GenAI sẽ ảnh hưởng đến mùa mua sắm lễ hội 2024?

31/10/2024, 10:17

Chia sẻ

Mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội có thể phá vỡ kỷ lục trong năm nay. Theo Adobe, từ ngày 1/11 đến ngày 31/12, người tiêu dùng Mỹ dự kiến ​​sẽ chi 240,8 tỷ USD trực tuyến, tăng 8,4% so với mức 221,8 tỷ USD của năm 2023. Mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp Deloitte đã công bố một dự báo tương tự, dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến sẽ đạt từ 289 tỷ USDa đến 294 tỷ USD cho mùa lễ năm 2024, tăng 7% đến 9% so với mức ước tính 270 tỷ USD doanh số bán hàng trực tuyến của năm ngoái.

MUA SẮM TRÊN SMARTPHONE SẼ ĐẠT CỘT MỐC MỚI

Dự báo của Adobe được đưa ra dựa trên dữ liệu của Adobe Analytics, phân tích cung cấp góc nhìn toàn diện nhất về thương mại điện tử của Hoa Kỳ bằng cách phân tích các giao dịch thương mại trực tuyến, bao gồm hơn 1 nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ, 100 triệu SKU và 18 danh mục sản phẩm.

Đặc biệt, mua sắm trên thiết bị di động dự kiến ​​sẽ đạt một cột mốc mới, đóng góp kỷ lục 128,1 tỷ USD và tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này sẽ chiếm 53,2% thị phần chi tiêu trực tuyến trong mùa này, so với mua sắm trên máy tính để bàn.

"Mùa mua sắm ngày lễ đã được định hình lại trong những năm gần đây, khi người tiêu dùng mua hàng sớm hơn, được thúc đẩy bởi một loạt các đợt giảm giá cho phép người mua sắm quản lý ngân sách của mình theo những cách khác nhau", Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights cho biết. "Những mô hình giảm giá này đang thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm, với một số người tiêu dùng hiện đang chuyển sang mua những mặt hàng trước đây có giá cao hơn và thúc đẩy tăng trưởng cho các nhà bán lẻ Hoa Kỳ".

Mua sắm trên thiết bị di động dự kiến ​​sẽ đạt một cột mốc mới, đóng góp kỷ lục 128,1 tỷ USD.
Mua sắm trên thiết bị di động dự kiến ​​sẽ đạt một cột mốc mới, đóng góp kỷ lục 128,1 tỷ USD.

Adobe dự đoán sẽ có các đợt giảm giá lớn trong mùa này - giảm tới 30% so với giá niêm yết - khi các nhà bán lẻ cạnh tranh để rút được hầu bao của người tiêu dùng. Các mức này ngang bằng với mùa năm 2023. Trong số 18 danh mục được Adobe theo dõi, mức giảm giá cho đồ điện tử dự kiến ​​đạt đỉnh ở mức 30% so với giá niêm yết, trong khi mức giảm giá cho đồ chơi dự kiến ​​đạt 27%. Các danh mục khác có mức giảm giá đáng chú ý bao gồm quần áo, máy tính, đồ nội thất và đồ gia dụng.

Mỗi mùa, việc giảm giá là động lực đáng tin cậy thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng và tăng trưởng thương mại điện tử đối với các nhà bán lẻ. Hiệu ứng này rõ rệt hơn vào năm 2024 khi người tiêu dùng vẫn nhạy cảm với giá cả, tận dụng các sự kiện khuyến mại lớn sau một thời gian lạm phát dai dẳng. Đối với mùa lễ sắp tới, Adobe dự kiến ​​phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các đợt giảm giá sẽ đóng góp thêm 2 tỷ đến 3 tỷ USD vào chi tiêu trực tuyến—một con số được đưa vào dự báo chi tiêu kỷ lục 240,8 tỷ USD cho thương mại điện tử.

Theo tờ Retail Wire, động lực chính cho nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm này sẽ là vai trò ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI). Theo báo cáo của Adobe, lưu lượng truy cập vào các trang web bán lẻ thông qua công cụ GenAI đã tăng gấp đôi trong 8 tháng đầu năm 2024. Người tiêu dùng nhấp vào một trang web cụ thể dựa trên gợi ý của chatbot cũng đã tăng gấp 8 lần so với năm 2023.

CÁC NHÀ BÁN LẺ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Điều này cho thấy một cơ hội chưa từng có để các nhà bán lẻ kiếm tiền trong mùa lễ hội cuối năm 2024. Cuộc khảo sát do Adobe thực hiện cho thấy 20% số người được hỏi sử dụng GenAI để mua sắm và "tìm kiếm các giao dịch tốt nhất", với hai trong số năm người có kế hoạch sử dụng công nghệ này trong kỳ nghỉ. Ngoài ra, 19% cho biết họ sử dụng AI để tìm kiếm nhanh các mặt hàng cụ thể trực tuyến và 15% cho biết họ tận dụng công nghệ này để giới thiệu thương hiệu.

Mỗi mùa, việc giảm giá là động lực đáng tin cậy thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng và tăng trưởng thương mại điện tử đối với các nhà bán lẻ.
Mỗi mùa, việc giảm giá là động lực đáng tin cậy thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng và tăng trưởng thương mại điện tử đối với các nhà bán lẻ.

Mua sắm tăng lên đi kèm với nhiều tiện ích dịch vụ khách hàng hơn. Với GenAI, người mua sắm sẽ không phải chờ đợi con người trực tuyến và trả lời các câu hỏi cơ bản. Khách hàng có thể nhận được phản hồi theo thời gian thực từ một chatbot hoạt động 24 giờ một ngày, điều này cũng có thể loại bỏ thời gian chờ đợi lâu trong mùa lễ bận rộn. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, người tiêu dùng có thể mô tả sơ bộ những gì họ cần, ngay cả khi họ không biết tên và tránh được sự thất vọng khi gặp phải kết quả tìm kiếm không liên quan.

Mặc dù việc sử dụng AI để mua sắm trực tuyến chắc chắn có một số lợi ích, nhưng vẫn có một nhược điểm đáng kể. Một chatbot AI không phải là con người có khả năng thực sự hiểu được nhu cầu và các vấn đề có khả năng phát sinh trong quá trình mua sắm. Một khách hàng có câu hỏi phức tạp hơn có thể sẽ phải loay hoay với một bot không thể cung cấp câu trả lời. Mặc dù thuật toán AI rất tinh vi, nhưng chúng không thể cảm nhận được cảm xúc của con người, điều này có thể khiến người mua hàng muốn tìm kiếm sự tiếp xúc cá nhân cảm thấy thất vọng.

Các nhà bán lẻ đã nhận ra xu hướng này và đang nhanh chóng áp dụng AI tạo sinh. Khi người tiêu dùng sẵn sàng mua sắm đổ xô đến các trang web bán lẻ, AI có thể phân tích và theo dõi hành vi và mô hình của khách hàng. Phản hồi sẽ mang lại cho các nhà bán lẻ lợi thế khi tạo và tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị. GenAI cũng có thể giúp các nhà bán lẻ quản lý hàng tồn kho bằng cách xem xét các xu hướng trong quá khứ và dự đoán nhu cầu, một lợi thế đáng kể trong mùa lễ hội năm 2024 có khả năng phá kỷ lục.

Các nhà bán lẻ đã nhận ra xu hướng này và đang nhanh chóng áp dụng AI tạo sinh.
Các nhà bán lẻ đã nhận ra xu hướng này và đang nhanh chóng áp dụng AI tạo sinh.

Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới được hưởng lợi, vì nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới gần đây đã giới thiệu công nghệ này trên trang web và ứng dụng của mình. Đầu năm nay, Amazon đã tung ra Rufus, một chatbot cung cấp cho người mua sắm các đề xuất và so sánh sản phẩm. Sử dụng các cụm từ đàm thoại, Rufus có thể thu hẹp phạm vi và tìm chính xác những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm theo thời gian thực.

CVS Health đã hợp tác với Microsoft để phát triển nền tảng số hóa, sử dụng công nghệ AI nhằm tối ưu hóa quản lý kho hàng và dự báo nhu cầu sản phẩm. Boots đang thử nghiệm chatbot dựa trên ChatGPT với vai trò như một "personal shopper" trên nền tảng trực tuyến của mình. Chatbot này tập trung vào việc tư vấn và gợi ý sản phẩm làm đẹp, mang đến trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cho khách hàng. Trước đó, vào tháng 9, Amazon đã công bố Dự án Amelia. Công cụ AI này sẽ giúp người bán cải thiện dịch vụ khách hàng, viết mô tả sản phẩm, tạo bản tóm tắt đánh giá và ước tính hàng tồn kho cần thiết...

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.