Bộ Giao thông Vận tải giải ngân hơn 51 nghìn tỷ đồng trong 11 tháng

Đan Tiên

27/11/2024, 15:29

Trong 11 tháng của năm 2024, tốc độ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải ước đạt 51,2 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng gần 68% so với kế hoạch năm. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân ít nhất 95% vốn đầu tư công được giao…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), trong 11 tháng năm 2024, sản lượng giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải ước đạt 51.200 tỷ đồng, đạt khoảng gần 68% so với kế hoạch năm.

Trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công giải ngân là 71.288 tỷ đồng. Đáp ứng nhu cầu vốn triển khai các dự án, Bộ Giao thông Vận tải được giao thêm 1.240 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và giao bổ sung thêm 2.954 tỷ đồng cho các dự án nhóm B bị thiếu vốn. Hiện nay, tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải là 75.482 tỷ đồng

Xác định thời tiết ngày càng bất thường, khó dự báo, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công, giải ngân ở các dự án, Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết thời gian qua, Vụ đã tham mưu Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công.

“Các chủ đầu tư cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, khai thác mỏ vật liệu; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn, bảo đảm giải ngân tối đa số vốn được giao,, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư thông tin.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư bám sát tiến độ thực hiện dự án, xử lý ngay các bất cập, vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với mục tiêu giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Bộ, các chủ đầu tư/ban Quản lý dự án đã tích cực tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Xác định thời gian còn lại của niên độ ngân sách năm 2024 còn rất ngắn, trong khi số vốn còn lại cần giải ngân khá lớn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư/ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện thủ tục giải ngân.

Trong đó, các chủ đầu tư/ban Quản lý dự án phải điều chỉnh phân khai dự toán cơ cấu chi trên hệ thống Tabimis đối với từng dự án (nếu cần), bảo đảm giải ngân hết số kế hoạch vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024 còn lại trước ngày 31/12 theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư/ban Quản lý dự án cần phân công lãnh đạo, theo dõi, tăng cường tần suất kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trong từng tuần, bám sát tiến độ thực hiện dự án, xử lý ngay các tồn tại bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án được giao quản lý.

Đồng thời, giao nhiệm vụ với Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo dõi sát tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư/ban Quản lý dự án, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hàng tháng để chỉ đạo các giải pháp điều hành, xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy