11:13 01/05/2021

Giá vàng thế giới hoàn tất tháng tăng đầu tiên trong năm 2021

Điệp Vũ

Giá vàng thế giới giảm khoảng 0,6% tuần này, nhưng tăng khoảng 3% trong tháng 4...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty.

Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (30/4) và giảm tuần này, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Tuy nhiên, giá vàng đã hoàn tất tháng tăng đầu tiên sau 3 tháng giảm liên tiếp từ dầu năm.

“Giá vàng đã có một tuần đầy thách thức và cố gắng tìm xu hướng trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động trái chiều, gồm lạm phát, tỷ giá đồng USD và số liệu GDP của Mỹ”, Giám đốc đầu tư Jeff Wright của Wolfpack Capital phát biểu trên trang MarketWatch. Dù giá vàng tuần này giằng co trong biên độ hẹp, ông Wright cho rằng các yếu tố căn bản đều chỉ báo giá vàng lẽ ra phải tăng cao hơn, đặc biệt là các đề xuất chi tiêu của Tổng thống Mỹ Joe Biden “nên được xem là một cú huých lớn đối với giá vàng”.

 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm kết thúc tuần ở mức gần 1,63%, tăng trong tuần này nhưng giảm trong tháng 4. Lợi suất tăng gây áp lực giảm giá lên vàng, kênh đầu tư không mang lãi suất, và ngược lại.

Lúc đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao ngay tại New York giảm 2,9 USD/oz, còn 1.770,1 USD/oz. Giá vàng giao tháng 6 trên sàn COMEX giảm 0,6 USD/oz, còn 1.767,7 USD/oz.

Về diễn biến giá vàng trong ngắn hạn, ông Wright nói ông sẽ tiếp tục tập trung sự chú ý vào các yếu tố gồm tỷ giá đồng USD, lạm phát và số liệu tăng trưởng kinh tế. Ông dự báo trước mắt, giá vàng sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 1.700-1.800 USD/oz, một phần do nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro trên toàn cầu đang ở mức thấp.

Giá vàng thế giới giảm khoảng 0,6% tuần này, nhưng tăng khoảng 3% trong tháng 4, đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ đầu năm.

Nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM nói rằng vàng “vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, tỷ giá USD, kỳ vọng lạm phát, và tâm lý ham thích rủi ro trên toàn cầu”.

“Những yếu tố đối lập này có thể kéo, đẩy giá vàng, nên giá vàng sẽ tiếp tục giằng có trong vài tuần tới đây… cho tới khi có một chất xúc tác rõ rệt”, ông Otunuga nói.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz -Nguồn: Trading View.
Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz -Nguồn: Trading View.

Giá vàng trong nước sáng 1/5 không có nhiều thay đổi so với trước nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,3 triệu đồng/lượng và 55,65 triệu đồng/lượng.

Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác phổ biến từ 52,7-52,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá 52,23 triệu đồng/lượng và 52,83 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá 52 triệu đồng/lượng và 52,7 triệu đồng/lượng.