Giá xăng giảm, cước vận tải có giảm theo?

Thúy Nhung

17/10/2008, 17:23

Việc giá xăng dầu giảm nhẹ sáng nay tiếp tục đặt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước áp lực giảm giá cước

Mỗi khi giá xăng dầu có sự điều chỉnh giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đứng trước rất nhiều áp lực giảm giá cước từ phía khách hàng.
Mỗi khi giá xăng dầu có sự điều chỉnh giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đứng trước rất nhiều áp lực giảm giá cước từ phía khách hàng.

Việc giá xăng dầu giảm nhẹ sáng nay tiếp tục đặt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước áp lực giảm giá cước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: mỗi khi giá xăng dầu có sự điều chỉnh giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đứng trước rất nhiều áp lực giảm giá cước từ phía khách hàng. Tuy nhiên, ông Hùng nói với mức giảm giá nhiên liệu như hiện nay, việc các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm giá là rất khó.

Ông cho biết thông thường khi tiến hành điều chỉnh cước vận tải, các doanh nghiệp phải mất từ 7-10 ngày để thực hiện các thủ tục cần thiết như đăng ký với các cơ quan chức năng, sau đó là in vé với mức giá mới. Còn đối với các hãng taxi, họ phải có thời gian để điều chỉnh lại tất cả các đồng hồ tính cước.

Ông tính toán, với việc giá xăng giảm 500 đồng/lít (gần 3%) từ 8h sáng nay (17/10), thì chi phí đầu vào của ngành vận tải mới chỉ giảm khoảng 1%, nên các công ty kinh doanh vận tải rất khó “chạy theo” giá xăng dầu.

“Khi giá nhiên liệu được điều chỉnh từ khoảng 10% trở lên, các doanh nghiệp vận tải mới có thể điều chỉnh giá cước”, ông Hùng nói.

Vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cũng cho rằng, với mức giảm như hiện nay của giá dầu trên thế giới, mức giảm giá của các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước là chưa hợp lý. Theo tính toán, khi giá dầu trên thế giới ở mức trên 80 USD/thùng, giá xăng trong nước chỉ vào khoảng 14.000 đồng/lít. Trong khi hiện nay, giá dầu trên thế giới chỉ ở khoảng 70 USD/thùng. Việc các doanh nghiệp này  lấy lý do trước đây kinh doanh bị lỗ nên nay phải giữ giá bán cao để bù lại, theo ông, là không thuyết phục.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng: việc giá xăng dầu giảm là tốt cho người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp. Nhưng riêng đối với các hãng taxi, rất khó có sự điều chỉnh giá nếu giá xăng dầu chỉ giảm nhẹ như hiện nay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy