
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Hương Loan
05/08/2013, 06:00
Buôn lậu đường diễn ra chủ yếu tại biên giới Tây Nam, cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Cầu Treo (Hà Tĩnh)
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đến tháng 7/2013, lượng đường tồn kho tại các nhà máy còn 426.000 tấn, cao hơn cùng kỳ vụ trước 187.000 tấn. Trong khi đó, lượng đường lậu tràn vào Việt Nam từ 400.000 - 500.000 tấn.
Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, tình hình nhập lậu đường trong nửa đầu năm 2013 ở Nam Bộ vẫn diễn biến phức tạp và liên tục tăng từ năm 2010 đến nay. Năm 2010 tổng lượng đường nhập lậu bị bắt giữ là 200 tấn, năm 2011 lên 331 tấn và trong năm 2012 lên đến 700 tấn. Dự báo năm 2013, lượng đường nhập lậu tiếp tục tăng và vượt năm 2012.
Những điểm “nóng” trên biên giới
Buôn lậu đường diễn ra chủ yếu tại biên giới Tây Nam, các tỉnh ĐBSCL, cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Cầu Treo (Hà Tĩnh)... Sáu tháng đầu năm nay, tập trung nhiều nhất ở Vĩnh Long với 260 tấn đường thành phẩm và 60 tấn đường thô bị bắt giữ; An Giang trên 182 tấn.
Ban chỉ đạo 127 An Giang cho biết, đối tượng nhập lậu đường là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có kho hàng tại khu vực biên giới, các chủ đầu nậu, thầu đai vác. Hoạt động ngày càng tinh vi hơn, không theo quy luật, tổ chức buôn bán, chủ yếu xé nhỏ hàng hóa, mướn người đai vác, vận chuyển qua biên giới.
Buôn lậu chủ yếu vào mùa nước nổi vận chuyển bằng xuồng gắn máy có tốc độ cao, ghe, tàu trọng tải vài chục tấn. Địa điểm tập kết luôn thay đổi khi lực lượng chống buôn lậu tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, nhập lậu còn thông qua hình thức tạm nhập tái xuất nhằm lợi dụng ưu đãi về thuế cũng xảy ra với số lượng lớn.
Trong 2 năm 2011-2012 và 4 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 90.000 tấn đường vi phạm dạng này. Doanh nghiệp tạm nhập đường nhưng không tái xuất mà xả hàng bán nội địa.
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, nguyên nhân nhập lậu đường gia tăng là do giá đường của Thái Lan luôn thấp hơn giá đường trong nước từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Đối với đường cát Thái Lan nhập lậu, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở khu vực biên giới vẫn đối phó bằng cách mua đường cát hóa đơn chứng từ sản xuất trong nước, mua hàng tịch thu phát mãi của các tỉnh, thành phố, sau đó sử dụng hóa đơn, bộ hồ sơ phát mãi để hợp thức hóa xoay vòng. Mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp như duyệt hóa đơn, xử lý nhãn hàng nhưng vẫn không thể ngăn chặn nổi.
Để ngăn chặn đường nhập lậu, Ban chỉ đạo 127 An Giang kiến nghị, Ban chỉ đạo 127 TƯ cần xem xét, kêu gọi các doanh nghiệp nhập khẩu đường cát, các nhà máy, công ty sản xuất kinh doanh đường cát không bán loại đường này cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp ở khu vực biên giới An Giang.
Bộ Tài chính có biện pháp quy định về hóa đơn chứng từ mặt hàng đường cát khi tịch thu phát mãi của các tỉnh, thành. Cần cụ thể chủng loại vì hiện nay chỉ ghi trên hóa đơn là đường cát trắng khi phát mãi các đơn vị kinh doanh lợi dụng xoay vòng hóa đơn. Đồng thời, đề nghị các nhà máy sản xuất đường trong nước nên cải tiến thiết bị sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và hạ giá thành.
Phối hợp đồng bộ các giải pháp chống
Nhằm tăng cường chống buôn lậu mặt hàng đường, vừa qua Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trung ương đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ mặt hàng đường sản xuất trong nước.
Ban Chỉ đạo 127 trung ương yêu cầu Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh thành phố khẩn trương triển khai một số công việc nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động tạm nhập tái xuất và chống buôn lậu đối với mặt hàng đường.
Tại khu vực biên giới đất liền và trên biển, khu vực cánh gà các cửa khẩu nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam và miền Trung, các lực lượng biên phòng, cảnh sát biển và hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập khẩu mặt hàng đường, có biện pháp phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, buôn bán đường nhập lậu, lợi dụng tạm nhập tái xuất để buôn lậu. Trên thị trường nội địa, xây dựng kế hoạch chuyên đề đấu tranh chống các hành vi buôn bán, vận chuyển mặt hàng đường nhập lậu.
Ban Chỉ đạo 127 trung ương yêu cầu Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế tăng cường trinh sát, làm rõ phương thức, thủ đoạn, đúc rút quy luật hoạt động của các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu, nhập khẩu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Chú trọng mặt hàng đường tại khu vực biên giới Tây Nam và miền Trung, xử lý nghiêm các hành vi theo quy định của pháp luật.
Đối với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cần bàn bạc, thống nhất để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đường trong nước quản lý chặt việc xuất hóa đơn bán đường; in ấn, sử dụng bao bì để ngăn chặn việc lợi dụng hợp thức hóa đường nhập lậu... Hiệp hội dự báo tình hình cung cầu thị trường để có giải pháp ngăn chặn đường nhập lậu.
(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: