Facebook lên sàn, người dùng nên mừng hay lo?
Facebook không cung cấp hàng hóa hữu hình nào, mà là mang tới một nền tảng giúp người dùng chia sẻ các thông tin cá nhân
Tuần trước, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã gửi hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Dự tính, Facebook sẽ huy động 5 tỷ USD qua đợt IPO này và đưa giá trị công ty lên 75-100 tỷ USD.
Nói về điều này, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cho biết, "chúng tôi đã đạt tới một cột mốc quan trọng". Mạng xã hội Facebook ra đời năm 2004 và đã phát triển không ngừng trong các năm tiếp theo.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã lựa chọn Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan đứng ra bảo lãnh chính cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu. Các nhà bảo lãnh khác gồm Bank of America Merrill Lynch, Barclays Capital và Allen & Co.
Cổ phiếu của Facebook có khả năng sẽ được giao dịch dưới mã chứng khoán FB trên sàn Nasdaq hay New York. Công ty dự kiến dùng số tiền từ đợt phát hành cổ phiếu này để bổ sung vốn lưu động và phục vụ cho các mục tiêu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo trang Maximum PC, mức định giá tối thiểu 75 tỷ USD của Facebook phần lớn dựa trên thông tin cá nhân của các thành viên. Bởi lẽ, công cụ kiếm tiền của mạng xã hội này không tương đồng với các công ty công nghệ khác.
Facebook không cung cấp một loại hàng hóa hữu hình nào, mà chỉ đơn giản là mang tới một nền tảng giúp người dùng chia sẻ các thông tin cá nhân. Có nghĩa là những gì Facebook có chỉ là tên tuổi, sở thích, nghề nghiệp của 845 triệu thành viên.
Trong khi đó, hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng mà Facebook gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho thấy, công ty này còn kém xa các doanh nghiệp khác trên thị trường quảng cáo trực tuyến như Google trong việc kiếm tiền từ giá trị người dùng.
Facebook kiếm tiền từ việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp. Các đơn vị quảng cáo sẽ lựa chọn các từ khóa (keyword) hoặc thông tin chi tiết về người dùng như nơi ở, nghề nghiệp… và Facebook dựa vào các thông tin đó để chạy các quảng cáo.
Theo hồ sơ, Facebook kiếm được khoảng 3,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm 2011, chiếm 85% tổng doanh thu của mạng xã hội này. Trong khi đó, doanh số quảng cáo của Google trong cả năm ngoái đã đạt tới con số 36,5 tỷ USD, cách rất xa Facebook.
Và như vậy, người dùng mạng xã hội này hoàn toàn có thể tưởng tượng được, một khi chính thức lên sàn, Facebook có khả năng sẽ buộc phải khai thác triệt để hơn các thông tin người dùng để nâng giá trị thu được từ hoạt động quảng cáo trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận thu về.
Theo đó, người dùng đang có nguy cơ bị khai thác kỹ càng hơn những thông tin cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, để phục vụ cho mục đích lợi nhuận của Facebook và tất nhiên, đây là một điều đáng lo hơn là đáng mừng.
Nói về điều này, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cho biết, "chúng tôi đã đạt tới một cột mốc quan trọng". Mạng xã hội Facebook ra đời năm 2004 và đã phát triển không ngừng trong các năm tiếp theo.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã lựa chọn Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan đứng ra bảo lãnh chính cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu. Các nhà bảo lãnh khác gồm Bank of America Merrill Lynch, Barclays Capital và Allen & Co.
Cổ phiếu của Facebook có khả năng sẽ được giao dịch dưới mã chứng khoán FB trên sàn Nasdaq hay New York. Công ty dự kiến dùng số tiền từ đợt phát hành cổ phiếu này để bổ sung vốn lưu động và phục vụ cho các mục tiêu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo trang Maximum PC, mức định giá tối thiểu 75 tỷ USD của Facebook phần lớn dựa trên thông tin cá nhân của các thành viên. Bởi lẽ, công cụ kiếm tiền của mạng xã hội này không tương đồng với các công ty công nghệ khác.
Facebook không cung cấp một loại hàng hóa hữu hình nào, mà chỉ đơn giản là mang tới một nền tảng giúp người dùng chia sẻ các thông tin cá nhân. Có nghĩa là những gì Facebook có chỉ là tên tuổi, sở thích, nghề nghiệp của 845 triệu thành viên.
Trong khi đó, hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng mà Facebook gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho thấy, công ty này còn kém xa các doanh nghiệp khác trên thị trường quảng cáo trực tuyến như Google trong việc kiếm tiền từ giá trị người dùng.
Facebook kiếm tiền từ việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp. Các đơn vị quảng cáo sẽ lựa chọn các từ khóa (keyword) hoặc thông tin chi tiết về người dùng như nơi ở, nghề nghiệp… và Facebook dựa vào các thông tin đó để chạy các quảng cáo.
Theo hồ sơ, Facebook kiếm được khoảng 3,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm 2011, chiếm 85% tổng doanh thu của mạng xã hội này. Trong khi đó, doanh số quảng cáo của Google trong cả năm ngoái đã đạt tới con số 36,5 tỷ USD, cách rất xa Facebook.
Và như vậy, người dùng mạng xã hội này hoàn toàn có thể tưởng tượng được, một khi chính thức lên sàn, Facebook có khả năng sẽ buộc phải khai thác triệt để hơn các thông tin người dùng để nâng giá trị thu được từ hoạt động quảng cáo trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận thu về.
Theo đó, người dùng đang có nguy cơ bị khai thác kỹ càng hơn những thông tin cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, để phục vụ cho mục đích lợi nhuận của Facebook và tất nhiên, đây là một điều đáng lo hơn là đáng mừng.