
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyên Hà
21/08/2010, 19:22
Khiếu nại ngày càng gia tăng song quá trình giải quyết chậm chạp, lòng vòng vì thiếu cơ chế hữu hiệu
Cơ chế giải quyết khiếu nại hiện hành đã tồn tại trên 30 năm với tính nhân văn là tạo cơ hội cho người bị khiếu nại sửa sai, nhưng trên thực tế lại không có hiệu quả.
Nhận định này đã được đưa ra tại báo cáo thẩm tra sơ bộ về dự án Luật Khiếu nại, được Ủy ban Thường vụ cho ý kiến chiều 21/8.
Tại báo cáo này, thường trực Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị chưa nên trình ra Quốc hội dự án luật Khiếu nại. Vì “nội dung không có gì khác nhiều so với luật hiện hành”.
Những nội dung của dự thảo luật chưa đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội là xây dựng cơ chế hữu hiệu để giải quyết khiếu kiện hành chính phù hợp với tình hình thực tế của nước ta và thông lệ quốc tế, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh.
Hiện nay, trình tự giải quyết khiếu nại gồm hai giai đoạn, lần đầu do người ra quyết định, hành vi hành chính xem xét lại quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại. Lần hai do cấp trên của người bị khiếu nại xem xét lại việc giải quyết khiếu nại lần đầu.
Tại dự thảo luật, việc giải quyết lần đầu được thay thế bằng trách nhiệm xem xét lại của người bị khiếu nại và lần hai được giao cho thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người bị khiếu nại.
“Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại này chả khác gì luật hiện hành, nên “ trình Quốc hội thì Quốc hội sẽ phê bình”, Chủ nhiệm Thuận mở đầu phiên thảo luận, ngay sau khi trình bày báo cáo thẩm tra.
Đa số các ý kiến sau đó đều nêu lên thực trạng hiện nay là khiếu nại ngày càng gia tăng song quá trình giải quyết chậm chạp, lòng vòng, Trung ương “kêu” địa phương, địa phương “phàn nàn” Trung ương vì thiếu cơ chế hữu hiệu.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền nêu thực tế “đơn thư gửi đến chúng tôi để kín nửa gian phòng nhưng không biết giải quyết thế nào” vì khiếu nại không được xem xét giải quyết triệt để, vụ việc càng ngày càng nhiều.
Ông đề nghị bỏ bước một trong trình tự giải quyết khiếu nại tại dự thảo luật vì “sự chậm trễ hiện nay là do khâu này”.
Cũng đề nghị bỏ đi một bước, song Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị không nên chuyển sang cơ quan cấp trên nữa. Mà sau khi người bị khiếu nại xem xét, người khiếu nại không đồng tình thì chuyển luôn sang tòa án giải quyết “cho văn minh”.
Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng băn khoăn rằng tại sao Chính phủ đã báo cáo trước Quốc hội về việc thành lập cơ quan tài phán hành chính rồi lại thôi? Theo ông việc thành lập cơ quan này sẽ là bước đệm tốt để sau đó chuyển dần việc giải quyết khiếu nại sang tòa hành chính.
Còn trong một số năm tới thì tòa án “cũng không giải quyết được vấn đề” khi chưa tổ chức được tòa án khu vực, thẩm phán vẫn còn lệ thuộc vào chính quyền, ông Vượng phân tích.
Nhận xét “không khác gì nhiều” luật hiện hành, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba còn chỉ ra phạm vi điều chỉnh của dự luật này hẹp hơn cả luật hiện hành, trong khi lẽ ra phải mở hơn. Điều này khiến cho pháp luật có khoảng trống, bà Thu Ba lo lắng.
Không đánh giá cao về chất lượng, chỉ ra khá nhiều bất cập, song một số ý kiến vẫn nhất trí trình Quốc hội dự án luật Khiếu nại vào kỳ họp cuối năm nay. Vì, “đã đưa vào chương trình xây dựng luật rồi”.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Ban soạn tiếp thu các ý kiến đóng góp, nâng cao chất lượng dự thảo luật để tăng tính thuyết phục khi trình Quốc hội.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: