Gần 129 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn
Nam Anh
22/04/2021, 14:27
Quý đầu tiên của năm 2021 đã có hơn 39.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các nhà mạng chặn, trong đó riêng tháng 3/2021, có 17.276 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý
Tính từ thời điểm tháng 7/2020 (thời điểm bắt đầu triển khai) đến tháng 3/2021, các nhà mạng của Việt Nam đã chặn 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Số liệu mới được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cập nhật cho biết, trong tháng 3/2021 đã có gần 17,3 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn, trong đó mạng Viettel có số lượng thuê bao lớn nhất.
Cụ thể theo Cục Viễn thông, tính từ thời điểm tháng 7/2020 (thời điểm bắt đầu triển khai) đến tháng 3/2021, các nhà mạng của Việt Nam đã chặn 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Quý đầu tiên của năm 2021 đã có hơn 39.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các nhà mạng chặn, trong đó riêng tháng 3/2021, có 17.276 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý.
Số thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng đã bị chặn từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2021 - Nguồn: Cục Viễn thông.
Trong tổng số gần 129 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác trên, mạng Viettel "đội sổ" với 76.588 thuê bao, tiếp đến là mạng VNPT (VinaPhone) là 38.155 thuê bao, mạng MobiFone có 9.722 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn, mạng nhỏ Vietnamobile có 402 thuê bao, và mạng di động "ảo" I-Telecom có 4.053 thuê bao bị chặn vì phát tán cuộc gọi rác.
Còn tính trong tổng số 39.321 thuê bao bị chặn trong quý 1/2021, mạng di động Viettel cũng "đội sổ" với 21.602 thuê bao, chiếm 54,9% trong tổng số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn. Mạng VinaPhone có 11.266 thuê bao bị chặn (chiếm 28,6%), mạng MobiFone có 5.391 thuê bao (chiếm 13,7%). Số còn lại thuộc về I-Telecom (929 thuê bao) và Vietnamobile (133 thuê bao).
Số thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn trong tháng 3/2021 theo từng doanh nghiệp viễn thông - Nguồn: Cục Viễn thông.
Do trong thông tin công bố lên website, cơ quan quản lý không lý giải rõ về ý nghĩa của số thuê bao bị chặn của mỗi nhà mạng nên con số trên dẫn đến hai cách hiểu khác nhau. Hoặc Viettel là nhà mạng "đội sổ" với lượng thuê bao phát tán cuộc gọi rác lớn nhất, hoặc Viettel là mạng tích cực chặn nhất, có hiệu quả nhất trong việc chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Và ngược lại, những mạng có số lượng thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn ít nhất, có thể hiểu là mạng đó có số lượng thuê bao vi phạm ít nhất, hoặc việc chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác ở những nhà mạng này là kém hiệu quả hay thực hiện không quyết liệt.
Với những cách hiểu trên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của mỗi nhà mạng.
Chiến dịch "quét dọn" rác viễn thông được Cục Viễn thông triển khai từ tháng 7/2020. Theo đó, dưới sự điều phối của Cục Viễn thông, các nhà mạng đã thống nhất sẽ tiến hành xử lý dứt điểm cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật.
Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định.
5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác:
1, Tần suất thực hiện cuộc gọi: Là số cuộc gọi đi từ một thuê bao điện thoại trong một khoảng thời gian. Ví dụ: Tối thiểu 200 cuộc gọi đi/ngày từ 8 giờ đến 18 giờ.
2, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 80% số cuộc gọi có thời gian liên lạc dưới 25 giây.
3, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 50% số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi dưới 20 giây.
4, Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ: Là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi. Ví dụ: 90% số bị gọi khác nhau, không lặp lại.
5, Đặc điểm hành vi sử dụng: Thuê bao chủ yếu sử dụng để gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS.
6 tháng cuối năm nhà mạng chặn gần 90.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác
Chữ ký số đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường toàn cầu chứng minh vai trò quan trọng của chữ ký số trong việc hợp lý hóa quy trình, tăng cường bảo mật và cải thiện hiệu quả của tổ chức. Hành trình hướng tới chuyển đổi số toàn diện vẫn đang tiếp diễn, với chữ ký số đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại cách các doanh nghiệp và cá nhân tương tác, ký và quản lý tài liệu trong một thế giới ngày càng số hóa.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: