn tuyến của dự án cao tốc dài 58 km này. Theo đó, đến tháng 11/2024, sẽ khai thác tạm một đoạn dài 3,4 km phía Tây (đoạn này thuộc nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM do tỉnh Long An đảm nhiệm) từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A (nút giao Tân Tạo) thuộc địa phận huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thực tế hiện trường, đoạn tuyến này vẫn còn một đoạn ngắn khoảng 250 m đường nối từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa hoàn thành. Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Tuấn đề nghị tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để đưa vào khai thác tạm. Lãnh đạo VEC cũng thừa nhận tính cấp thiết phải hoàn thiện đoạn 250 m cao tốc Bến Lức - Long Thành này để đồng bộ với đoạn tuyến 3,4 km phía Tây nói trên kịp đưa vào khai thác.
Ngoài ra, cũng theo VEC, một đoạn tuyến khác dài 18,8 km liền mạch với đoạn tuyến 3,4 km từ nút giao quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Chánh đến đường Nguyễn Văn Tạo thuộc huyện Nhà Bè (TP.HCM), theo kế hoạch cũng sẽ được thông xe, đưa vào khai thác vào trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ (2025). Như vậy, toàn đoạn tuyến cao tốc dài 22 km phía tây của cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được thông xe trước thềm năm mới âm lịch, phục vụ việc lưu thông thuận tiện cho người dân vào dịp Tết sắp tới. Trong thời gian khai thác tạm đến ngày 30/4/2025, chủ đầu tư sẽ chưa thu phí; và từ ngày 01/5/2025, đơn vị khai thác mới bắt đầu thu phí cao tốc.
Về đoạn nối hai cao tốc Bến Lức – Long Thành và TP.HCM - Trung Lương dài 250 m còn đang dang dở, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm giải thích rằng do tỉnh mới được bàn giao và bắt đầu thi công từ đầu năm 2024 nên tiến độ không song hành, đồng bộ với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Mặc dù vậy, lãnh đạo tỉnh Long An cũng xác nhận sẽ cố gắng và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong tháng 11 theo kế hoạch của chủ đầu tư.
Trước đó, một đoạn phía Đông cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai dài 6,1 km cũng được đề xuất đưa vào khai thác tạm vào tháng 11/2024. Cụ thể, ngày 10/10/2024, VEC đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ba đoạn được đề xuất thông xe và khai thác tạm gồm: Đoạn tuyến Tân Tạo – quốc lộ 1 (dài 3,4 km) và đoạn tuyến Phước An – quốc lộ 51 (dài 6,1 km) sẽ khai thác tạm từ tháng 11/2024; đoạn tuyến quốc lộ 1 – đường Nguyễn Văn Tạo (dài 18,8 km) sẽ khai thác tạm vào quý 1-2025.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Thành phố, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc hoàn thành các hạng mục do TP.HCM đảm nhiệm, nhất là tại các nút giao cao tốc với quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) để kịp đưa vào khai thác trước Tết theo kế hạch, phục vụ người dân đi lại thuận tiện.
Được biết, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, được khởi công vào tháng 7/2014 do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua các địa phương Long An, TP.HCM và Đồng Nai.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: