Ga tàu hỏa Bình Triệu được quy hoạch thành ga metro
Xuân Nghi
03/10/2024, 11:59
Tại tờ trình mới nhất của Ủy ban nhân dân TP.HCM về thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 gửi Bộ Xây dựng, lãnh đạo Thành phố cho biết vẫn giữ nguyên quy mô quy hoạch ga (đường sắt) Bình Triệu để làm ga metro, depot metro...
Dự án ga Bình Triệu "bị treo" suốt 22 năm, nay được đề xuất quy hoạch ga metro.
Ga Bình Triệu được Kiến trúc sư trưởng TP.HCM (nay là Sở Quy hoạch – Kiến trúc) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đối với khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu vào tháng 3/2002, quy mô khoảng 41 ha.
QUY HOẠCH “TREO” SUỐT 22 NĂM
Tại buổi họp cung cấp thông tin báo chí mới đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho biết, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020; theo đó, ga Bình Triệu được xác định là ga khách kỹ thuật phía bắc.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì ga Bình Triệu được xác định là ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia của khu vực đầu mối TP.HCM.
Thực tế đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa lập kế hoạch triển khai đầu tư. Việc quy hoạch “treo” suốt 22 năm qua đã khiến cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân với trên 15.000 nhân khẩu trong khu vực gặp nhiều khó khăn. Do có vai trò quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và kết nối giao thông công cộng của TP.HCM, nên theo TP.HCM việc quy hoạch dự trữ khu ga Bình Triệu là cần thiết nhằm ổn định quy hoạch sử dụng đất, quản lý tốt quỹ đất cho phát triển giao thông.
TP.HCM đang tổ chức lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đề cập đến quy hoạch ga Bình Triệu, đồ án nhấn mạnh rằng để khai thác hiệu quả khu vực ga Bình Triệu, chức năng của ga đã được bổ sung, trở thành ga hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị phục vụ các tuyến metro quy hoạch mới (số 3, 6, 8). Đồng thời, khu vực này cũng được tổ chức quy hoạch theo mô hình TOD (Transit Oriented Development, là mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).
TP.HCM sẽ "lên đời" ga Bình Triệu. Ảnh: Anh Tú.
Hiện khu vực quy hoạch 42 ha vẫn chỉ là bãi đất trống, khu vực ga không còn chức năng đón trả hành khách, chỉ còn lại vài toa tàu cũ phơi nắng mưa, người dân tận dụng bãi đất trống khu vực ga để trồng rau, các khu dân cư xung quanh vướng quy hoạch nên người dân cũng chưa biết thế nào. Nhiều ngôi nhà trong khu quy hoạch đã xuống cấp nhưng không thể xây mới.
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức lập đồ án chuyên ngành giao thông, trong đó sẽ nghiên cứu kế hoạch tổ chức đầu tư các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị.
SẼ QUY HOẠCH THÀNH GA METRO
Như vậy, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, ga Bình Triệu đã được “làm mới” thành ga hành khách các các tuyến metro, cụ thể là các tuyến số 3, số 6 và số 8; đồng thời được tổ chức quy hoạch đồng bộ theo mô hình TOD. Tuyến metro số 3b Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước theo quy hoạch dự kiến sẽ bố trí nhà ga metro gần ga Bình Triệu, và trong tương lai sẽ liên kết với hệ thống metro theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Bình Dương.
Trước đó, tháng 9/2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam tại Quyết định 1769, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng (tức ga Sài Gòn) được định hướng chuyển thành metro sau khi hoàn thành dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam (đi theo hướng song hành với cao tốc TP.HCM - Long Thành về ga Thủ Thiêm, có hướng chuyển từ Đồng Nai về ga An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Cục Đường sắt Việt Nam cũng được Bộ Giao thông vận tải giao lập quy hoạch đường sắt, quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
TP.HCM được đề xuất lập 4 ga hàng hóa đường sắt khu vực đầu mối, riêng ga Bình Triệu sẽ được "lên đời" là ga hành khách các tuyến metro 3, 6 và 8.
Trước đó, vào tháng 7/2023, Liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận phía Nam (TEDI South) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) đã hoàn tất báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến - ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Cụ thể, tư vấn đề xuất 3 ga hành khách chính tại khu đầu mối TP.HCM; trong đó, ga Bình Triệu (gọi là ga Sài Gòn Bắc) là ga lập tàu khách, có nhiệm vụ đón và phát tàu khách.
Hai ga khác là ga Tân Kiên và ga Thủ Thiêm. Ga Tân Kiên (ga Sài Gòn Nam) là ga hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Nhà ga làm nhiệm vụ xếp, dỡ hàng hóa phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa từ khu vực phía nam TP.HCM, đi và đến TP.HCM. Và ga Thủ Thiêm là ga đầu mối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Cả 3 ga đều là đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Tuy nhiên, tháng 7/2024 vừa qua, Liên danh TEDI South - CCTDI cũng đã có báo cáo cuối kỳ lập quy hoạch các tuyến - ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM gửi Bộ Giao thông vận tải, trong đó đề xuất quy mô xây dựng ga Bình Triệu chỉ có diện tích khoảng 15,1 ha. Trong báo cáo này, ga Bình Triệu được xác định là đầu mối giao thông, trung chuyển hành khách, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD
12:40, 25/09/2024
Hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào dự án hạ tầng
09:02, 22/09/2024
Đầu tư 19.000 tỷ đồng xây hầm Hải Vân mới và di dời ga Đà Nẵng
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 11%
Theo Chương trình hành động số 08/CTr-UBND, TP. Hà Nội đang phấn đấu đạt tăng trưởng 8,5% năm 2025, giai đoạn từ năm 2026-2030 phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 11%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: